Người trồng chuối tiêu hồng ở Tứ Kỳ “được mùa”

24/01/2022 14:07

Gần Tết, thương lái ở nhiều nơi như Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định… về tận vườn thu mua chuối tiêu hồng của người dân Tứ Kỳ.

Gia đình ông Vũ Văn Lượng thu lãi 50- 60 triệu đồng từ chuối tiêu hồng dịp Tết

Ông Nguyễn Văn Tân, thương lái ở quận Lê Chân (TP Hải Phòng) đến thu mua chuối tiêu hồng tại đây cho biết loại chuối này được trồng nhiều nơi nhưng riêng ở Tứ Kỳ lại có ưu điểm nổi trội hơn. Vỏ chuối có màu vàng sáng nhưng cuống vẫn xanh, ăn có vị ngọt thanh và thơm. Vì thế, giống chuối trên được nhiều người ưa thích, nhất là vào dịp Tết. Hiện khâu tiêu thụ chuối thuận lợi, có đến đâu bán hết đến đó.

Gia đình ông Vũ Văn Lượng ở thôn Đồng Tâm (xã Tiên Động) đã nhiều năm trồng chuối tiêu hồng. Từ lúc chỉ có hơn 1 sào, đến nay gia đình ông đã mở rộng lên gần 2 mẫu. Năm nay, gia đình ông có gần 500 buồng chuối tiêu hồng cho thu hoạch vào đúng dịp Tết, đạt 90% số cây trổ buồng. Từ cuối tháng 12.2021, thương lái ở Hải Phòng đã về gia đình ông ký hợp đồng mua toàn bộ chuối trong vườn với giá 220.000- 250.000 đồng/buồng, cao gấp đôi so với năm ngoái. Trừ chi phí, gia đình ông thu lãi từ 50- 60 triệu đồng. “Năm nay chuối có mẫu mã đẹp, giá bán cao nên người trồng không lo đầu ra”, ông Lượng nói.

Thôn Đồng Tâm có diện tích trồng chuối tiêu hồng nhiều nhất xã Tiên Động với hơn 100 ha. Hộ trồng ít cũng vài sào, hộ trồng nhiều đến vài mẫu. Cách đây 4 năm, người dân tận dụng diện tích đất bãi ven sông Luộc bỏ hoang, cải tạo để trồng chuối tiêu hồng. Chuối được trồng vào tháng 2 âm lịch. Đến tháng 7, chuối bắt đầu trỗ hoa, đầu tháng 9 âm lịch khi quả bắt đầu lớn phải dùng nilon màu xanh bọc xung quanh buồng để tránh sương muối, ánh sáng trực tiếp.

Vựa chuối tiêu hồng lớn nhất huyện Tứ Kỳ ở thôn Tân Hợp (xã Phượng Kỳ) cũng tấp nập người ra vào. Năm nay chuối Tết ở đây được mùa, được giá. Hầu hết các vườn chuối đều được thương lái đặt mua từ 250.000- 300.000 đồng/buồng, cao gấp đôi so với năm ngoái. Với giá bán này, trừ chi phí mỗi sào người dân thu lãi từ 50-100 triệu đồng. Gia đình ông Vũ Quang Trung có gần 1 mẫu chuối tiêu hồng đang cho thu hoạch. Ông Trung phấn khởi nói: “Chuối Tết đã được thương lái đặt mua nên gia đình tôi không phải đi bán lẻ như mọi năm. Dự kiến năm nay gia đình tôi thu lãi 40 triệu đồng từ chuối tiêu hồng”.

Theo ông Đào Văn Soái, Phó Chủ tịch UBND huyện Tứ Kỳ, toàn huyện hiện có gần 3.000 hộ trồng chuối tiêu hồng, chủ yếu ở các xã Tiên Động, Phượng Kỳ… Người dân tận dụng trồng trên khu đất chuyển đổi, vườn nhà, đồng thời trồng xen kẽ với các cây khác để mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, việc trồng loại chuối này tại địa phương còn nhỏ lẻ, thiếu sự liên kết chặt chẽ. Người dân nên tham gia vào các hợp đồng tiêu thụ ổn định để bảo đảm đầu ra.

NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Người trồng chuối tiêu hồng ở Tứ Kỳ “được mùa”