"Thủ phủ" sâm Ngọc Linh tan nát sau bão Noru

29/09/2022 12:48

Sau khi cơn bão Noru đi qua, những địa phương được xem là thủ phủ của loài sâm Ngọc Linh là Tu Mơ Rông và Đăk Glei của tỉnh Kon Tum bị cơn bão này phá tan nát, hàng ngàn người dân vẫn bị cô lập.

Sáng 29.9, lực lượng chức năng huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum vẫn đang tích cực khắc phục hậu quả do cơn bão Noru (bão số 4) gây ra.

Trong đó, các tuyến đường giao thông, nhà dân bị cơn bão phá tan nát khiến hàng ngàn người dân hiện vẫn còn bị cô lập, chia cắt.

Điểm sạt lở trên đường Ngọc Hoàng - Măng Bút huyện Tu Mơ Rông

Điểm sạt lở trên đường Ngọc Hoàng - Măng Bút huyện Tu Mơ Rông

Tại huyện này, nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng khiến hàng ngàn hộ dân bị cô lập. Trên Quốc lộ 40b, tuyến tránh đèo Văn Rơi, có nhiều điểm bị sạt lở với tổng khối lượng hàng ngàn m3 đất, đá tràn ra lòng đường; tại các tuyến đường liên xã như Tê Xăng, Ngọc Yêu… cũng bị sạt lở nghiêm trọng, đất đá tràn xuống lòng đường khiến phương tiện giao thông không thể qua lại.

Để khắc phục, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ san ủi, giải phóng các điểm sạt lở.

Hiện vẫn còn 3 xã của huyện Tu Mơ Rông bị cô lập

Nhiều điểm nước lũ chảy qua đường khiến người dân không thể qua lại

Đường liên xã bị nước cuốn trôi

Hàng ngàn m3 đất, đá bị sạt lở

Lực lượng chức năng đang giải phóng các điểm bị sạt lở

Nhiều hàng mục công trình cũng bị ảnh hưởng nặng nề

Hiện vẫn còn 3 xã của huyện Tu Mơ Rông bị cô lập

Ông Võ Trung Mạnh, Chủ tịch UBND huyện Tu Mơ Rông, cho biết hiện nay nước trên các sông suối đang rút, một số đoạn đường đã được khắc phục. Tuy nhiên, vẫn còn 3 xã là Đăk Sao, Đăk Na và Măng Ri bị chia cắt, các phương tiện chưa thể lưu thông được. Chính quyền địa phương đã huy động lực lượng tại chỗ để hỗ trợ, giúp người dân sửa lại nhà cửa, trở về nhà ổn định đời sống.

T4.000 hộ dân của 2 xã, thuộc huyện Đăk Glei cũng đang bị cô lập

Trong khi đó, hơn 4.000 dân ở huyện Đăk Glei, tỉnh Kon Tum (giáp tỉnh Quảng Nam) vẫn bị cô lập do sạt lở

Ông Võ Trung Thông, Bí thư Huyện ủy Đăk Glei, cho biết địa phương có địa hình đồi, dốc cao nên khi mưa xuống bị sạt lở nghiêm trọng, nhất là các tuyến đường giao thông. Trong đó, tỉnh lộ 673 và đường từ trung tâm huyện Đăk Glei vào xã Đắk Nhoong có độ dốc đứng, nhiều điểm sạt lở.

Các điểm sạt lở đã gây cô lập hơn 12.000 hộ dân của 6 xã gồm Đăk Blô, Đăk Nhoong, Mường Hoong, Ngọc Linh, Đăk Choong, Xốp.

UBND huyện Đăk Glei đã huy động máy móc để san ủi, giải phóng mặt bằng. Đến nay đã thông xe được 4 xã. Tuy nhiên vẫn còn 2 xã là Đăk Nhoong và Đăk Blô với hơn 4.000 người dân đến nay vẫn bị cô lập.

Theo Người lao động

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    "Thủ phủ" sâm Ngọc Linh tan nát sau bão Noru