Đồng hành cùng nông dân tiêu thụ nông sản

14/10/2021 12:51

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã có nhiều hoạt động hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản, góp phần cùng nông dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.


Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ tiêu thụ hành cho người dân

Nhiều cách làm

Thấy nhiều nông sản tiêu thụ chậm, giảm giá do ảnh hưởng của dịch, Hội Nông dân tỉnh đã thành lập ''Tổ công tác hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản''. Tổ có nhiệm vụ nắm bắt thị trường và tình hình tiêu thụ nông sản để có những hỗ trợ kịp thời. Hội chỉ đạo các cấp hội tuyên truyền phổ biến, hướng dẫn hội viên, nông dân bán sản phẩm nông sản tiêu biểu như vải thiều, ổi Thanh Hà, bánh gai Ninh Giang, trứng gà Cẩm Đông (Cẩm Giàng), gà đồi Chí Linh, gạo bãi rươi (Tứ Kỳ), gạo nếp cái hoa vàng (Kinh Môn)... tại các sàn thương mại điện tử. Nhờ đó, có thêm nhiều khách hàng trong và ngoài tỉnh biết đến nông sản của Hải Dương và chủ động liên hệ tiêu thụ sản phẩm. Các cấp hội đẩy mạnh quảng bá, giới thiệu và kết nối với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức thiện nguyện hỗ trợ tiêu thụ nông sản. Tiêu biểu như các Công ty: GreenFarm Mộc Châu, CP Nông sản Hưng Việt, TNHH Rau củ quả an toàn Thanh Hà, hệ thống siêu thị VinMart... đã tiêu thụ được số lượng lớn nông sản cho nông dân.

Một số Hội Nông dân cơ sở còn thu hoạch nông sản cho nông dân ở các vùng cách ly, phong tỏa và trực tiếp đem đi tiêu thụ. Anh Ngô Văn Tuấn, Phó Chủ tịch Hội Nông dân phường Hiến Thành (Kinh Môn) cho biết: ''Trong đợt dịch Covid-19 hồi đầu năm, phường Hiến Thành có nhiều khu dân cư bị phong tỏa, nhiều người dân bị cách ly. Thấy rau màu của bà con đến kỳ nhưng không có người thu hoạch, Hội Nông dân phường đã thành lập một tổ với hơn 10 thành viên hằng ngày đi thu hoạch rau, sau đó đem đi bán và mang tiền về trả họ. Chúng tôi đã bán giúp hàng chục tấn rau nên người dân rất phấn khởi''.

Từ đầu năm đến nay, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã hỗ trợ tiêu thụ trên 30.100 tấn rau, củ, quả; gần 5.000 tấn gà thịt, cá; trên 1,7 triệu quả trứng gia cầm... Hội Nông dân tỉnh trực tiếp kết nối tiêu thụ trên 230 tấn rau, quả; gần 23 tấn hành, tỏi; 5,8 tấn gạo, 3,5 tấn bánh đa, 5 tấn gà thịt, gần 20 vạn quả trứng gia cầm cho hội viên nông dân.

Không chỉ tiêu thụ nông sản cho nông dân trong tỉnh, Hội Nông dân tỉnh còn hỗ trợ tiêu thụ gần 8 tấn xoài cho tỉnh Sơn La.

Mặc dù tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đã được kiểm soát nhưng hiện nay Hội Nông dân tỉnh vẫn tiếp tục liên hệ với các đầu mối ở Hà Nội, Hải Phòng... để tiêu thụ nông sản cho nông dân.


Hội Nông dân xã Hưng Đạo (Tứ Kỳ) tiêu thụ nông sản cho người dân

Giải toả lo lắng của người dân

 Các cấp Hội Nông dân hỗ trợ tiêu thụ nông sản đã khiến nhiều nông dân trong tỉnh vui mừng.

Trong đợt dịch đầu năm, do đi lại, vận chuyển khó khăn nên chị Đặng Thị Thơm ở xóm 2, thôn Văn Mạc, xã Liên Mạc (Thanh Hà) lo lắng khi 3 tấn ổi đến ngày thu hoạch mà giá lại xuống thấp. Cả năm thu nhập của gia đình chị chỉ trông chờ vào mấy sào ổi làm chị như ngồi trên đống lửa. Giữa lúc đó, Hội Nông dân xã Liên Mạc đã đứng ra thu mua toàn bộ số ổi của nhà chị. Chị Thơm cho biết: ''Nếu để tự bán thì tôi chỉ bán được giá 2.000 đồng/kg và bán nhiều lần mới hết. Được Hội Nông dân xã thu mua với giá 5.000 đồng/kg tôi rất phấn khởi. Giá bán cao hơn mà việc thu hoạch cũng diễn ra nhanh gọn''.

Cũng giống như chị Thơm, được sự hỗ trợ của Hội Nông dân tỉnh, sản phẩm bánh đa của gia đình anh Vũ Duy Triển ở thôn Hội Yên, xã Chi Lăng Nam (Thanh Miện) tiêu thụ dễ dàng hơn. Theo anh Triển, mỗi ngày gia đình anh sản xuất hơn 3 tấn bánh đa. Do ảnh hưởng của dịch nên việc vận chuyển hàng hóa khó khăn và những mối hàng trước đây không còn nhiều nên có lúc sản phẩm làm ra tiêu thụ chậm. Hội Nông dân tỉnh đã đứng ra mua của gia đình anh trên 20 tấn bánh với giá 18.000 đồng/kg. 

Với những hoạt động thiết thực, cụ thể, các cấp Hội Nông dân ngày càng trở thành điểm tựa vững chắc cho nông dân trong tỉnh.

THANH HÀ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đồng hành cùng nông dân tiêu thụ nông sản