Biện pháp chăm sóc rau vụ đông

21/10/2021 12:30

Hiện cây vụ đông đang trong giai đoạn sinh trưởng phát triển. Tuy nhiên, thời tiết có nhiều bất thường, do vậy nông dân cần chú ý một số biện pháp để chăm sóc cây trồng.


Nông dân nên sử dụng các loại phân bón chuyên dùng cho cây rau vì các loại phân này khi được bón vào đất sẽ cung cấp cân đối dinh dưỡng cho cây

1. Tưới nước

Bảo đảm độ ẩm cho cây trồng từ 75 - 80%. Các loại rau ăn lá thì yêu cầu về nước tăng cao ở giai đoạn phát triển thân lá. Với cây họ bầu bí, cà chua thì tăng dần lượng nước tưới và cần nhiều nhất ở giai đoạn ra hoa, đậu quả.

Nên tưới nước vào buổi sáng, khi cây ở giai đoạn cần nhiều nước thì nên tưới 1 lần/ngày. Tưới rãnh được khuyến khích ở tất cả các giai đoạn. Trong giai đoạn giá rét cần dẫn nước vào ngập 2/3 rãnh cho thấm dần vào mặt luống; sau khoảng 6 - 8 giờ rút cạn hết nước trong rãnh. Tránh để dư thừa nước dễ dẫn đến hiện tượng cháy lá, thối bẹ, thối củ với các loại cây như hành, tỏi. 

2. Bón phân

Đối với cây rau ngắn ngày như rau ăn lá thì bón phân nhanh tan kết hợp với phân trung vi lượng. Đối với cây rau dài ngày thì cần bón lót sử dụng phân NPK tổng hợp tan chậm kết hợp với tưới phân, nhưng tăng cường phân kali và phân lân giúp cây sinh trưởng khỏe.

Nên sử dụng các loại phân bón chuyên dùng cho cây rau vì các loại phân này khi được bón vào đất sẽ cung cấp cân đối dinh dưỡng cho cây và ít bị mất phân khi gặp thời tiết bất lợi. Khuyến khích sử dụng phân đạm xanh (urê + NEB 26) bón cho rau. Bổ sung phân hữu cơ, phân vi sinh để tăng năng suất và chất lượng cây rau và cải tạo đất. 

3. Chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh

Tỉa thưa cành, nhánh hợp lý (đặc biệt với các cây cà chua, ớt, khoai tây), làm cho bộ tán thông thoáng, hạn chế bệnh sương mai và sâu bệnh hại khác. Phát hiện và phòng trừ kịp thời các loại sâu bệnh mới phát sinh, gây hại. Nếu phát hiện trên ruộng có một số cây rau màu bị bệnh virus hoặc vi khuẩn héo xanh gây hại cần nhổ bỏ và tiêu hủy các cây bị bệnh và áp dụng các biện pháp ngăn chặn để tránh lây lan.

Phun phòng kịp thời các loại thuốc trừ nấm đặc hiệu để trừ các bệnh mốc sương, thán thư, đốm lá. Đối với các loại rau ăn lá như cải bắp, cải xanh… và rau ăn quả như đậu cô ve, đậu đũa, dưa chuột nên dùng các loại thuốc trừ sâu có nguồn gốc vi sinh hoặc sinh học. Dừng bón phân và sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trước khi thu hoạch 7 - 10 ngày.

KHÁNH HÒA(tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biện pháp chăm sóc rau vụ đông