Các lỗi dễ mắc khi tặng quà Giáng sinh

18/12/2022 15:49

Thay vì quá tập trung tìm kiếm những món độc, lạ, bạn nên lưu tâm hơn đến sở thích, nhu cầu của người nhận. Bên cạnh đó, đừng kỳ vọng họ sẽ vỡ òa vì phần quà bạn mang đến.

 Đôi khi, bạn sẽ khó nhận ra những lỗi dễ mắc khi tặng quà Giáng sinh. Ảnh: Any Lane/Pexels.

Đôi khi, bạn sẽ khó nhận ra những lỗi dễ mắc khi tặng quà Giáng sinh. Ảnh: Any Lane/Pexels

Với nhiều người, hoạt động được trông chờ nhất mỗi dịp Noel là trao đổi quà. Đây là cách giúp họ bày tỏ sự biết ơn, cũng như được vui vẻ khi nhận những món đồ ý nghĩa.

Bên cạnh đó, việc cho đi cũng mang lại cảm giác tuyệt vời. Các nhà tâm lý học phát hiện ra rằng cảm xúc của cá nhân thường tích cực hơn khi là người tặng, The Conversation đưa tin.

Tuy nhiên, theo Julian Givi, tâm lý gia chuyên nghiên cứu về các hành vi liên quan đến quà cáp, không ít người lại thiếu tinh tế khi trao tặng. Hành động và biểu cảm của họ có thể khiến đối phương gượng gạo và đánh mất ý nghĩa ban đầu.

Kỳ vọng quá nhiều

Một trong những sai lầm dễ mắc nhất là nhìn chằm chằm vào đối phương khi họ bóc lớp giấy gói. Tất nhiên, mong chờ người nhận yêu thích món quà là tâm lý dễ hiểu. Song, bạn sẽ khiến họ khó xử nếu thể hiện kỳ vọng ấy quá lộ liễu.

“Đôi khi, dù thích thú với phần quà, họ hàng sẽ không tỏ ra quá vui mừng hay cười nói rôm rả ngay lập tức. Không ít khách hàng của tôi ngay lập tức buồn bã vì điều đó. Rõ ràng, họ trông chờ những cảm xúc thái quá để thấy mình đã lập công”, Givi nói.

Thực tế, thay vì hạnh phúc ra mặt, đa số sẽ nghĩ tới cách tối ưu hóa công dụng món quà trong thời gian sắp tới. Nếu quá mong chờ, bạn sẽ dễ dàng đặt mình vào trạng thái chán chường. Ngoài ra, thái độ tiêu cực của bạn dễ dàng ảnh hưởng xấu đến người nhận và cả bữa tiệc.

 Đừng mong chờ người nhận sẽ trầm trồ vì món quà bạn mang đến. Ảnh: Karolina Grabowska/Pexels.

Đừng mong chờ người nhận sẽ trầm trồ vì món quà bạn mang đến. Ảnh: Karolina Grabowska/Pexels

Đặt nặng sự độc, lạ

Trong quá trình chuẩn bị, nhiều bạn trẻ cố tìm kiếm món quà không “đụng hàng”. Nhờ đó, họ dễ dàng trở thành tâm điểm của sự chú ý, được khen là sáng tạo hoặc tinh tế.

Bên cạnh đó, nhóm này cũng có những luật bất thành văn. Ví dụ, không lặp lại quà tặng ở các năm, hoặc hạn chế sắm những món nhiều người đã sở hữu.

Trong khi đó, người nhận hầu như chẳng đặt nặng vấn đề này. Những cá nhân thích đồ uống có cồn sẽ luôn hạnh phúc khi mỗi năm đều được trao một chai rượu ngon, bất kể trước đây từng nhận món tương tự.

Đồng thời, nhiều người cũng không ngại quà cáp giống với đám đông. Bởi biết đâu, họ thực sự thích hoặc tò mò, muốn chạy theo trend.

Nhàm chán để tránh rủi ro

Trong khi đó, số khác lại chọn những phần quà có phần tẻ nhạt, quen nhàm để trao tặng. Nhóm này cho đây là quyết định phù hợp, bởi họ không quá chắc chắn về đối phương.

Tư duy quà cáp này tương đối an toàn. Song, nó dễ khiến người nhận đánh giá bạn như một kẻ thiếu thú vị, ngại đầu tư công sức cho dịp lễ hội.

“Trong quá trình thu thập dữ liệu, hầu hết tình nguyện viên tham gia nghiên cứu thừa nhận chưa bao giờ đánh giá cao quà tặng quá quen nhàm. Chúng thường là DVD, bưu thiếp hoặc vài con tem cơ bản. Họ không đòi hỏi thứ đắt tiền, nhưng ít nhất nên thể hiện được tình cảm quý mến từ người tặng”, Givi giải thích.

 Hãy đầu tư tình cảm và công sức vào món quà Giáng sinh của mình. Ảnh: Nicole Michalou/Pexels.

Hãy đầu tư tình cảm và công sức vào món quà Giáng sinh của mình. Ảnh: Nicole Michalou/Pexels

Tặng món mình thích

Nhằm đỡ mất thời gian đắn đo, nhiều người quyết định mua những thứ mình yêu thích làm quà tặng. Cách này có thể giúp bạn thể hiện phong cách cá nhân, hoặc bày tỏ thiện chí. Tuy nhiên, chưa chắc đối phương đã cảm động trước hành động này.

Chẳng hạn, bạn rất thích đồ công nghệ nên dành tặng cho bạn gái một phiếu mua sắm tại trung tâm điện tử. Trong khi đó, cô ấy chỉ cần vài món mỹ phẩm cơ bản, hợp làn da. Có thể cô ấy vẫn sẽ vui vẻ nhận quà, nhưng chắc chắn khó tránh khỏi sự thất vọng.

Thay vì tự quyết một cách ích kỷ, hãy chủ động tìm hiểu nhu cầu, sở thích của đối phương. Chìa khóa để thành công là hỏi trực tiếp. Hành động này không hề thiếu tinh tế. Ngược lại, nó cho thấy bạn thực sự muốn đáp ứng nguyện vọng của người kia.

Hơn nữa, không phải ai cũng thích sự bất ngờ. Hãy tin rằng họ sẽ vẫn vui vẻ, tận hưởng món quà khi cảm nhận được tình cảm, thái độ trân trọng từ bạn.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Các lỗi dễ mắc khi tặng quà Giáng sinh