4 câu hỏi khi mua robot hút bụi

26/12/2021 14:49

Robot hút bụi có thể chủ động lau nhà kể cả khi bạn không có nhà, nhưng điều đó không có nghĩa bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi bỏ tiền ra mua sản phẩm này.


Ảnh minh họa: Shutterstock

Bạn vẫn nên cân nhắc một số điều quan trọng sau trước khi quyết định mua sắm.

Bạn muốn mua sản phẩm với mức giá nào?

Đừng quên "tiền nào, của ấy".

Giá robot hút bụi dao động trong khoảng từ 200 USD đến 1.000 USD. Ở mức giá rẻ nhất, bạn sẽ không có được các tính năng như kết nối với mạng wifi, có app (ứng dụng) riêng, lau theo bản đồ... Với những máy đời cao, giá bán cao, bạn có thể cài đặt app riêng của sản phẩm bằng điện thoại và lập trình để chúng làm vô số việc như làm sạch vào thời điểm nhất định, chạy theo bản đồ bạn thiết lập để làm sạch tất cả các phòng trong nhà hiệu quả nhất.

Mức giá cũng quyết định việc robot có tự vệ sinh hay không. Nếu bạn nghĩ rằng robot phổ thông sẽ "tự cung tự cấp", tức là tự xử lý những tác thải chúng đã hút thì có lẽ bạn sẽ thất vọng.

Mặc dù robot hút bụi là loại máy tự động nhưng việc bảo trì, làm vệ sinh chúng là công việc phải được tiến hành thường xuyên. Tần suất vứt bỏ rác bên trong robot sẽ tùy thuộc vào mức độ bụi bẩn trong nhà của bạn. Một số loại hiện đại nhất hiện nay mới có chức năng tự đổ rác và giá bán không hề rẻ.

Thêm vào đó, bạn vẫn phải làm vệ sinh chổi quét, bộ lọc và khay rác, tức là bạn sẽ cần phải tháo rời các bộ phận khác nhau của máy hút ra để nhặt, loại bỏ rác vướng vào. Nếu những bộ phận này bị bẩn nhiều, bạn có thể cần rửa, sấy khô trước khi đặt trở lại máy hút. Nếu không làm sạch các bộ phận này, robot có thể hỏng hoặc hoạt động kém hiệu quả.

Sàn của bạn hợp với robot nào?

Trước khi mua máy hút bụi, nên kiểm tra mức độ bẩn của nhà bạn để xác định máy hút nào phù hợp với nhu cầu. Theo tờ Tom's Guide, nếu sàn nhà bạn luôn vô cùng bẩn (ví dụ do vị trí địa lý, do tính chất công việc của bạn), có nhiều cát sạn loại lớn, robot hút bụi không thể giải quyết vấn đề. Lúc này, máy hút cầm tay hiệu quả hơn rất nhiều.

Thứ hai, nếu nhà bạn nuôi thú cưng, nên cân nhắc loại robot phù hợp, bởi không phải robot nào cũng làm sạch lông thú hiệu quả. Cần đọc kỹ tính năng, ưu điểm của từng loại trước khi mua. Susan Booth, kỹ sư robot hút bụi của Consumer Reports nói rằng robot hoạt động hiệu quả nhất khi giúp loại bỏ bụi bề mặt, giúp bổ sung và làm sạch sâu, sau những lần sử dụng máy hút bụi cỡ lớn.

Thú cưng nhà bạn có sợ robot không?

Thành viên đặc biệt trong nhà bạn như chó, mèo... có thể sẽ rất sợ robot hút bụi. Chúng thường tỏ ra hốt hoảng, sủa nhặng lên (với chó) hoặc bỏ khỏi nhà (với mèo). Trong trường hợp này, khi robot chạy, bạn sẽ cần phải nhốt thú cưng lại, nếu không chúng có thể chạy nhảy khắp nhà và đánh đổ đồ đạc, gây nguy hiểm.

Bạn có cần phải dọn dẹp đồ đạc trước khi bấm robot?

Câu trả lời là có. Robot sẽ hoạt động rất kém hiệu quả khi di chuyển trong một không gian nhiều chướng ngại vật. Do đó, trước khi bấm robot, bạn cần bảo đảm rằng mọi vật dụng, đồ chơi, quần áo, đặc biệt là các loại dây dài như dây giày... cần được nhặt lên, nếu không, chúng sẽ quấn vào bánh xe của robot hút bụi và khiến nó không thể hoạt động, thậm chí hỏng vĩnh viễn. Một số robot hiện đại có các cảm biến ngăn chúng chạy vào các chướng ngại vật, nhưng như thế, chúng sẽ không thể làm sạch hiệu quả.

Một lưu ý quan trọng khác là robot sẽ gặp rắc rối khi lao vào nước. Do đó, khi để robot hoạt động, bạn cần bảo đảm sàn nhà không ướt hay có vũng nước, nếu không, nước sẽ làm nghẽn bộ lọc giấy.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    4 câu hỏi khi mua robot hút bụi