Vì sao không nên mua chảo chống dính siêu rẻ?

01/11/2021 17:32

Với nhiều món đồ, bạn có thể mua hàng rẻ để tiết kiệm, nhưng chảo chống dính thì không, hãy tránh xa các quảng cáo chảo chống dính siêu rẻ.

Từ khi các trang thương mại điện tử xuất hiện, loại sản phẩm giá siêu rẻ cũng được đà nở rộ. Gần đây, tôi có ý định mua một chiếc chảo chống dính mới nên lên mạng tìm và hơi bất ngờ khi có nhiều loại được bán với giá chỉ vài chục nghìn, có tới hàng chục, hàng trăm lượt đánh giá 5 sao. Nghe có vẻ hấp dẫn quá, đáng mua quá đúng không?

Sự thật hóa ra chẳng phải vậy. Chỉ cần cuộn xuống phần đánh giá để đọc chi tiết hơn là vỡ lẽ ngay. Nhiều người dù để 4 - 5 sao nhưng kèm theo đó là những bình luận chê bai thậm tệ. Ví dụ, chiếc “chảo chống dính sâu lòng 18 cm dùng cho mọi loại bếp” (theo quảng cáo) giá chỉ 25 nghìn đồng một chiếc. Lượt đánh giá đã tới hơn 300 trên tổng cộng hơn 1000 lần mua, đạt trung bình 4.8 sao. Thế mà dưới phần đánh giá có hàng tá lời chỉ trích, phàn nàn mà phần lớn là vì vừa mua về, dùng được 1 - 2 lần đã thấy bong hết lớp chống dính.

Vì sao không nên mua chảo chống dính siêu rẻ? - 1

Trước đây đã có rất nhiều tranh cãi về việc lớp chống dính khi bong ra, bám vào thức ăn có gây ảnh hưởng tới sức khỏe con người không. Câu hỏi này sau đó đã có lời giải đáp, rằng hợp chất chống dính gọi là teflon vẫn đảm bảo an toàn khi đi vào đường ruột với liều lượng nhỏ. Tuy nhiên, đó là trong trường hợp chất chống dính của chảo là “hàng xịn”. Chẳng có ai đảm bảo rằng những chiếc chảo vài chục nghìn đồng kia được sử dụng đúng hợp chất này, không pha lẫn tạp chất độc hại. Vì thế, chị em nhất định phải cẩn thận, đừng “lọt hố” đồ rẻ mà ảnh hưởng tới sức khỏe bản thân và gia đình.

Ngoài ra, việc dùng chảo chống dính để đun khô (không có dầu mỡ…) trong thời gian dài cũng làm ảnh hưởng xấu tới lớp chống dính. Kể cả hợp chất teflon loại “xịn” nhất cũng chỉ chịu được nhiệt độ tới 300 độ C trong thời gian ngắn, mà khi đun khô lâu, lòng chảo có thể nóng lên tới 800 độ C, chắc chắn sẽ phá vỡ kết cấu của lớp phủ và làm giảm tuổi thọ của chảo nhanh chóng.

Lưu ý khi dùng chảo chống dính

Không nên chiên rán đồ ăn ở nhiệt độ cao mà không dùng dầu, mỡ

Không xả nước lạnh ngay sau khi nấu xong, phải để chảo nguội dần

Nên thêm dầu mỡ trước khi bật bếp, tránh để chảo nóng già rồi mới thêm

Khi thấy chảo bong lớp chống dính đến mức làm thức ăn dính, nát, cần thay chảo càng sớm càng tốt. Chảo chống dính thường có tuổi thọ chỉ 1 - 2 năm, đừng tiếc của mà dùng quá lâu.

Không cọ rửa hay dùng các dụng cụ bằng kim loại có khả năng bào mòn lòng chảo

Nên lựa chọn các loại chảo từ thương hiệu lớn, chính hãng để đảm bảo chất lượng của lớp phủ chống dính.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Vì sao không nên mua chảo chống dính siêu rẻ?