Mùa mưa bão năm nay sẽ rất khốc liệt

24/05/2022 15:10

Ông Trần Quang Năng, Trung tâm Dự báo Khí hậu Thủy văn Quốc gia vừa có những chia sẻ về đợt mưa lũ diện rộng, dài ngày, xảy ra ở Bắc Bộ và Trung Bộ.

Ông Trần Quang Năng cho biết, những ngày vừa qua, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đang bước vào đợt mưa lớn diện rộng hiếm có, trong đó cao điểm là mưa lớn diện rộng vào ngày 24.5.

Dự báo từ ngày 25.5, mưa lớn có xu hướng giảm dần. Nhưng ở các tỉnh miền núi Bắc Bộ vẫn còn mưa giông trên diện rộng, cục bộ có những điểm có khả năng mưa to, thời gian mưa tập trung chiều tối cho đến đêm.

Mưa lớn khiến nhiều tuyến phố ở Hà Nội bị ngập.

Dự báo mưa giông ở Bắc Bộ kéo dài đến cuối tháng 5, nguy cơ cao xảy ra giông, lốc sét, đặc biệt là nguy cơ lũ quét, sạt lở đất ở các tỉnh miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ trong thời gian tới.

Việc cuối tháng 5 nắng nóng xuất hiện thưa thớt, mưa lớn xuất hiện ở nhiều nơi có phải là bất thường? Ông Trần Quang Năng cho biết đúng là tháng 5 năm nay có nhiều đợt không khí lạnh tăng cường từ phía Bắc, đẩy áp thấp xuống phía Nam gây mưa giông các tỉnh miền Bắc làm nền nhiệt giảm thấp, gây mưa nhiều nơi.

Do rãnh áp thấp bị nén kết hợp với hội tụ gió trên cao nên nền nhiệt giảm. Đây là thời kỳ bước vào mùa mưa ở các tỉnh phía Bắc, do vậy trong tháng 6-7 mưa lớn ở các tỉnh Bắc Bộ vẫn tiếp diễn. Cần đề phòng nguy cơ lũ quét, sạt lở đất, trong đó phải lưu ý thời kỳ cao điểm mùa mưa bão đang đến, cần có biện pháp chủ động đề phòng ngay từ bây giờ.

Theo thống kê của cơ quan khí tượng, từ năm 2022 đến nay đã xảy ra những hiện tượng thiên tai dị thường, trái quy luật đó là đợt mưa lớn trái mùa ở Nam Trung Bộ gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Mưa giông, lốc sét xảy ra ở nhiều nơi. Trên biển xuất hiện cơn bão sớm ở khu vực Tây Bắc Thái Bình Dương.

Dự báo năm 2022 do ảnh hưởng của La Nina, nhiều nguy cơ thiên tai sẽ diễn biến phức tạp, khốc liệt, khó dự đoán. Đặc biệt mùa mưa bão sắp tới, mưa lớn có thể dồn dập, các cơn bão có quỹ đạo bất thường. Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia sẽ theo dõi chặt chẽ để đưa ra các bản tin kịp thời.

Theo Sức khỏe và Đời sống

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mùa mưa bão năm nay sẽ rất khốc liệt