Hợp tác xã "khát vốn" vì vướng luật

26/01/2022 09:28

Thời gian qua, các HTX kiểu mới hoạt động theo Luật HTX năm 2012 đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, tại một số HTX đang xảy ra tình trạng “khát vốn”.


HTX Thuỷ sản Đoàn Kết đang gặp khó trong huy động vốn từ các thành viên 

Điều 17, Luật HTX năm 2012 quy định mức góp vốn tối đa của thành viên HTX không quá 20% tổng số vốn điều lệ. Quy định này đang gây khó khăn cho nhiều HTX trên địa bàn tỉnh khi có nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất, kinh doanh. 

HTX Thuỷ sản Đoàn Kết (Thanh Miện) thành lập năm 2010 có 34 thành viên với vốn điều lệ là 179 triệu đồng. Theo ông Đặng Văn Tuyền ở xã Đoàn Kết, sau một thời gian đi vào hoạt động, có thành viên trong HTX muốn góp thêm vốn mở rộng sản xuất, đầu tư cơ sở hạ tầng nhưng không thực hiện được vì vướng quy định của luật. Để khắc phục, HTX đã phải huy động vốn từ nhiều kênh khác và phải trả lãi hằng tháng. Do vậy, đến nay HTX chỉ mở rộng thành viên liên kết sản xuất, không kết nạp thành viên chính thức để phát triển theo nhu cầu.

Nhiều thành viên HTX cho biết quy định góp tối đa 20% vốn điều lệ không còn hợp lý trong giai đoạn kinh tế thị trường phát triển như hiện nay. Bởi phần lớn các đơn vị rất khó tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng thương mại do chưa có tài sản thế chấp. Một số ý kiến còn cho rằng Luật HTX năm 2012 chưa quy định cụ thể mức vốn góp tối thiểu của thành viên nên trong thực tiễn đã gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Một bộ phận thành viên chỉ góp vốn mang tính hình thức, thậm chí góp vốn cho có để tranh thủ hưởng lợi từ các cơ chế, chính sách hỗ trợ, ưu đãi của Nhà nước. Do đó, mối quan hệ giữa các thành viên và HTX không còn gắn kết chặt chẽ. 

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hương, Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh, cần sửa đổi Luật HTX năm 2012 theo hướng tăng tỷ lệ góp vốn của thành viên lên 30% tổng vốn điều lệ và quy định rõ mức góp vốn tối thiểu là không dưới 5%. Với Liên hiệp HTX, mức vốn góp tối đa của các HTX thành viên là không quá 40% tổng vốn điều lệ và mức vốn góp tối thiểu không dưới 20%. Điều này sẽ huy động được tối đa nguồn lực nội tại của tổ chức kinh tế tập thể, mặt khác triệt tiêu được sự tham gia hình thức để hưởng lợi. Ngoài ra, theo quy định mỗi HTX phải có tối thiểu 7 thành viên cũng không còn phù hợp vì đã có trường hợp thành lập HTX với quy mô nhỏ, mục đích chính là tận dụng cơ chế ưu đãi hoặc các dự án hỗ trợ. 

"Hiện nay, toàn tỉnh có 1 Liên hiệp HTX và 511 HTX với hơn 200.000 thành viên. Trong đó có 359 HTX nông nghiệp, 152 HTX phi nông nghiệp. Để một tổ chức kinh tế tập thể phát triển bền vững, toàn diện thì phải có những quy định cụ thể, rõ ràng. Tiêu chí thành viên tham gia cần đủ lớn về số lượng và chất lượng. Các quy định liên quan đến góp vốn điều lệ cần sớm được sửa đổi cho phù hợp với nhu cầu phát triển hiện nay", bà Hương cho biết.

 ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hợp tác xã "khát vốn" vì vướng luật