Cách chăm sóc rau màu vào mùa mưa bão

03/08/2022 18:23

Mùa mưa bão sắp tới, việc trồng rau màu trong điều kiện thời tiết này gây không ít khó khăn cho bà con nông dân. Những lưu ý và kỹ thuật sau nhà nông có thể tham khảo.

Nhà nông có thể dùng màng phủ nông nghiệp để tránh mưa to làm dập cây rau (ảnh minh họa)

Chọn và làm đất 

- Chọn đất trồng nơi cao, thoát nước tốt, không nên để rau ngập úng, nhất là sau các trận mưa to. Không nên làm đất quá nhuyễn dẫn đến bị bết dính, thiếu ô xy khiến cây bị nghẹt rễ, ảnh hưởng sinh trưởng, phát triển.

Dùng màng phủ nông nghiệp

- Nên chọn mua loại màng phủ có 2 mặt. Sau khi lên luống, bón vôi, bón phân lót, làm đất thì phủ màng, vét đất dưới rãnh ghép chặt 2 bên mép màng cho kỹ, đục lỗ và cấy cây theo khoảng cách của từng loại rau màu cho phù hợp.

Dùng ni lông che trên mặt luống

- Nếu không có điều kiện dùng màng phủ thì có thể dùng rơm rạ phủ lên luống cây. Hạt giống sau khi ươm xong thì phủ rơm rạ lên trên. Bản thân rơm rạ sau khi che chở cho cây con còn là nguồn bổ sung phân hữu cơ cho cây phát triển, đất tơi xốp, thoát nước tốt.

-  Phải làm hệ thống thoát nước nhanh khi có mưa to hoặc mưa dầm lâu ngày. Không làm tốt sẽ khiến cho nước đọng lại ở trong rãnh làm vỡ luống, ngập úng rau.

- Làm dàn che phủ bên trên các luống rau để tránh mưa rơi xuống luống làm trôi hạt giống rau hoặc dập nát cây rau.

Chọn giống rau thích hợp trồng vào mùa mưa

- Trong mùa mưa việc chọn các giống rau thích hợp để trồng rất quan trọng. Nếu trồng các giống rau quá yếu sẽ làm rau dễ bị gẫy, dập nát khi mưa xuống, ảnh hưởng đến năng suất.

- Trong mùa mưa, nhiệt độ thấp và không ổn định,  cây nảy mầm khó hơn mùa nắng ấm nên chọn các giống có sự sinh trưởng phát triển mạnh cho mùa mưa.

- Nên áp dụng kỹ thuật ươm cây giống trong bầu trước khi đưa ra trồng để hạn chế những điều kiện bất lợi và tiết kiệm chi phí cây giống.

 - Mùa mưa thường thiếu ánh sáng, khả năng quang hợp kém, nông dân nên chọn trồng các loại rau lá nhỏ, có bộ tán lá gọn, thời gian sinh trưởng ngắn, nhanh thu hoạch.

Bón phân cân đối 

- Sau khi lên luống, nông dân nên rải 30 kg vôi bột/sào nhằm giúp hạ phèn, góp phần tiêu diệt các mầm bệnh trong đất và cung cấp thêm lượng canxi cho cây trồng giúp phòng một số bệnh thường gặp như thối rễ, thối trái, nứt trái trên cà, ớt… Sau khi bón vôi phải tháo nước vào cho ngập hết luống trồng từ 1-2 ngày nhằm tiêu độc, rửa phèn sau đó rút cạn nước rồi mới bón lót và làm đất.

- Cần bón lót cho cây rau màu thích hợp để cây trồng thêm năng suất. Bón phân NPK 10-50-10  với lượng 6 kg/sào, phân chuồng hoai mục 300-500 kg/sào. Ngoài ra có thể bón thêm các loại phân hữu cơ vi sinh cho cây, các chế phẩm sinh học nhằm tăng cường khả năng chống chịu sâu bệnh, tăng chất lượng và mẫu mã đẹp cho cây rau.
Làm sạch cỏ dại

- Vào mùa mưa độ ẩm trong đất cao dẫn đến sự sinh trưởng phát triển của cỏ dại mọc rất nhanh nên cần thường xuyên dọn sạch cỏ dại để tránh lây lan và cạnh tranh các chất dinh dưỡng với cây rau. Dọn sạch cỏ dại cũng là dọn sạch đi nơi trú ngụ của các nguồn bệnh, các loại sâu bệnh hại cây rau màu.

Làm giàn cho cây leo trong mùa mưa

Làm giàn cho một số loại cây trồng như cà chua, dưa chuột, mướp đắng, đậu đỗ… Trong mùa mưa bà con cần làm giàn kiên cố hơn so với mùa nắng nhằm giúp cho cây phát triển tốt, quang hợp tốt hơn, thu hoạch được dài hơn, năng suất cao hơn, chống đổ và hạn chế được sự gây hại của sâu bệnh. Tùy theo từng loại cây trồng và điều kiện kinh tế mà làm giàn cao, thấp hoặc bằng các loại vật liệu khác nhau như tre, gỗ, lưới ni lông… cho phù hợp.

Phòng trừ sâu bệnh hại cho vườn rau vào mùa mưa

Vào mùa mưa do nhiệt độ và ẩm độ tăng cao nên rất thuận lợi cho nhiều loại côn trùng, nấm bệnh phát triển gây hại trên nhiều loại rau màu mà đặc biệt là dưa chuột, cà chua, ớt và một số loại rau ăn lá. Bà con cần thường xuyên thăm đồng để phát hiện và có biện pháp phòng trị kịp thời các đối tượng gây hại không để dịch bệnh lây lan. Ưu tiên sử dụng các loại thuốc đặc hiệu, phun phòng hoặc phun trừ tập trung, đúng lúc. Chú ý thời gian cách ly theo quy định để tránh ngộ độc thực phẩm cho người tiêu dùng.

HẢI MINH(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách chăm sóc rau màu vào mùa mưa bão