Thanh Hà chuẩn bị nông sản sạch bán dịp Tết

17/01/2022 11:30

Hiện nay, nông dân Thanh Hà đang tất bật chăm sóc, chuẩn bị nhiều nông sản phục vụ Tết.


Gia đình ông Phạm Văn Đượm ở xã Thanh Hồng còn khoảng 4 tấn táo xanh Đài Loan phục vụ thị trường dịp Tết

Chất lượng VietGAP

Thanh Hà là vùng quê nổi tiếng với nhiều loại cây ăn quả theo mùa. Táo, chuối, ổi... là những loại quả đắt hàng dịp Tết.

Gia đình ông Phạm Văn Đượm (ở thôn Tiên Kiều, xã Thanh Hồng) là hộ trồng giống táo xanh Đài Loan nhiều nhất huyện. Với hơn 2 sào và 36 gốc táo có tuổi  từ 5-6 năm, hầu như mỗi dịp Tết, gia đình ông trúng to vì táo gần như "cháy" hàng. Dịp Tết, người dân ưa dùng loại quả này để chống ngán. "Để táo cho thu hoạch đúng vào dịp Tết cần phải điều tiết, tưới nước hợp lý, khống chế thời điểm ra hoa, quả. Nếu trồng không có kỹ thuật thì thời điểm này táo đã hết, không còn để bán", ông Đượm nói.

Với ông Đượm, để táo ngon, chất lượng, ngay từ đầu ông đã sản xuất theo quy trình VietGAP. Táo đến tay người dùng hoàn toàn sạch, khách đến tham quan có thể thưởng thức ngay tại vườn. Táo xanh Đài Loan của gia đình ông Đượm hiện còn gần 4 tấn cho thu hoạch rộ từ 23 tháng chạp trở ra, với giá bán từ 30.000-35.000 đồng/kg. Do táo của gia đình ông Đượm vừa ngọt, sạch nên đã được nhiều cơ quan, đơn vị đặt hàng và sẽ đến tận vườn thu mua. 

Chuối cũng là một trong những đặc sản nổi tiếng của vùng đất Thanh Hà trong dịp Tết. Với 20 ha chuối VietGAP, nông dân Thanh Hà ngày càng khẳng định chất lượng của loại quả không thể thiếu này trong ngày Tết. Bà Cao Thị Loan (ở thôn Xuân An, xã Thanh Khê) cho biết chăm sóc chuối Tết rất vất vả. Gần Tết thời tiết thường lạnh, có nhiều sương muối xen kẽ nắng hanh, nếu không chăm sóc kỹ sẽ bị cháy vỏ quả, cây chết... khó có sản phẩm đẹp phục vụ người dân. Chăm sóc chuối chủ yếu vào thời gian đầu, khi quả già thì không sử dụng một loại thuốc bảo vệ thực vật nào. Năm nay, gia đình bà Loan có khoảng 3 mẫu chuối Tết, hầu hết vườn chuối đã được thương lái thu mua. 

Còn gia đình ông Lê Văn Thuận (ở thôn Hạ Trường, xã Thanh Cường) đã có 20 năm trồng bưởi phục vụ Tết. So với những loại nông sản khác, bưởi là loại sạch nhất vì ít dùng đến thuốc bảo vệ thực vật. Gia đình ông Thuận chỉ dùng thuốc trừ sâu và đuổi ruồi vàng từ khi quả bưởi bằng chiếc chén, sau đó chủ yếu tưới nước cho cây. Bưởi của gia đình ông chủ yếu để trưng trên bàn thờ vào dịp Tết vì mã sáng, đẹp. Thương lái đã đăng ký mua khoảng 1.500 - 2.000 quả bưởi tại vườn của gia đình ông Thuận, số còn lại sẽ được gia đình mang đi chợ huyện hoặc sang Hải Phòng bán. Ông Thuận cho biết chưa năm nào gia đình ông ế hàng. 

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, địa phương có khoảng 4.000 tấn ổi, 100.000 buồng chuối, 10 tấn trâu, bò thịt, 700 tấn lợn thịt, 150 tấn gà phục vụ thị trường tiêu dùng Tết. Ngoài ra, một số loại gia vị lá chanh, sả, riềng, gừng... của Thanh Hà cũng khá dồi dào.


Tiêu thụ thuận lợi

Dù còn ảnh hưởng bởi dịch song nhiều nông sản ở Thanh Hà dịp này đã có thị trường tiêu thụ ổn định. Đặc biệt, cầu Quang Thanh đã đi vào hoạt động, tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân trong huyện với thương lái phía Hải Phòng dễ dàng giao thương. Với sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, nhiều nông sản sạch đã được người dân quảng cáo tạo sự tương tác, tiêu thụ lớn.

Hầu hết các vùng trồng cây ăn quả, gia vị tập trung của huyện Thanh Hà đã sản xuất theo quy trình VietGAP. Để tránh tình trạng sản xuất ồ ạt, chạy theo số lượng, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện đang đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân trong sản xuất, nhất là phải thực hiện đúng các nội dung đăng ký cam kết bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm như đã đăng ký với các tổ sản xuất.

Chị Nguyễn Thị Hà, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Hồng cho biết: "Những hộ nào đăng ký sản xuất vải, ổi, bưởi, táo theo tiêu chuẩn VietGAP, chúng tôi sẽ thường xuyên giám sát, kiểm tra quá trình sản xuất, nếu không tuân thủ đúng quy trình sẽ không đề xuất cấp chứng nhận".  

Theo ông Phạm Huy Mơ, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Thanh Hà, phòng đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn nông dân bảo vệ đàn vật nuôi trước thời tiết giá rét, ngăn ngừa dịch bệnh để bảo đảm nguồn cung, chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm. Bên cạnh đó, ngành chức năng và các xã, thị trấn sẽ phối hợp kiểm soát chặt chẽ việc kinh doanh những mặt hàng thiết yếu, không để xảy ra tình trạng găm hàng, ép giá.

MINH NGUYỆT

(0) Bình luận
Thanh Hà chuẩn bị nông sản sạch bán dịp Tết