Nên lắp điều hòa âm trần hay rời?

21/03/2023 22:32

Nhiều người băn khoăn lắp điều hòa âm trần hay điều hòa rời. Giá cả và ưu nhược điểm của hai loại như thế nào.

Theo kỹ sư Đào Xuân Hanh (Công ty Năng lượng xanh), để chọn lựa và sử dụng điều hòa đúng cách phải biết ưu nhược điểm của từng loại để đưa ra quyết định phù hợp.

Trên thị trường hiện nay có 7 dòng sản phẩm thiết bị điều hòa ứng với từng loại công trình phù hợp.

Lắp loại điều hòa gì cần phải biết ưu nhược điểm cũng như nhu cầu sử dụng của gia đình để đưa ra phương án phù hợp nhất. Ảnh: Down To Earth.

1. Điều hòa treo tường

Là loại gồm một dàn nóng và một dàn lạnh được bố trí tách rời nhau. Mặt lạnh được gắn trên tường trong phòng, dàn nóng được bố trí phía ngoài nhà. Giữa dàn nóng và dàn lạnh được nối với nhau bằng các ống đồng dẫn gas. Dòng điều hòa treo tường được chia ra từng loại diện tích phòng để có căn cứ lựa chọn.

9000 BTU: phòng từ 15 m2 trở xuống

12000 BTU: phòng từ 15-20 m2

18000 BTU: phòng từ 20-30 m2

24000 BTU: phòng 30-40 m2

Quá trình vận hành cần bảo dưỡng định kỳ mỗi năm một lần.

Ưu điểm: Dễ bố trí lắp đặt với các công trình nhà ở có quy mô nhỏ. Giá thành hợp lý, quá trình bảo trì và vận hành đơn giản.

Nhược điểm: Đối với các công trình có diện tích mặt sàn lớn thì công suất không phù hợp, phải vận hành cùng lúc nhiều máy. Do gắn trên tường nên tính thẩm mỹ không cao.

2. Điều hòa âm trần

Bao gồm một dàn nóng và một dàn lạnh. Dàn lạnh được thiết kế chìm trên trần nhà và tỏa gió điều hòa qua bốn hướng thổi. Dàn nóng cũng như loại treo tường được bố trí phía ngoài nhà.

Ưu điểm: Chủng loại phong phú, khả năng làm mát nhanh chóng, công suất lên tới 48000 BTU, phù hợp với các không gian phòng rộng.

Nhược điểm là giá thành cao. Do mặt lạnh nằm âm trần, khi lắp đặt cần tính toán đến chiều cao hoàn thiện của trần nhà.

3. Điều hòa áp trần

Tương tự như điều hòa âm trần nhưng dàn lạnh được gắn nổi dưới trần nhà thay vì nằm gọn trong trần nhà.

Điểm cộng lớn nhất của điều hòa áp trần là khả năng thổi gió mạnh. Với thiết kế miệng gió và quạt gió mở bảo đảm cho máy hoạt động hiệu quả ở công suất lớn. Ngoài ra phạm vi làm mát rộng, đồng đều.

Nhược điểm: Chi phí lắp đặt, bảo dưỡng, sửa chữa thiết bị này khá cao.

4. Điều hòa nối ống gió

Đây là loại điều hòa hoạt động theo cơ chế thổi khí lạnh qua các ống gió, được lắp ở trên trần hoặc giấu trần để thiết bị không lộ ra ngoài. Điều này giúp các bộ phận của điều hòa được bảo vệ, tránh tiếp xúc với môi trường bên ngoài, tăng tuổi thọ sản phẩm. Đồng thời, các dây nối sẽ được giấu đi giúp tiết kiệm không gian, tăng tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Nhược điểm của loại này là không tạo được không khí mát lạnh như máy lạnh thông thường, vì thường được đặt trong không gian rộng lớn, vậy nên dòng máy chỉ phù hợp để làm thoáng mát không khí. Ngoài ra chi phí lắp đặt và vệ sinh bảo dưỡng cao. Hệ thống lọc khí khử mùi cũng không tốt bằng máy lạnh treo tường.

5. Điều hòa Multi

Điều hòa Multi là bước cải tiến của dòng máy lạnh thông thường, kết hợp giữa điều hòa trung tâm và điều hòa dân dụng.

Ưu điểm của loại này là giúp người dùng tiết kiệm diện tích lắp đặt cũng như tập trung làm mát phòng ưu tiên nhờ sử dụng hệ số làm lạnh không đồng thời. Điều hòa Multi kết nối tối đa lên năm dàn lạnh với một dàn nóng giúp tiết kiệm không gian lắp đặt.

Nhược điểm là chi phí cao, các tiện ích như tính năng khử mùi, diệt khuẩn... hạn chế hơn so với các dòng máy lạnh thông thường.

6. Điều hòa trung tâm

Điều hòa trung tâm là một hệ thống điều hòa không khí với công suất lớn, thường sử dụng cho nhà cao tầng, công trình với diện tích sử dụng lớn và có hạn chế về vị trí đặt các dàn điều hòa riêng rẽ.

Ưu điểm của điều hòa trung tâm là hạn chế được tiếng ồn, chống bám bụi tốt, phạm vi nhiệt độ rộng, không thất thoát nhiệt ra bên ngoài như dòng máy lạnh thông thường.

Nhược điểm là chỉ sử dụng ở những nơi diện tích lớn, chi phí lắp đặt cao và phải bảo dưỡng hàng năm. Ngoài ra, so với máy lạnh thông thường, dòng máy này không có khả năng làm lạnh nhanh.

7. Điều hòa cây

Điều hòa cây (điều hòa tủ đứng) không cần gắn trên tường mà đặt dưới đất, có công suất từ 18000 BTU trở lên nên phù hợp với không gian rộng

Ưu điểm là dễ lắp đặt và sử dụng linh động. Người dùng chỉ cần mua về, đặt máy trên sàn nhà là có thể sử dụng, không cần phải khoan hay đục tường như các dòng điều hòa treo tường. Ngoài ra loại điều hòa này còn có khả năng làm mát nhanh hơn.

Nhược điểm là giá thành cao, ồn hơn khi hoạt động so với điều hòa treo tường. Kích thước của dàn lạnh và dàn nóng khá lớn nên khi đặt cần khoảng không gian rộng. Do đó, không nên mua điều hòa cây để lắp đặt ở các gian phòng nhỏ hoặc phòng ngủ.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nên lắp điều hòa âm trần hay rời?