Hứa hẹn vụ gà Tết thắng lớn

15/01/2022 07:18

Giá gà tăng cao cộng với việc giao thương thuận lợi nên các hộ nuôi gà xuất chuồng vào dịp này thu lãi cao. Người tiêu dùng cũng yên tâm bởi nguồn cung bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong tỉnh dịp Tết.


Người chăn nuôi nhận định từ nay đến Tết Nguyên đán, giá gà có thể tiếp tục tăng

Thời điểm này, nhiều hộ nuôi gà bắt đầu xuất chuồng phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán. Năm nay, người chăn nuôi gà phấn khởi khi giao thương thuận lợi, thông suốt, giá tăng, hứa hẹn một vụ gà thắng lớn. 

Lãi cao 

Vừa mới xuất bán hơn 2.500 con gà lai chọi, ông Đặng Quốc Thai, ở xã Gia Lương (Gia Lộc) rất phấn khởi, bởi thời điểm này giá gà ở mức cao từ 80.000-82.000 đồng/kg. Với mức giá này, ông Thai lãi khoảng 40 triệu đồng/1.000 con gà. Đây cũng là mức giá cao nhất từ đầu năm 2021 đến nay. Với nhiều năm kinh nghiệm trong quá trình nuôi gà, ông Thai nhận định, gần Tết, giá gà có thể tiếp tục tăng, khả năng tới 90.000 đồng/kg.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Lan, Trưởng Ban Chăn nuôi thú y xã Cẩm Hoàng (Cẩm Giàng), xã có gần 500 hộ nuôi gà, số gà Tết xuất chuồng phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán ước đạt 120.000 con. Thời điểm này, nhiều hộ bắt đầu xuất bán và dự kiến bán hết trước 20 tháng chạp. Gần Tết nhu cầu thị trường tăng cao nên giá gà có thể cũng tăng. Hiện nay, gà lông màu bán từ 58.000-62.000 đồng/kg, tăng khoảng 7.000 đồng/kg so với tháng trước.

Anh Lục Văn Nhàn ở xã Bắc An (Chí Linh), Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi và tiêu thụ gà đồi Chí Linh cũng có khoảng 4.000 con gà để bán vào dịp Tết này với giá 60.000-65.000 đồng/kg, trong khi gà thương phẩm thông thường chỉ khoảng 56.000 đồng/kg. Theo anh Nhàn, với mức giá này, các hộ chăn nuôi thu lãi 35-40 triệu đồng/1.000 con gà, cao hơn khoảng 15 triệu đồng/1.000 con so với dịp Tết một số năm trước. 

Cũng theo ông Thai, anh Nhàn, nếu như năm ngoái, họ phải nhờ đến chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể hỗ trợ tiêu thụ gà dịp Tết thì năm nay đã yên tâm, không lo lặp lại "kịch bản" cũ khi việc giao thương đã thuận lợi hơn do các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 được điều chỉnh phù hợp để thích ứng an toàn. Theo các hộ chăn nuôi, từ nay tới Tết Nhâm Dần 2022, giá gà thịt có khả năng tiếp tục tăng bởi Tết là thời điểm nhu cầu tiêu thụ thịt gà tăng mạnh nhất so với các thời điểm khác trong năm. 


Hiện gà lông màu có giá từ 58.000 - 62.000 đồng, tăng khoảng 7.000 đồng/kg so với tháng trước

Bảo đảm nguồn cung

Theo đánh giá của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, những năm gần đây ít xảy ra dịch bệnh trên đàn gà nên tỷ lệ hao hụt trong quá trình nuôi ít. Gà đồi Chí Linh phục vụ dịp Tết thường là gà ri, thời gian nuôi khoảng 4 tháng, dài hơn 1 tháng so với các lứa gà khác trong năm. Gà đồi được nuôi theo hình thức chăn thả, có không gian chạy nhảy, tìm kiếm thức ăn nên thịt săn chắc, ngon ngọt. Gà đồi Chí Linh được nuôi theo tiêu chuẩn VietGAP và đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 3 sao năm 2020.

Hiện HTX Dịch vụ gà lai chọi thương phẩm xã Gia Lương (Gia Lộc) có gần 130 thành viên là các hộ chăn nuôi gà thương phẩm. Gà được lựa chọn để nuôi dịp Tết thường là gà trống mã đẹp, mào to, đỏ, chân vàng và trọng lượng hơn hẳn gà mái. Giống gà lai chọi được đưa về từ xã Yết Kiêu (cùng huyện Gia Lộc) ít bị bệnh, thịt ngon và chắc. Trọng lượng gà có thể đạt từ 3-3,5 kg, thậm chí lên đến 4 kg, hơn hẳn nhiều giống gà khác. Những ưu điểm này cũng là lý do khiến nhiều thương lái tìm đến HTX Dịch vụ gà lai chọi thương phẩm xã Gia Lương để thu mua. Còn gần 20 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán nhưng đã có nhiều thương lái đặt hàng các hộ chăn nuôi trong HTX.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, do giá thức ăn chăn nuôi và thuốc thú y tăng cao, lo ngại về diễn biến dịch Covid-19 nên nhiều hộ chăn nuôi dè dặt trong việc tái đàn phục vụ Tết. Tuy nhiên, nguồn cung vẫn bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong tỉnh và phục vụ một số thị trường lân cận. Số gà của các hộ chăn nuôi trong tỉnh đến kỳ xuất bán phục vụ Tết Nhâm Dần 2022 ước đạt từ 2,1-2,2 triệu con. Mức tiêu thụ của thị trường trong tỉnh ước đạt 850.000 con, số còn lại được cung cấp ra thị trường một số tỉnh, thành phố khác. Giá gà Tết năm nay cao hơn so với Tết năm ngoái, việc trao đổi buôn bán diễn ra thuận lợi là tín hiệu vui cho người chăn nuôi, nhất là trong bối cảnh việc chăn nuôi từng có thời điểm gặp khó khăn, bất lợi. 

HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hứa hẹn vụ gà Tết thắng lớn