Dấu ấn nông thôn mới kiểu mẫu

03/09/2021 19:01

Mặc dù dồn sức cho mục tiêu lớn là đưa tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nhưng không vì thế mà các xã đã cán đích bằng lòng với chính mình. 2 xã Đức Chính (Cẩm Giàng) và Bạch Đằng (Kinh Môn) còn vươn tới nông thôn mới kiểu mẫu.


Xã Bạch Đằng chú trọng đầu tư cho văn hóa, giáo dục

Trong bất cứ chặng đường nào trên hành trình xây dựng nông thôn mới (NTM), 2 xã Bạch Đằng và Đức Chính đều là "đầu tàu" của tỉnh. Cùng về đích NTM trong năm 2014, 2 địa phương này tiếp tục nỗ lực để hoàn thành NTM nâng cao năm 2019 và cán mốc NTM kiểu mẫu trong năm 2020. Ấn tượng hơn cả với 2 xã NTM đầu tiên của tỉnh bởi đều là những địa phương thuần nông, lấy nông nghiệp làm gốc, không có làng nghề hay điều kiện phát triển thương mại, dịch vụ như nơi khác nhưng lại bứt phá đi đầu.

Những thành tựu trong xây dựng NTM đã thôi thúc xã Đức Chính đặt ra mục tiêu cao hơn là NTM kiểu mẫu ngay sau khi được công nhận NTM nâng cao năm 2019. Không cần thời gian "dưỡng sức", xã bắt tay ngay vào thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu với quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền và người dân. Dù đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực tới mọi mặt đời sống thì địa phương vẫn cố gắng khắc phục, huy động hơn 58 tỷ đồng để về đích đúng hẹn. Đường làng to đẹp, phẳng phiu được tô điểm bởi hoa, cây cảnh hai bên và luôn sạch sẽ nhờ các mô hình bảo vệ môi trường thiết thực, hiệu quả. Nông dân ra đồng sản xuất cũng bớt vất vả vì hạ tầng phụ trợ đã cơ bản đồng bộ. Mỗi năm người dân thu về từ 300-500 triệu đồng/ha từ đồng đất quê nhà. Đó chính là điểm nhấn trong bức tranh NTM kiểu mẫu của xã Đức Chính. Ông Vương Đức Dũng, Bí thư Đảng ủy xã cho biết nhờ NTM kiểu mẫu mà diện mạo địa phương thay đổi toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần người dân ngày một nâng cao. Nổi bật nhất là thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2020 đạt 75,61 triệu đồng, bằng 1,51 lần mặt bằng chung cả tỉnh.

Xã Bạch Đằng cũng vươn lên từ xuất phát điểm thấp. Nhờ phong trào mà địa phương vùng sâu, vùng xa của huyện Kinh Môn ngày ấy (nay là thị xã Kinh Môn) thay da, đổi thịt không ngờ. Càng làm NTM, xã càng tìm được hướng phát triển kinh tế - xã hội phù hợp mà trước đây luôn loay hoay trong định hướng. Ông Nguyễn Văn Thuần ở thôn Đại Xuyên tự hào nói: “Cả đời quanh quẩn bên xóm làng, tôi chưa bao giờ nghĩ có ngày quê hương lại giàu đẹp, văn minh thế này. Đường bê tông to từ 7-8 m trải dài từ trong làng ra ngoài đồng. Bà con được tiếp cận với nhiều tiến bộ trong cả sản xuất lẫn sinh hoạt đời thường nên ai nấy đều phấn khởi và có niềm tin vào phong trào”.

Nếu như NTM kiểu mẫu ở xã Đức Chính gây ấn tượng bởi hình ảnh làng quê xanh thì tại Bạch Đằng thiết chế văn hóa, giáo dục lại là điểm nhấn. Những công trình văn hóa khang trang, to đẹp nhất vùng. Nhà văn hóa trung tâm xã là nơi tổ chức các hoạt động, sự kiện lớn của địa phương được thiết kế 300 chỗ ngồi và nhiều phòng chức năng. Sân vận động xã cũng rộng trên 10.000 m2 có cả khuôn viên cây xanh. Nhà văn hóa mỗi thôn có sức chứa từ 150-200 người, rộng hơn 2.500 m2. Tại mỗi điểm dân cư đều có sân chơi với diện tích trên 800 m2 để phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí của người dân. Cũng từ đây, phong trào văn nghệ, thể dục thể thao của địa phương phát triển, thu hút đông đảo nhân dân tham gia. Xã cũng rất chú trọng tới phát triển giáo dục, coi đây là nền tảng để giải quyết mọi vấn đề. Cả 3 cấp học đều có cơ sở vật chất hiện đại, bảo đảm tốt nhất cho việc dạy và học. "Tình làng nghĩa xóm được gắn kết nhờ những hoạt động cộng đồng. Bất cứ việc chung dù lớn hay bé địa phương đều nhận được sự đồng thuận của người dân. Nhờ vậy mà từ xã khó, Bạch Đằng đã vươn lên trở thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của tỉnh", ông Trần Văn Tặng, Chủ tịch UBND xã Bạch Đằng khẳng định.

2 xã Đức Chính và Bạch Đằng là minh chứng rõ nét nhất trong việc đi lên từ nội lực. Chính bởi tạo nền tảng nội lực vững chắc mà các địa phương này không dựa dẫm, ỷ lại mà chủ động phát triển phong trào. Và càng ý nghĩa hơn khi 2 xã được công nhận NTM kiểu mẫu trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Đây chính là động lực để các xã khác trong tỉnh có những cách làm hay, sáng tạo, vượt lên khó khăn tiếp tục giữ lửa phong trào NTM trong giai đoạn tiếp theo.

​HOÀNG LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dấu ấn nông thôn mới kiểu mẫu