Sống xanh theo truyền thống

18/04/2022 12:42

Từ năm 2019 đến nay, nhiều phụ nữ xã Gia Xuyên (TP Hải Dương) đã dùng làn đi chợ nhằm giảm thiểu túi nilon và rác thải nhựa ra môi trường.

Khoảng 80% số phụ nữ ở xã Gia Xuyên thường xuyên sử dụng làn nhựa đi chợ

Thí điểm thành công

Năm 2019, Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Gia Xuyên thí điểm mô hình “Làn xanh đi chợ” tại chi hội 3, thôn Tranh Đấu. Thời điểm này, xã Gia Xuyên vẫn thuộc huyện Gia Lộc, là một trong những địa phương thực hiện mô hình sớm nhất huyện. Nhằm động viên phong trào, hội đã trích quỹ hơn 1 triệu đồng mua tặng khoảng 50 làn nhựa cho một số cán bộ, hội viên phụ nữ chi hội 3. Hội tăng cường tuyên truyền sử dụng làn nhựa để giảm thiểu túi nilon khi đi chợ, tác hại của túi nilon với môi trường, phân loại rác thải tại nguồn, tái sử dụng túi nilon nếu có thể… Được sự ủng hộ của lãnh đạo địa phương, hội đưa nội dung tăng cường sử dụng làn nhựa vào tuyên truyền qua các cuộc sinh hoạt Đảng, sinh hoạt chi hội, qua hệ thống truyền thanh xã…

Chị Tăng Thị Nếp ở thôn Tranh Đấu cho biết nhiều năm nay việc sử dụng túi nilon đi chợ đã trở thành thói quen của chị và nhiều người. “Sau khi được tuyên truyền, tôi mới biết cách làm này “tiện” nhưng không “lợi”, sử dụng túi nilon khiến thực phẩm ô nhiễm vì chứa chì và nhiều chất gây hại khác, đồng thời môi trường mất hàng trăm năm để phân hủy. Vì thế, tôi thường xuyên sử dụng làn đi chợ để bảo vệ sức khỏe gia đình và bảo vệ môi trường tương lai”, chị Nếp nói.

Cũng như chị Hường, sau khi được tuyên truyền, nhiều hội viên phụ nữ và người dân ở thôn Tranh Đấu đã hiểu tác hại của túi nilon và chuyển sang sử dụng làn đi chợ. Nhận thấy mô hình được chính quyền và đông đảo người dân ủng hộ, từ quý III năm 2019, Chi hội 3 thôn Tranh Đấu đã vận động người dân tự nguyện đóng góp để mua làn tặng hội viên, phụ nữ. Kết quả, đã thu nhận được hơn 6 triệu đồng, tặng khoảng 300 làn nhựa cho 100% số chị em ở chi hội 3.

Những chiếc làn nhựa được sử dụng phổ biến tại xã Gia Xuyên

Lan tỏa phong trào

Từ kết quả ở Chi hội Phụ nữ 3 thôn Tranh Đấu, năm 2020 mô hình được nhân rộng ra tại toàn bộ thôn Tranh Đấu và thôn Tằng Hạ. Chi hội Phụ nữ thôn Tằng Hạ đã trích quỹ hơn 2 triệu đồng mua tặng 400 làn cho hội viên. Hội LHPN xã cũng tặng làn nhựa cho hội viên phụ nữ trong xã vào những dịp như Ngày Quốc tế phụ nữ 8.3, Quốc tế hạnh phúc 20.3, Gia đình Việt Nam 20.6, Phụ nữ Việt Nam 20.10… nhằm lan tỏa phong trào trong cán bộ, hội viên và nhân dân.

Nhờ tuyên truyền rộng rãi, nhiều hội viên phụ nữ tại xã Gia Xuyên đã tự mình mua làn nhựa về sử dụng. Tại chợ Tâng vào trung tuần tháng 4, chúng tôi thấy hầu hết người đi chợ mang làn nhựa theo để đựng rau, quả, thức ăn… Bà Vũ Thu Hà ở thôn Nghiên Phấn cho biết thấy lợi ích của việc sử dụng làn đi chợ, bà đã tự mua làn về dùng. “Tôi yên tâm hơn khi nhận những mớ rau được buộc bằng lạt, dây chuối, không cần dùng túi nilon. Tôi cũng tích cực mang hộp nhựa đi đựng thực phẩm… Loại thực phẩm nào không tránh được phải sử dụng túi nilon thì tôi mang về rửa sạch để tái sử dụng”, bà Hà nói.

Theo chị Nguyễn Thị Nhãn, Chủ tịch Hội LHPN xã Gia Xuyên, xã có trên 7.600 cán bộ, hội viên phụ nữ, trong đó có khoảng 80% số chị em thường xuyên sử dụng làn nhựa đi chợ. Sau hơn 2 năm thực hiện, mô hình này đã thay đổi thói quen sử dụng túi nilon của phụ nữ ở đây, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa và bảo vệ môi trường.

VIỆT QUỲNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống xanh theo truyền thống