Ruộng chờ máy

30/06/2022 14:21

Ba tháng trồng cây đến ngày ăn quả, giờ lúa chín hết rồi mà không gặt được, mưa to gió lớn, lúa đổ, thóc rụng không những giảm năng suất mà còn ảnh hưởng cả đến chất lượng thóc.

Hơn 12 giờ trưa về đến nhà, bà Hàng vứt vội cái nón và khăn che mặt xuống ghế bực bội:

- Chờ từ sáng đến giờ mà máy với chả móc chẳng thấy đâu.

Thấy vậy, ông Ba đi từ trong buồng ra hỏi:

- Sao vậy bà, đến giờ máy vẫn chưa về gặt cho nhà mình à? Chết, chết, đài dự báo sắp có mưa to, lúa chín không gặt được trong hôm nay thì hỏng hết.

Thấy chồng nói vậy, bà Hàng càng bực, đứng ngồi không yên. Chả là từ 4 giờ sáng đến giờ bà ra khu Đống Cả trực chờ máy về để đăng ký gặt cho nhà mình, trời thì nắng nóng, chờ đến hơn 12 giờ trưa rồi mà vẫn chưa có máy. Cùng chờ với bà còn có gần chục hộ trong xóm có ruộng ở khu Đống Cả nữa. Hỏi ra mới biết, máy gặt của anh Kha còn đang gặt ở đồng Trên vì được phân công phụ trách gặt khoảng 20 mẫu ruộng.

Thấy ông bà Ba Hàng đang nói chuyện về máy gặt, bà Hoan đi từ ngoài cổng vào cũng góp chuyện:

- Nhà tôi thằng cả hôm nay xin nghỉ công ty cũng ra đồng chờ từ 5 giờ sáng kia kìa mà đã có máy gặt đâu. Nó cứ định gọi máy gặt của anh bạn ở xã bên sang giúp nhưng tôi gàn. Hôm trước nghe nói ở xã bên vì có người gọi máy gặt ở nơi khác sang gặt giúp đã gây ra đánh nhau giữa các chủ máy đấy. Thấy bảo giờ ở xã nào cũng vậy, có xã thì giao cho HTX dịch vụ nông nghiệp, có xã giao cho thôn đứng ra hợp đồng với các chủ máy. Mỗi chủ máy phụ trách gặt ở vài ba khu đồng gì đó. Không những chủ máy gặt mà các chủ máy làm đất cũng được hợp đồng, bố trí như thế.

- Hợp đồng hay bố trí máy gặt như thế này thì không hợp lý, lúa của bà con nông dân trong thôn đang chín rộ, có nơi cần gặt ngay mà cứ chờ máy như này thì hỏng hết. Ba tháng trồng cây đến ngày ăn quả, giờ lúa chín hết rồi mà không gặt được, mưa to gió lớn, lúa đổ, thóc rụng không những giảm năng suất mà còn ảnh hưởng cả đến chất lượng thóc, còn gây áp lực cho chính các chủ máy gặt nữa. Không những thế, mấy bữa nữa làm đất gieo cấy vụ mùa nếu ruộng cứ phải chờ máy làm đất như này nữa thì chậm thời vụ mất - ông Ba tiếp lời.

- Thôi, tối nay họp chi bộ tôi sẽ nêu ý kiến để mọi người cùng xem xét có giải pháp chứ không thể để ruộng chờ máy như thế này được - bà Hàng bảo.

MH


(0) Bình luận
Ruộng chờ máy