Phụ nữ Cẩm Giàng xây dựng môi trường xanh

20/10/2021 09:03

Trong những năm qua, cán bộ, hội viên Hội Phụ nữ huyện Cẩm Giàng tích cực tham gia các phong trào bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.


Các trục đường của xã Cẩm Văn luôn sạch đẹp có vai trò quan trọng của hội viên phụ nữ

Hướng về tuyến đường hoa dọc mái đê, chị Nguyễn Thị Linh, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Yển Vũ, xã Đức Chính vui mừng bảo: “Chị em hội viên phân công nhau mỗi tháng 2 lần làm cỏ, chăm sóc đường hoa. Trước tiên là trồng hoa thay cỏ dại, sau là làm đẹp cảnh quan môi trường, góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu”.

Chị Nguyễn Thị Quế, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Đức Chính cho biết thực hiện nghị quyết của cấp ủy về xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, năm 2018 hội đã đăng ký thực hiện phần việc “Phụ nữ với công tác vệ sinh môi trường" và đảm nhận đường hoa tự quản. Ban đầu, việc thực hiện phần việc gặp một số khó khăn do đặc thù của xã là vùng chuyên canh cây rau màu nên hằng ngày chị em hội viên đều bận rộn với việc đồng áng. Hội đã tích cực tuyên truyền, vận động nên không chỉ hội viên mà cả nhân dân trong xã cũng nhiệt tình tham gia. Ban ngày bận công việc riêng nên các chi hội đều đảm nhận nhiệm vụ và làm vào các buổi tối.

Hội Phụ nữ xã Cẩm Phúc là đơn vị đi đầu trong việc triển khai thực hiện mô hình “tiết kiệm xanh”. Ban đầu, hầu hết chị em đều phản đối nên việc thực hiện mô hình gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, xác định mục đích chính của mô hình là bảo vệ môi trường nên Ban Thường vụ Hội Phụ nữ xã đã quyết tâm thực hiện.


Phụ nữ thôn Phúc Cầu, xã Cẩm Phúc thu gom rác tái chế bán gây quỹ

Để cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân hưởng ứng, Ban Thường vụ Hội Phụ nữ xã Cẩm Phúc đã viết bài tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền trong các cuộc họp, cả trong các tổ, nhóm... Nhờ đó giúp mọi người nâng cao nhận thức, tích cực tham gia mô hình. Trước đây, các gia đình thường thu gom tất cả các loại rác rồi để ra cổng chờ tổ thu gom đến vận chuyển. Hiện nay, mỗi gia đình đều phân loại rác tại nhà. Các loại rác có thể tái sử dụng như giấy, bìa carton, vỏ lon, chai nhựa... được các hộ phân loại để Hội Phụ nữ đến thu gom theo quý tại mỗi thôn, sau đó gọi đại lý đến thu mua. Số tiền thu được từ bán phế liệu này được các chi hội dùng để tặng quà cho những gia đình chính sách, phụ nữ, trẻ em nghèo và chăm sóc đường hoa. 

Bên cạnh những mô hình thiết thực như trên, các cấp Hội Phụ nữ huyện Cẩm Giàng đã tập trung chỉ đạo và làm tốt công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường, giảm lượng rác thải sinh hoạt, hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, tích cực trồng cây xanh, thành lập các mô hình bảo vệ môi trường... đến hội viên và nhân dân.

Đến nay, toàn huyện có gần 90 km đường hoa phụ nữ tự quản, gắn 62 biển “Phụ nữ chung tay bảo vệ môi trường", xây dựng 15 “Ngôi nhà xanh” (nơi chứa rác thải tái chế bán gây quỹ), vận động hỗ trợ mua trên 800 thùng đựng rác đặt tại các điểm trong thôn, khu dân cư. Cùng với việc giảm thiểu rác thải gây ô nhiễm môi trường, phong trào “tiết kiệm xanh” cũng đã thu được trên 150 triệu đồng… Nhiều cơ sở hội còn tổ chức các hoạt động thu gom rác, vỏ bao bì thuốc bảo vệ thực vật ngoài đồng…

Những hoạt động thiết thực của các cấp Hội Phụ nữ huyện Cẩm Giàng đã góp phần làm cho diện mạo làng quê ngày càng sáng, xanh sạch đẹp. Qua đó giúp các địa phương hoàn thành tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

TUẤN SỸ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Phụ nữ Cẩm Giàng xây dựng môi trường xanh