Nông dân Nam Sách hối hả trồng rau màu vụ đông sớm

25/09/2022 08:19

Tranh thủ thời tiết thuận lợi, những ngày này, nông dân nhiều xã ở huyện Nam Sách đang hối hả xuống đồng trồng cây màu vụ đông sớm.


Xã Cộng Hòa tập trung làm đất trồng cây vụ đông sớm

Tại xã Thái Tân, trên cánh đồng bãi màu ven sông Thái Bình, nông dân đang tất bật trồng cà rốt vụ đông sớm. Tiếng máy làm đất, máy lên luống, người gieo hạt, người rải rơm, tưới nước đã tạo nên khí thế làm việc khẩn trương cả vùng bãi. Nhanh tay vun từng luống đất để trồng cà rốt, chị Nguyễn Thị Bẩy (thôn Chu Đậu) cho biết nhà chị có 5 mẫu trồng màu, đã trồng được 1 mẫu, còn 4 mẫu chị đang trồng nốt. Vụ này nhà chị chỉ trồng cà rốt. Năm ngoái, nhà chị trồng sớm nên giữa tháng 10 đã được bán.

Gia đình ông Vũ Văn Tuyên (thôn Tân Thắng) cũng đang tất bật gieo lại số diện tích cà rốt. Ông Tuyên cho biết sau trận bão số 3, gần 1,5 mẫu cà rốt, rau mùi, rau dưa vụ đông sớm của gia đình mới xuống giống bị hỏng toàn bộ. Từ ngày 10.9, ông phải thuê nhân công, máy móc làm đất trồng lại, đến nay đã được khoảng 70% diện tích.


Nông dân Thái Tân khẩn trương trồng cây vụ đông sớm

Vụ đông năm nay, xã Thái Tân phấn đấu trồng 195 ha cây vụ đông, trong đó cà rốt là cây trồng chủ lực. Theo HTX Dịch vụ nông nghiệp Thái Tân, do ảnh hưởng của bão số 3, toàn bộ diện tích dưa hấu, dưa lê, cà rốt mới gieo bị thiệt hại. Ngay từ đầu tháng 9, nông dân đã tập trung làm đất trồng cà rốt sớm; hiện cũng là thời điểm thuận lợi nên bà con đang khẩn trương huy động nhân lực, máy móc tập trung làm đất để trồng. Đến ngày 21.9, toàn xã đã trồng được 146 ha cây màu vụ đông, trong đó có hơn 110 ha cà rốt, còn lại là ngô, cà chua, lạc... Dự kiến vụ đông năm nay, diện tích cà rốt sẽ được mở rộng hơn vụ đông năm trước và đến trung tuần tháng 10 sẽ hoàn thành kế hoạch trồng cây vụ đông.

Tại xã Nam Hưng, trên cánh đồng mầu, nhiều diện tích ngô, cà chua, cải bắp... đã bắt đầu lên xanh, nhiều ruộng hành cũng được phủ kín rơm rạ. Nhanh tay tưới luống hành mới trồng, bà Vũ Thị Đông (thôn Linh Xá) chia sẻ: “3 năm nay thời tiết khác thường, thấy người ta trồng sớm hơn một chút thì được ăn, thế nên vụ này chúng tôi trồng sớm hơn. Năm nay do thiên tai nên dưa hấu hè thu bị hỏng hết, chúng tôi phá đi để chuyển sang trồng hành sớm từ ngày 15.9". Nhà bà Đông có 3 sào. Năm nay do hành giống đắt hơn, giá 45.000 đồng/kg, mỗi sào phải trồng hết 30 kg giống, còn công làm đất cũng mất 450.000 đồng/sào.


Cây vụ đông sớm ở xã Nam Hưng

Theo HTX Dịch vụ nông nghiệp Nam Hưng, đến ngày 21.9, toàn xã đã gieo trồng được 30ha cây vụ đông sớm, chủ yếu là hành, tỏi 25 ha, còn lại là ngô, cải bắp, su hào và rau các loại. Năm nay, diện tích trồng cây vụ đông sớm tăng hơn so với năm trước một phần do cơn bão số 3 vừa qua đã làm thiệt hại toàn bộ diện tích rau màu hè thu của xã, trong đó chủ yếu là dưa hấu. Ngay khi nước rút, nông dân xã Nam Hưng đã tập trung vệ sinh đồng ruộng để chuyển sang trồng cây vụ đông sớm.

Vụ đông năm nay, huyện Nam Sách có kế hoạch trồng 2.650 ha cây màu các loại, chủ lực là hành, tỏi, cà rốt, dưa, bí, cà chua... Theo tổng hợp của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, đến thời điểm này toàn huyện đã trồng được khoảng 533 ha, trong đó cà rốt hơn 250 ha; hành, tỏi 165 ha; cà chua 19 ha… Các xã trồng được nhiều là Cộng Hòa 180 ha, Thái Tân 146 ha, Nam Hưng và Nam Tân mỗi xã hơn 30 ha, Quốc Tuấn 26 ha. Theo kinh nghiệm của nông dân, trồng cây vụ đông sớm tốn công chăm sóc hơn so với chính vụ nhưng sản phẩm đầu mùa thường được giá, dễ tiêu thụ, bởi vậy bà con đã lựa chọn một số loại cây phù hợp để trồng sớm nhằm nâng cao giá trị sản xuất.

KIM ÁNH

(0) Bình luận
Nông dân Nam Sách hối hả trồng rau màu vụ đông sớm