Đồng ruộng hối hả vào vụ mới

30/01/2023 16:57

Ngay sau Tết, nông dân các địa phương trong tỉnh đã hối hả xuống đồng để chuẩn bị cho vụ sản xuất mới. Tất cả đều kỳ vọng vào một mùa vụ bội thu.

Nông dân xã Long Xuyên (Bình Giang) chăm sóc mạ khay để cấy máy

Ăn Tết xong, tranh thủ thời tiết thuận lợi, gia đình bà Nguyễn Thị Xuê ở thôn Đỗ Thượng, xã Phạm Kha (Thanh Miện) tranh thủ lên luống, làm đất trồng rau vụ xuân để bảo đảm nguồn cung cho thị trường sau Tết. Bà Xuê cho chia sẻ: “Ở đây nông dân trồng rau màu quanh năm, tiêu thụ ở các tỉnh, thành phố lân cận nên thu nhập của nông dân cao hơn các vùng khác trong tỉnh. Trung bình mỗi sào trồng rau, nông dân thu lãi từ 5 – 7 triệu đồng”.

Hiện nay, xã Phạm Kha có khoảng 160 ha rau gia vị và rau ngắn ngày. Đây cũng là vùng rau màu chuyên canh lớn nhất ở huyện Thanh Miện.


Hiện các địa phương đang khẩn trương cày lồng để chuẩn bị gieo cấy lúa vụ đông xuân

Vụ đông xuân 2023, huyện Bình Giang gieo cấy 5.952 ha, tập trung chủ yếu ở trà xuân muộn. Thời vụ gieo cấy tập trung sau Tết Nguyên đán từ ngày 5.2 và phấn đấu xong trong tháng 2. Phương thức gieo cấy của huyện chủ yếu là gieo thẳng, cấy máy và cấy mạ sân, nông dân đã bỏ hẳn phương thức gieo cấy bằng mạ dược. Hiện toàn huyện đã gieo được gần 20 ha mạ sân. Chính quyền địa phương cũng chỉ đạo các xã, thị trấn khuyến cáo nông dân che phủ nilon cho toàn bộ diện tích mạ gieo. Huyện chỉ đạo Xí nghiệp Khai thác công trình thủy lợi huyện, các xã, thị trấn tranh thủ mực nước dâng cao tiến hành đổ ải sớm. Đến ngày 30.1, toàn huyện Bình Giang đã đổ ải được hơn 4.500 ha, đạt gần 80% diện tích. Đổ ải đến đâu, các địa phương lồng dập ngay đến đó. Toàn huyện đã lồng dập được 60% tổng diện tích.

Khác với những năm trước, năm nay sau Tết Nguyên đán các địa phương mới chuẩn bị để gieo cấy lúa đông xuân. Do vậy sau những ngày nghỉ lễ, nông dân tranh thủ dọn ruộng đồng, cày lồng… để chuẩn bị cho mùa vụ mới.


Nông dân xã Phạm Kha (Thanh Miện) chăm sóc rau vụ xuân để phục vụ thị trường sau Tết Nguyên đán

Ông Hoàng Hữu Bắc, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Long Xuyên (Bình Giang) cho biết năm nay diện tích cấy máy của xã khoảng 150 ha, tăng 5 ha so với vụ trước và đạt gần 60% diện tích gieo cấy toàn xã. Hiện bà con nông dân đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện cần thiết để bắt tay vào gieo cấy. “Những năm gần đây, cơ giới được đưa vào sử dụng thay thế sức người giúp nông dân bớt đi nhiều vất vả. Đầu xuân năm mới, bà con nông dân chúng tôi mong nhất là mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu”, ông Bắc nói.

Cùng với cây lúa, nông dân nhiều địa phương cũng tích cực canh tác rau màu. Ông Phạm Văn Tính, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) cho biết thời tiết từ sau Tết Quý Mão 2023 khá thuận lợi. Năng suất và chất lượng rau được bảo đảm. Đặc biệt, giá cả các loại rau thời điểm trước, trong và sau Tết duy trì tương đối ổn định nên bà con rất phấn khởi, hăng say bắt tay vào sản xuất vụ mới ngay sau Tết.

Vụ đông xuân năm 2023, toàn tỉnh dự kiến gieo cấy hơn 54.300 ha lúa và 10.000 ha rau vụ xuân. Đến ngày 30.1, các địa phương trong tỉnh đã trồng được gần 2.000 ha rau, gần 30.000 ha đất nông nghiệp đã được đổ ải xong. Theo lịch thời vụ, từ ngày 1.2, các địa phương trong tỉnh bắt đầu gieo cấy lúa vụ đông xuân và phấn đấu hoàn thành trong tháng 2. Hiện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đang tích cực phối hợp với các địa phương triển khai kế hoạch gieo cấy vụ đông xuân 2023 bảo đảm tiến độ và đạt hiệu quả cao.

HIỀN NGA

(0) Bình luận
Đồng ruộng hối hả vào vụ mới