Chung tay vì quê hương xanh, sạch, đẹp

27/09/2022 08:30

Thời gian qua, các cấp Hội Cựu chiến binh (CCB) trong tỉnh luôn phát huy vai trò tiên phong chung tay bảo vệ môi trường với các hoạt động thiết thực, góp phần xây dựng cảnh quan môi trường ở các địa phương.


Cựu chiến binh huyện Thanh Miện trồng, chăm sóc cây xanh quanh bãi rác tập trung, góp phần bảo vệ môi trường

Đường xanh, phố sạch ở thị trấn Ninh Giang hôm nay có được là do có công của ông Hoàng Minh Đức, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp, doanh nhân CCB, cựu quân nhân huyện Ninh Giang. Khoảng sau năm 1990, khi mới nghỉ hưu, ông Đức đã thành lập HTX Môi trường thị trấn Ninh Giang, tiền thân của Công ty TNHH Môi trường, vận tải và xây dựng Ninh Giang ngày nay. Từ HTX đơn sơ, nay doanh nghiệp đã có 60 công nhân, 24 xe đẩy, 3 xe ô tô chuyên dùng... đảm nhiệm vệ sinh trên 25 km ngõ phố của thị trấn Ninh Giang, mỗi ngày thu gom hàng chục tấn rác thải sinh hoạt. 

Tháng 9.2021, tại hội nghị tổng kết thi đua "Dân vận khéo" toàn tỉnh, CCB Hoàng Minh Đức được biểu dương là điển hình tiêu biểu trong bảo vệ môi trường, đóng góp cho an sinh xã hội. Trước đó, năm 2014 ông Đức được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và đang được đề nghị Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng ba do có thành tích xuất sắc trong phong trào "CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi" giai đoạn 2016-2021...

Là vùng trọng tâm trong phát triển công nghiệp Kinh Môn, việc phục hồi, bảo vệ môi trường luôn là yếu tố quan trọng đối với phường Minh Tân. Tuy nhiên, việc thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn cũng còn nhiều hạn chế, vướng mắc. 

Thực tế trên khiến CCB Trần Thị Xang luôn trăn trở. Năm 2008, HTX Môi trường Thu Xang thành lập với nhiệm vụ chủ yếu là thu gom rác thải sinh hoạt, với số vốn hoạt động chỉ hơn 1 tỷ đồng và hơn 100 lao động. Ban đầu HTX  gặp nhiều khó khăn, nhiều lúc thiếu người, bà Xang vận động tất cả lãnh đạo HTX trực tiếp tham gia thu gom, vận chuyển và xử lý rác. Đến nay, HTX đang có 177 công nhân thu gom, vận chuyển rác thải, trong đó có 120 CCB, cựu quân nhân và con em CCB, quân nhân, với thu nhập bình quân hơn 6 triệu đồng/người/tháng. 

Bà Xang là CCB gương mẫu, điển hình trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Gần chục năm qua, bà luôn giữ vai trò nòng cốt trong xây dựng, phát triển mô hình HTX vệ sinh môi trường, phát huy vai trò tiên phong của CCB trong bảo vệ môi trường. Mô hình HTX vệ sinh môi trường đã được nhân rộng ở các phường Hiệp An, Duy Tân và xã Thượng Quận. Ngoài thu gom, xử lý rác thải sinh hoạt, các HTX đều bước đầu phát triển thêm dịch vụ vệ sinh công nghiệp, ươm và trồng cây xanh.

Ở Thanh Miện, có phong trào đang được lan tỏa mạnh mẽ là phủ xanh bãi rác. Nhiều năm trước, bãi chôn lấp rác tập trung ở xã Hồng Quang bị ô nhiễm nặng, bốc mùi hôi thối do rác thải chưa được xử lý đúng quy trình. Các CCB trong xã đã đi đầu trồng và chăm sóc các cây keo quanh bãi rác. Đến nay, các bãi chứa rác tập trung ở các thôn đã được bao bọc bởi những hàng keo xanh tốt.

Hội CCB các huyện, thị xã, thành phố còn nhân rộng các mô hình, tổ CCB tham gia bảo vệ môi trường gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tiêu biểu như thị xã Kinh Môn duy trì, nhân rộng các Câu lạc bộ CCB môi trường tại các phường Hiệp An, Minh Tân, Thăng Long, Duy Tân và xã Thượng Quận; huyện Kim Thành phát triển các câu lạc bộ này ở các xã Kim Anh, Liên Hòa, Kim Đính, Phúc Thành, Tuấn Việt, Thượng Vũ, Kim Liên...

CCB Vũ Hữu Kẹo, Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh tự hào cho biết các hội viên CCB trong tỉnh luôn đi đầu chung tay bảo vệ môi trường, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư.

TL

(0) Bình luận
Chung tay vì quê hương xanh, sạch, đẹp