Liên kết trồng rau xuất khẩu

13/01/2022 15:30

Nhiều chuỗi liên kết sản xuất nông nghiệp của tỉnh đã hình thành, đặc biệt liên kết sản xuất rau xuất khẩu được coi là một trong những hướng đi bền vững giúp nâng cao giá trị nông sản của tỉnh.


HTX Hoàng Nam Phát đã xuất khẩu su lơ, cà rốt vào thị trường, Hàn Quốc và một số nước trong khu vực Đông Nam Á

Yên tâm sản xuất

Vụ này, anh Đinh Văn Am ở thôn Bùi Thượng, xã Lê Lợi (Gia Lộc) trồng 30 mẫu cải bắp và su lơ. Làm nghề nông đã nhiều năm nhưng chỉ vài năm trở lại đây anh mới tham gia thị trường xuất khẩu. Với thị trường trong nước, anh Am thu mua thêm nông sản của nông dân để tiêu thụ ở các tỉnh miền Nam. Nhưng với mặt hàng rau xuất khẩu, anh phải liên kết với 1 hộ sản xuất khác trong vùng. Anh Am cho biết: “Các vùng trồng rau xuất khẩu đều bảo đảm chỉ tiêu, chất lượng theo yêu cầu. Tuy nhiên, cơ sở chưa có kho lạnh để bảo quản nông sản và chưa có đối tác thường xuyên nên không tự xuất khẩu mà phải liên kết với hộ khác. Việc liên kết với các hộ có đơn hàng thường xuyên, điều kiện vật chất tốt hơn giúp tôi yên tâm khi sản xuất”.

Vụ này cũng là năm đầu tiên anh Trần Văn Trường ở xã Đức Chính (Cẩm Giàng) liên kết trồng rau xuất khẩu với HTX Hoàng Nam Phát. Hiện anh có hơn 10 mẫu trồng cải bắp, su lơ và cà rốt ở vùng bãi ven sông của xã Văn Hội (Ninh Giang). Cuối vụ trước, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nông sản bán chậm, giá thấp. Năm nay, tham gia chuỗi liên kết nên anh Trường yên tâm về đầu ra cho sản phẩm. HTX còn hỗ trợ về giống và kỹ thuật chăm sóc theo quy trình VietGAP để bảo đảm chất lượng.

HTX Hoàng Nam Phát đang liên kết với khoảng 100 hộ, diện tích khoảng 300 ha. Phần lớn các hộ sản xuất đều ký hợp đồng bao tiêu với HTX. Một số nông sản được ký với giá thu mua cố định ngay từ đầu vụ, các loại rau khác như cải bắp, su lơ, su hào… thu mua theo giá thị trường. Anh Hồ Việt Hoàng, Giám đốc HTX cho biết: “Việc ký kết hợp đồng được thực hiện theo thỏa thuận giữa HTX và hộ sản xuất. Các sản phẩm dù được thu mua theo giá thị trường nhưng vẫn bảo đảm lợi nhuận từ 50-70% giá trị cho các hộ liên kết. Toàn bộ nông sản đều được thu mua, những nông sản bảo đảm chất lượng được xuất khẩu, số lượng còn lại tiêu thụ trong nước”. Hiện HTX Hoàng Nam Phát đã bắt đầu xuất khẩu su lơ vào thị trườn, Hàn Quốc và một số nước trong khu vực Đông Nam Á.

Rộng đường xuất ngoại

Công ty CP Nông sản Hưng Việt ở xã Gia Tân (Gia Lộc) chuyên xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh, hiện được đánh giá là một trong những đơn vị điển hình trong xuất khẩu nông sản vụ đông. Ngoài đẩy mạnh xuất khẩu ở thị trường cũ thì công ty đang thăm dò nhiều thị trường mới như Úc, Pháp, Nga. Những thị trường này đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe hơn về an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng đầy tiềm năng. Đến nay công ty đã xuất số lượng ít nông sản vào các thị trường này.

Ông Tăng Xuân Trường, Giám đốc Công ty CP Nông sản Hưng Việt cho biết: “Ở những thị trường cũ, nông sản của tỉnh được người tiêu dùng đánh giá cao về chất lượng. Tuy nhiên, ở những thị trường mới, người tiêu dùng hoàn toàn chưa biết đến các loại rau củ quả của Việt Nam nên chúng tôi mới chỉ dừng ở việc thăm dò. Nếu được người tiêu dùng đón nhận, công ty sẽ đẩy mạnh xuất khẩu nông sản vào những thị trường này. Việc mở rộng xuất khẩu là cơ hội để nông sản Hải Dương khẳng định thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường”.

Vụ đông năm nay, tỉnh đã xây dựng hơn 500 ha trồng rau theo tiêu chuẩn xuất khẩu ở 34 vùng sản xuất. Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật thường xuyên lấy mẫu ở các vùng trồng để kiểm soát chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm. Việc này giúp kiểm soát các mối nguy ảnh hưởng đến chất lượng nông sản và giúp người dân, doanh nghiệp yên tâm sản xuất. Mới đây, Cục Bảo vệ thực vật đã cấp 20 mã số vùng trồng cho rau xuất khẩu của tỉnh với tổng diện tích 163 ha. Trong đó có 13 mã xuất khẩu cà rốt ở các huyện Cẩm Giàng, Nam Sách và TP Chí Linh; 7 mã xuất khẩu cải bắp ở huyện Gia Lộc và Thanh Miện. Hải Dương là tỉnh đầu tiên trong cả nước được cấp mã vùng trồng cho các mặt hàng nông sản trên.

“Với việc chủ động cấp mã số vùng trồng cho sản phẩm rau củ, nông sản của tỉnh sẽ dễ dàng được nhận diện ở thị trường quốc tế và tăng sức cạnh tranh với nông sản các nước. Các nông sản bảo đảm chất lượng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp tục kết nối với các doanh nghiệp xuất khẩu trong và ngoài tỉnh để mở rộng thị trường xuất khẩu, đặc biệt là các thị trường khó tính như Nhật Bản, Hàn Quốc và EU”, ông Nguyễn Tiến Tráng, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật cho biết.

KHÁNH HÒA

(0) Bình luận
Liên kết trồng rau xuất khẩu