Đường bê tông tới tận vườn vải

25/04/2022 07:00

Cùng với việc nâng cao chất lượng vải thiều, các xã của huyện Thanh Hà tập trung đầu tư hạ tầng giao thông vùng vải, tạo điều kiện thuận lợi trong sản xuất, tiêu thụ.


Đoạn đường nội đồng hơn 1,2 km ở thôn Phù Tinh, xã Thanh Quang được nhân dân đồng lòng đóng góp đổ bê tông


Hiện nay, nông dân Thanh Hà tích cực chăm sóc vải để chuẩn bị cho một mùa thu hoạch mới. Trước đây, đường ra đồng, đường nội đồng của huyện chưa đổ bê tông, đi lại rất vất vả, lầy lội. Nhưng nay đa số các nhánh đường vào vườn vải đã được mở rộng, đổ bê tông khang trang, sạch đẹp. Bà con đi lại thuận tiện càng phấn khởi hơn vì công sức, tiền của đóng góp của mình đã mang lại diện mạo mới cho vùng vải.

Cuối năm 2021, bà Nguyễn Thị Đua ở thôn Phù Tinh, xã Thanh Quang đóng góp gần 5 triệu đồng cùng với các hộ khác để đổ bê tông cho con đường ra vùng trồng vải. Con đường này dài khoảng 1,2 km, mỗi hộ đồng thuận đóng hơn 1 triệu đồng/sào để làm đường. Có con đường đi xe ra đồng không bị bẩn, chở vải dễ dàng hơn, bà Đua phấn khởi nói: "Bao nhiêu năm nay ra vườn vải vất vả nên nay làm đường chúng tôi rất vui, ai cũng hưởng ứng nhiệt tình".

Thanh Quang là xã sáp nhập nên có nhiều đường ra đồng, nội đồng nhất huyện Thanh Hà. Phong trào làm đường giao thông nội đồng ở xã phát triển mạnh vào khoảng 4 năm nay. Hiện địa phương có gần 40 km đường nội đồng, cơ bản đã được đổ bê tông rộng từ 2,5-3 m, ô tô có thể vào tận vườn vải.

Ông Đoàn Văn Sặn ở xã Thanh Sơn, một trong những địa phương có đường nội đồng đẹp nhất huyện cho biết tranh thủ khi Nhà nước hỗ trợ xi măng, nhân dân đã hưởng ứng nhiệt tình, cùng đóng góp làm đường. Đến nay, 100% số đường nội đồng ở xã đã được đổ bê tông xi măng với chiều rộng khoảng 2-2,5 m, chỉ còn một số nhánh ra vườn vải đã làm từ lâu, nhỏ hẹp. Sắp tới địa phương sẽ vận động nhân dân tiếp tục mở rộng đường, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu mua vải.

Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Thanh Hà, toàn huyện có hơn 148 km đường ra đồng, 98% đã được đổ bê tông xi măng; có hơn 531 km đường nội đồng, nay đã đổ bê tông xi măng được hơn 72%.

Để có những tuyến đường nội đồng thênh thang như vậy, các cấp ủy, chính quyền huyện Thanh Hà đã quan tâm, chỉ đạo xuyên suốt. Theo ông Lê Văn Đạt, Chủ tịch UBND xã Thanh Quang, trước đây làm đường ra đồng, nội đồng rất khó huy động sức dân. Nhưng cách đây khoảng 5 năm, cùng với sự hỗ trợ xi măng của Nhà nước, nhân dân đã góp công sức và hiến đất làm đường. Sau đó phong trào lan tỏa mạnh mẽ đến toàn xã. Nhân dân tự ý thức là cần phải làm đường và sẵn sàng đóng góp mở rộng đường để phát triển sản xuất. Khu Hà Đông là vùng đất trũng nên khi làm đường nội đồng hầu hết phải kè hai bên, mất nhiều công sức nhưng người dân đều đồng lòng. Xây dựng nông thôn mới đã giúp người dân được hưởng lợi nhiều hơn.

Huyện Thanh Hà hiện nay không còn nhiều đất lúa, chủ yếu là đất trồng cây ăn quả lâu năm như ổi, vải, quất... Việc làm đường giao thông nội đồng đã góp phần liên kết sản xuất giữa các xã, đồng thời tạo môi trường khang trang, sạch sẽ ở khắp các địa phương. Đặc biệt, huyện đang hình thành khu du lịch sinh thái sông Hương, giao thông phát triển cũng là một trong những điều kiện thuận lợi thu hút du khách đến tham quan, trải nghiệm thu hái trái cây ở vùng quê trù phú này.

PV

(0) Bình luận
Đường bê tông tới tận vườn vải