Nan giải xử lý rác thải sinh hoạt ở Chí Linh

23/06/2022 10:30

Các bãi rác thải tập trung ở Chí Linh đang đối mặt với nguy cơ quá tải, đòi hỏi thành phố phải có giải pháp căn cơ và lâu dài để xử lý tình trạng này.

Với lượng rác thải sinh hoạt ngày càng nhiều như hiện nay, các bãi rác thải tập trung của TP Chí Linh sẽ sớm quá tải. Trong ảnh: Bãi rác tập trung trên địa bàn xã Đồng Lạc dự báo sẽ sớm bị lấp đầy


Lượng rác thải sinh hoạt (RTSH) mỗi ngày một tăng, các bãi rác tập trung đều đã gần đầy trong khi đó TP Chí Linh chưa thể xây dựng một nhà máy xử lý rác thải. Thực trạng này khiến cho việc xử lý RTSH trở thành một bài toán nan giải với địa phương.

Nguy cơ quá tải

Hiện nay toàn TP Chí Linh có 4 điểm chôn lấp rác thuộc địa bàn các phường Đồng Lạc, Cổ Thành, Phả Lại và Tân Dân. Các bãi này cũng đã gần đầy, có bãi chỉ có thể “cầm cự” đến cuối năm nay. Trước đó, từ tháng 10.2021, để trả mặt bằng cho khu công nghiệp Cộng Hòa, TP Chí Linh phải đóng cửa bãi rác nằm trong khu công nghiệp này. Vì thế việc thu gom, xử lý RTSH của thành phố gặp nhiều khó khăn hơn. Theo ông Nguyễn Trung Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Giao thông, Môi trường và Đô thị Chí Linh, mỗi ngày lượng RTSH của toàn thành phố khoảng 100 tấn. Tất cả đều được đưa về 4 bãi rác tập trung của thành phố. Tuy nhiên, việc xử lý rác thải cũng mới chỉ dừng lại ở việc chôn lấp thô sơ chứ chưa có công nghệ xử lý… Vì vậy, các bãi rác này đều đứng trước nguy cơ quá tải và sớm phải đóng cửa theo quy định.

Thực hiện Đề án “Thu gom, xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở khu vực nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020”, mỗi địa phương làm điểm sẽ được hỗ trợ 500 triệu đồng để xây dựng bãi rác tập trung. Khi đó, phường Văn Đức được lựa chọn tham gia đề án, song đã không bố trí được đất làm bãi rác thải tập trung do không nhận được sự đồng thuận của người dân. Vì thế, phường phải rút khỏi đề án. Việc được tham gia đề án là cơ hội để địa phương nhận được sự đầu tư về kinh phí lớn từ tỉnh. Nhưng chính sự thiếu kiên quyết của chính quyền và người dân không ủng hộ nên địa phương này phải từ bỏ cơ hội nhận hỗ trợ từ UBND tỉnh.

Từ khi bãi rác Đồng Vọng thuộc phường Cộng Hòa phải đóng cửa, UBND thành phố quy hoạch một phần diện tích mở rộng thuộc phường Văn Đức để làm bãi rác. Tuy nhiên, người dân địa phương không đồng tình và ngăn không cho đơn vị thu gom chôn lấp rác tại vị trí trên. Chính vì vậy, RTSH của phường Văn Đức cũng chưa có địa điểm tập kết và xử lý.

Từ nhiệm kỳ trước, Đảng bộ TP Chí Linh đã xác định rõ việc cần kíp phải xây dựng nhà máy xử lý rác thải cho riêng thành phố với công nghệ hiện đại. Thực hiện chủ trương này, UBND TP Chí Linh đã quy hoạch xây dựng nhà máy xử lý RTSH tập trung trên địa bàn phường Cộng Hòa với diện tích khoảng 15 ha. Tuy nhiên đến nay, Chí Linh vẫn chưa tìm được nhà đầu tư đáp ứng được yêu cầu có công nghệ xử lý rác thải tiên tiến…

Cần giải pháp lâu dài

Lượng RTSH ngày một tăng nên việc xử lý rác thải ở Chí Linh cần có giải pháp căn cơ và lâu dài. Một trong những giải pháp đó là TP Chí Linh phải xây dựng được nhà máy xử lý rác thải. UBND thành phố đang hoàn thiện các thủ tục về đất đai, quy hoạch vị trí xây dựng nhà máy xử lý rác thải tại phường Cộng Hòa. Nếu thành phố kêu gọi được nhà đầu tư sẽ giúp giải quyết một cách cơ bản những khó khăn trong xử lý rác thải trên địa bàn.

Trong lúc chờ đợi nhà máy xử lý rác thải hình thành, UBND TP Chí Linh yêu cầu các địa phương phải tự quy hoạch đất bố trí bãi chứa rác tạm thời. Hiện nay, các phường đang trong giai đoạn quy hoạch phân khu nên sẽ rất thuận lợi để đưa vào quy hoạch quỹ đất xây dựng bãi rác ở từng phường, xã. Mặt khác, UBND thành phố có chủ trương sẽ hỗ trợ mỗi địa phương khoảng 500 triệu đồng để xây dựng các bãi rác nhằm san bớt lượng rác thải tập trung về các bãi lớn của thành phố. Để thể hiện rõ quyết tâm, lãnh đạo thành phố kiên quyết xử lý đối với những địa phương không bố trí được bãi rác như không thu gom, địa phương phải tự xử lý rác thải. Đồng thời, Chủ tịch UBND xã, phường đó phải chịu trách nhiệm trước UBND thành phố…

Tại buổi đối thoại với cán bộ, hội viên phụ nữ vừa diễn ra cuối tháng 5, khi giải đáp ý kiến về xử lý rác thải, Chủ tịch UBND TP Chí Linh Nguyễn Văn Kiên khẳng định, giải pháp tốt nhất chính là người dân cùng tham gia phân loại rác thải tại nguồn. Các tổ chức đoàn thể phối hợp với phòng chuyên môn tổ chức tập huấn phân loại rác thải tại nguồn cho hội viên và người dân. Mỗi địa phương cần bố trí bãi rác tập trung để thu gom rác thải hữu cơ làm phân bón, thành phố cấp men vi sinh để xử lý rác tại chỗ, giảm sức ép rác thải lên các bãi tập trung. Đối với các bãi rác sắp quá tải sẽ có phương án mở rộng bãi rác, chôn lấp và trồng cây để xử lý.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nan giải xử lý rác thải sinh hoạt ở Chí Linh