Thực hiện nghiêm các quy định quản lý, xử lý chất thải của F0, F1 tại nhà

10/02/2022 17:02

UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương thực hiện nghiêm quy định quản lý, xử lý chất thải của các F0, F1 khi được điều trị, cách ly tại nhà để tránh nguy cơ phát tán dịch bệnh.

Tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh đang diễn biến phức tạp, số ca mắc mới tăng nhanh, để chủ động xử lý chất thải, đặc biệt là chất thải có nguy cơ chứa SARS-CoV-2 từ bệnh nhân mắc Covid-19 điều trị tại nhà, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các địa phương thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh trong công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải phát sinh trong hoạt động phòng chống, điều trị người bệnh Covid-19. Phối hợp với Sở Y tế nắm bắt, cập nhật diễn biến dịch bệnh và các kịch bản phòng chống dịch để kịp thời lập các phương án ứng phó, huy động các cơ sở xử lý chất thải tham gia thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải trên địa bàn tỉnh bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường, tránh lây lan dịch bệnh.

Sở Tài chính hướng dẫn UBND các huyện, thị xã, thành phố bố trí kinh phí phục vụ công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải phát sinh trong quá trình điều trị F0 tại nhà. Tổng hợp các đề xuất kinh phí và tham mưu, báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải quyết theo quy định.

UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Bộ Y tế, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh trong công tác thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải phát sinh trong hoạt động phòng chống, điều trị người bệnh Covid-19.

Ngày 10.1, Sở Tài nguyên và Môi trường đã có hướng dẫn số 05/HD-STNMT về việc thu gom, xử lý chất thải phát sinh trong thời gian cách ly tại nhà, nơi cư trú cho bệnh nhân mắc Covid-19 (F0) và người tiếp xúc gần với ca bệnh (F1). Theo đó, trong phòng cách ly có thùng đựng chất thải, có nắp đậy, mở bằng đạp chân, có lót túi màu vàng. Trước khi mang rác sinh hoạt của người cách ly ra ngoài thì phải được khử khuẩn bên ngoài túi, để nơi quy định. Chất thải phát sinh từ phòng cách ly tại nhà, nơi cư trú phải bỏ vào túi nilon, xịt cồn 70 độ để khử trùng, buộc chặt miệng túi, rồi bỏ vào thùng đựng chất thải có lót túi nilon màu vàng, có nắp đậy kín đặt ở trong phòng của người cách ly... 

PV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Thực hiện nghiêm các quy định quản lý, xử lý chất thải của F0, F1 tại nhà