Chuối Tết thất thu vì chín sớm

25/12/2021 18:01

Các hộ trồng chuối ở xã Thượng Quận (Kinh Môn), Thanh Khê (Thanh Hà) đang thấp thỏm nỗi lo khi sản lượng chuối Tết trổ buồng sớm nhiều hơn hẳn so với mọi năm.


Một buồng chuối chín sớm đẫy đà đang được thương lái mua từ 150.000-160.000 đồng, giảm khoảng 140.000 đồng so với Tết Nguyên đán năm ngoái

Thôn Bãi Mạc, xã Thượng Quận là một trong những vùng trồng chuối Tết lớn của tỉnh. Còn hơn một tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Nhâm Dần, nhưng người dân ở đây đang phải bán chuối sớm hơn dự kiến. Khu vườn rộng hơn 4 sào trồng chuối của gia đình ông Đỗ Nguyên Hiền (ở thôn Bãi Mạc) có 250 gốc, dự kiến sẽ thu hoạch đúng dịp Tết. Nhưng đến thời điểm này đã có hơn 100 buồng chuối trổ mã. “Năm nay thời tiết nắng ấm, mưa nhiều, cây phát triển nhanh. Số lượng chuối đến kỳ thu hoạch đã gần nửa vườn khiến gia đình tôi phải bán sớm”, ông Hiền cho biết.

Giá thương lái thu mua chuối tại vườn hiện nay từ 150.000-160.000 đồng/buồng. So với mức giá bán chuối dịp Tết Nguyên đán năm ngoái giảm từ 140.000-250.000 đồng/buồng. Dự kiến, lượng chuối của gia đình ông Hiền thu hoạch đúng dịp Tết Nguyên đán sắp tới chỉ còn từ 100-120 buồng. “Dịp Tết năm ngoái, trừ chi phí, mỗi sào trồng chuối gia đình tôi thu lãi từ 13-14 triệu đồng. Gia đình tôi trông chờ cả năm vào vụ chuối Tết, nhưng vì năm nay phải bán chuối sớm nên thất thu hàng chục triệu đồng”, ông Hiền buồn bã nói.


 Ông Tho chăm chút tỉ mỉ từng buồng chuối Tết

Vườn chuối rộng hơn 1 mẫu của gia đình ông Cao Văn Tho (ở thôn Xuân An, xã Thanh Khê) cũng xảy ra tình trạng tương tự. Với gần 20 năm kinh nghiệm trồng chuối, ông Tho không ít lần trải qua tình cảnh chuối chín trước Tết. Tuy nhiên, giá bán chuối Tết Nguyên đán năm nay được nhận định sẽ cao hơn so với cùng dịp năm ngoái nên chuối chín càng sớm, người dân càng thất thu. 

Theo ông Tho, từ khi trồng đến khi thu hoạch, chi phí cho mỗi cây chuối Tết tốn kém từ 80.000-90.000 đồng, từ tiền giống, mua cọc tre chống thân cây cho đến tiền phân bón, thuốc trừ sâu, nilon bọc buồng chuối. “Chuối Tết cần chăm sóc kỹ lưỡng hơn nhiều lần so với chuối bán ngày thường. Gia đình nào cũng muốn mua một nải chuối thật đẹp để bày ban thờ dịp Tết”, ông Tho cho biết. Để cây chuối trổ mã đẹp, ông Tho còn đầu tư mua thêm đầu cá về ngâm với đỗ tương để bón từng gốc chuối. “Vất vả và mong chờ chuối Tết là thế, nhưng vừa do thời tiết, vừa do sâu bệnh nên năm nay chuối chín sớm. Những hộ dân như chúng tôi coi như chỉ lấy công làm lãi”, ông Tho nói thêm.

Ông Bùi Văn Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Thanh Khê cho biết, chuối ra hoa, trổ buồng sớm do thời tiết năm nay nắng ấm, mưa nhiều, thuận lợi cho cây phát triển. Mặt khác, một phần ảnh hưởng nấm bệnh trong đất, khiến cây chuối chưa đẫy quả đã không phát triển. Toàn xã có trên 60 ha trồng chuối, trong đó có 14,4 ha trồng theo quy trình VietGAP nên lượng chuối sớm rất ít. “Thời gian tới, xã tiếp tục tuyên truyền nông dân chuyển đổi, nhân rộng diện tích trồng chuối theo tiêu chuẩn VietGAP để hạn chế thấp nhất thiệt hại cho nông dân do ảnh hưởng của thời tiết và sâu bệnh gây ra”, ông Dũng chia sẻ.

QUỲNH MAI

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuối Tết thất thu vì chín sớm