Mẹo nhận biết thực phẩm kém chất lượng

11/10/2021 07:19

Các nhà sản xuất thực phẩm ngày nay luôn sử dụng chất phụ gia trong sản phẩm để chúng trông có vẻ tươi ngon hơn và để được lâu hơn.

Những thực phẩm như vậy được coi là kém an toàn, có thể gây độc nếu sử dụng lâu dài.

1. Thịt

Khi chọn thịt, bạn hãy thử dùng ngón tay ấn vào. Thịt tươi phải đủ đàn hồi và sẽ làm biến mất dấu tay của bạn. Chú ý quan sát để không chọn phải miếng thịt bị bầm và vón cục. Thịt chất lượng tốt có màu đỏ tươi, kết cấu không quá mềm hay cứng, không quá khô hoặc ướt và không có mùi lạ.

Khi cắt đôi một miếng lớn, nếu thịt có màu sẫm nhưng đường viền trắng, điều đó có nghĩa là thời hạn sử dụng của nó đã được kéo dài bằng chất phụ gia. Lau khô bằng khăn giấy, thịt tươi không được để lại quá nhiều ẩm và vết máu trên khăn.

2. Thịt gà

Khi lựa chọn thịt gà, bạn nên chú ý đến những sọc trắng và lớp mỡ dày trên ức gà. Nếu có nhiều sọc và mỡ tức là gà đã được tiêm hormone tăng trưởng để tăng trưởng nhanh.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải chú ý đến màu sắc của thịt gà, nếu như có dấu hiệu chuyển sang màu vàng có nghĩa thịt gà đã không còn tươi. Còn phần ức gà có màu hồng nhạt và không quá mềm chính là gà ngon.

3. Cá

Với cá tươi, mắt và da cá phải đồng màu, mắt trong và sáng, vảy đều, mang màu đỏ. Nếu chỉ mua cá theo miếng, bạn có thể kiểm tra vảy. Miếng cá có da ánh kim loại tự nhiên và vảy gắn chặt vào phần thịt là đạt chất lượng. Một số người bán có thể che giấu những dấu hiệu này: Họ cạo vảy và cắt bỏ đầu, vây. Khi đó hãy để ý đến thịt cá, nó phải có màu đỏ hoặc hồng chứ không phải màu nâu.

4. Trứng

Trứng rất nhanh hỏng. Để kiểm tra trứng còn tươi hay không, bạn hãy lấy một cốc nước lạnh và đặt nó vào đó. Trứng trũng theo chiều ngang là trứng tươi. Trứng hơi cao trong nước có nghĩa là nó không quá tươi nhưng vẫn có thể dùng. Nếu quả trứng nổi lên, tốt hơn là nên bỏ nó đi.

Nếu mua trứng khi chúng được đóng gói trong hộp, bạn cần để ý các thông tin của sản phẩm như ngày sản xuất, hạn dùng và trạng thái hộp đựng có bị móp méo, gây hư hỏng bên trong hay không. Trong trường hợp mua trứng rời, bạn có thể chọn trứng mới qua lớp vỏ bên ngoài của chúng. Quả trứng mới, ngon sẽ có lớp vỏ ngoài sáng bóng, mịn và không bị nứt.

5. Cà chua

Khi mua cà chua, đầu tiên bạn nên tránh và lọc ra các quả có đốm ở phần vỏ và quả bị dập, úng. Sau đó bạn bóp nhẹ quả, nếu cà chua vẫn cứng thì hãy ngửi thử, những quả cà chua gần như không có mùi gì thì không nên chọn. Cà chua chín ngon thường có màu đỏ tươi, vỏ căng mọng, hơi mềm và luôn có mùi đặc trưng.

6. Rau thơm

Để biết rau thơm còn tươi hay không, bạn chỉ cần dựng cọng rau theo chiều thẳng đứng. Nếu thân và lá bị rủ xuống hai bên tức là rau đã bị héo. Thêm vào đó, rau có màu xanh quá đậm và thân cây quá dài thường chứa nitrate, không tốt cho sức khỏe. Các loại rau tươi luôn có màu xanh lá cây tự nhiên.

7. Dứa

Màu sắc của thân hay cuống dứa đều quyết định đến độ ngon của chúng. Bạn cần chọn những trái có màu vàng tươi từ cuống cho đến phần đuôi. Có thể còn một vài mắt hơi xanh nhưng nó vẫn có độ ngọt nhất định. Nên nhớ, trái dứa càng vàng đều thì độ ngọt càng cao.

Ngoài ra, có thể nhận biết dứa ngon thông qua các mắt. Mắt dứa càng lớn, càng thưa sẽ càng tốt. Bởi sau khi gọt bỏ phần mắt, bạn sẽ có được phần thịt dứa dày; mắt dứa lớn, thưa chứng tỏ dứa già và chín tự nhiên chứ không ngâm thuốc.

8. Dâu tây

Nên chọn quả đỏ, bóng là dâu đã chín, tránh những quả có đốm trắng hoặc xanh lá cây vì dâu sẽ không tiếp tục chín sau khi hái. Ngoài ra khi chọn, hãy thử ấn vào thân quả, nếu chúng trông cứng cáp, không có vết thâm, bầm dập hay mềm nhũn, đặc biệt là phần gần cuống, thì đó là quả dâu ngon. Dâu tây chín và tươi ngon còn cho mùi thơm nhẹ.

Để kiểm tra dâu có hóa chất hay không, hãy nghiền nhỏ và trộn với đường. Quả mọng tươi, không có thuốc trừ sâu sẽ chứa nhiều nước. Dâu tươi cũng sẽ có mùi trái cây và màu đỏ tươi chứ không phải màu sẫm.

9. Sữa

Có khá nhiều cách để kiểm tra chất lượng sữa. Đơn giản nhất là dùng muối, bạn hãy cho sữa vào bình và thêm hai thìa muối. Nếu sữa chuyển sang màu xanh thì chứng tỏ nó kém chất lượng, đã bị pha hóa chất. Hoặc bạn có thể pha sữa với tinh bột nghệ theo tỷ lệ 1:2. Nếu sữa chất lượng tốt, các bông cặn sẽ xuất hiện sau 5-7 giây; nếu là sữa giả thì quá trình này mất nhiều thời gian hơn.

10. Mật ong

Có rất nhiều cách để phân biệt mật ong giả tại nhà. Bạn hãy đổ một ít mật ong lên bề mặt. Mật ong giả, kém chất lượng nhỏ giọt và ngay lập tức lan rộng trên bề mặt. Ngược lại, mật ong chất lượng cao khá đặc và chảy thành dòng loãng. Hoặc bạn có thể kiểm tra bằng cách cho một thìa mật ong vào cốc nước, khuấy đều và quan sát. Loại mật ong giả được làm từ đường sẽ hòa tan nhanh chóng vào nước, trong khi mật ong chất lượng cao sẽ lâu tan.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹo nhận biết thực phẩm kém chất lượng