Cách chăm sóc vải sau thu hoạch

30/06/2022 15:09

Cần tiến hành cắt tỉa cành, tạo tán đối với tất cả diện tích vải, kể cả diện tích vải năm trước không ra quả, để vải sinh trưởng phát triển đều.

1. Đốn tỉa, vệ sinh vườn vải:

- Thời gian đốn tỉa: Sau thu hoạch.

- Kỹ thuật đốn tỉa:

+ Với cây đã thường xuyên được đốn tỉa: dùng dao phát toàn bộ mặt tán, vị trí phát cách vết đốn năm trước từ 8 - 10cm. Tỉa bỏ cành mọc xiên, cành tăm, sâu bệnh và một số cành nhỏ giúp cây sớm phục hồi sau thu hoạch.

+ Với cây không đốn tỉa hằng năm và cây đã khép tán: đốn sâu vào bề mặt tán ở vị trí cành có đường kính từ 1 - 2cm, tạo tán hình mâm xôi để định hình cành mẹ và giảm độ cao của tán, tỉa bỏ cành mọc xiên, cành sâu bệnh.

Cần tiến hành cắt tỉa cành, tạo tán đối với tất cả diện tích vải, kể cả diện tích vải năm trước không ra quả, để vải sinh trưởng phát triển đều.

Sau khi đốn tỉa cành tạo tán phải vệ sinh vườn, làm cỏ và thu gom cỏ, cành khô, cành sâu bệnh, rác, quả rụng tiêu hủy để giảm nguồn sâu bệnh lây lan sang vụ sau.

2. Chăm bón:

- Thời gian bón: Bón thúc lộc 2 - 3 lần/năm, lần 1 sau khi đốn tỉa và lần cuối trước 10.10.2022.

- Cách bón: Bón phân chuồng: Đào rãnh xung quanh cây theo hình chiếu của tán với bề mặt rãnh rộng 20 - 30 cm, sâu 30 cm, rải phân, lấp đất và tưới nước giữ ẩm. Bón phân vô cơ: khi đất ẩm chỉ cần rải phân lên mặt đất theo hình chiếu của tán, sau đó tưới nước để hoà tan phân. Khi trời khô hạn cần hoà tan phân trong nước để tưới hoặc rải phân theo hình chiếu của tán, xới nhẹ đất và tưới.

3. Phòng trừ sâu bệnh:

- Đối với những vườn vải nhiễm rệp vảy sau khi tỉa cành tạo tán, các hộ nông dân chú ý thu gom những cành lá cắt tỉa đem tiêu hủy bằng cách đốt hoặc đào hố chôn vùi. Sau đó dùng thuốc Glim 270SC hoặc Javipas450EC, Selecron 500EC phun trừ để hạn chế nguồn rệp lây lan sang vụ sau.

Đối với sâu cuốn lá, sâu đo, sâu cuốn tổ: dùng Repdor 250EC hoặc Peran 50EC,… kết hợp với một loại thuốc sinh học phun trừ khi thấy sâu xuất hiện từ 1,5 con/cành trở lên.

Đối với bệnh sùi cành: Dùng dao cùn cạo sạch các vết bệnh (không cạo sâu vào phần vỏ cây) sau đó dùng dung dịch Boocđô 2% phun toàn bộ thân cành hoặc quét vào gốc từ mặt đất lên 1,5m.

TheoTrung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thanh Hà


(0) Bình luận
Cách chăm sóc vải sau thu hoạch