Hành động vì Chí Linh xanh - sạch - đẹp

30/11/2022 10:23

Sau một thời gian thực hiện, người dân TP Chí Linh giờ đây đã bước đầu hình thành thói quen tốt trong bảo vệ môi trường, chung tay xây dựng thành phố xanh - sạch - đẹp.


Người dân Chí Linh chăm bón cây xanh góp phần bảo vệ môi trường


Hướng tới mục tiêu xây dựng đô thị loại II và hình thành thói quen bảo vệ môi trường của người dân, từ đầu năm 2022, Thành ủy Chí Linh đã phát động chương trình “Hành động để Chí Linh xanh - sạch - đẹp”. 

Thay đổi thói quen

Sáng chủ nhật 27.11 vừa qua là lịch ra quân dọn vệ sinh toàn thành phố lần thứ 2 của tháng 11. Từ đường làng, ngõ xóm cho tới các tuyến quốc lộ, đâu đâu cũng thấy đảng viên và nhân dân ra quân dọn vệ sinh quanh nơi ở và nơi làm việc của mình. Người lớn thì cắt cỏ, dọn rác, các em thiếu niên cũng phụ giúp quét đường phố. Có nhiều phường huy động máy cắt cỏ, máy xúc dọn tại những khu vực bờ mương, khơi thông dòng chảy… Cả TP Chí Linh trong những ngày ra quân dọn vệ sinh môi trường như ngày hội.

Cũng như nhiều địa phương khác, trước mỗi ngày ra quân, hệ thống loa truyền thanh của phường Cổ Thành liên tục phát thông báo về thời gian và các công việc cần làm. Các tổ chức đoàn thể cũng chỉ đạo các chi hội trưởng nhắc nhở hội viên chủ động sắp xếp công việc để cùng hưởng ứng ngày ra quân dọn vệ sinh toàn thành phố… “Khi tuyên truyền, vận động, địa phương nhấn mạnh những lợi ích về sạch đẹp môi trường, về mục tiêu xây dựng thành phố ngày càng xanh - sạch - đẹp. Cứ 2 tuần/tháng, các buổi ra quân dọn vệ sinh toàn phường đã thành thói quen của đảng viên và nhân dân”, bà Nguyễn Thị Hiên, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ phường Cổ Thành chia sẻ.

Phân loại rác thải tại nguồn cũng là một trong những nội dung của chương trình “Hành động để Chí Linh xanh - sạch - đẹp”. Người đi đường rất dễ thấy tại một số hộ dân thuộc phường Tân Dân nằm ven quốc lộ 37 có để 2 thùng rác màu vàng và màu xanh để các hộ tự phân loại rác thải tại nguồn. Vài nhà chung nhau một thùng rác, ai mang rác ra thì tự chủ động phân loại rác vô cơ và hữu cơ. Đến khi thu gom rác thải, nhân viên môi trường sẽ chủ động thu gom riêng từng loại. Mô hình này được Đảng ủy phường giao cho Hội Liên hiệp phụ nữ phường đảm nhiệm. Ngoài được hỗ trợ thùng rác phân loại, các hội viên phụ nữ được hướng dẫn cách phân loại rác thải và cách dùng men vi sinh để xử lý rác thành phân bón. “Lúc đầu cũng có nhiều hội viên còn e ngại, nhưng các cán bộ hội đến tận nhà hướng dẫn, cầm tay chỉ việc nên các chị em cũng dần quen. Đến nay, việc phân loại rác thải tại gia đình đã trở thành thói quen tốt của chị em. Mỗi chị em lại hướng dẫn cho người thân cùng phân loại rác thải, để rác đúng nơi quy định. Việc làm tuy nhỏ nhưng sẽ góp phần để môi trường sống sạch đẹp hơn”, chị Nguyễn Thị Điệp, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Tân Dân chia sẻ. 

Đến nay, nhiều phường, xã của Chí Linh đã có mô hình phân loại rác thải tại nhà do các tổ chức chính trị thành lập, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Việc ra quân dọn vệ sinh cũng dần đi vào nền nếp, tạo ý thức chung bảo vệ môi trường, xây dựng cảnh quan. "Từ khi thành phố triển khai các hoạt động xây dựng Chí Linh xanh sạch đẹp, tôi thấy tình trạng vứt rác bừa bãi giảm hẳn, không còn xuất hiện các bãi rác tự phát, vô chủ, kênh mương được khơi thông, ý thức người dân thay đổi", bà Nguyễn Thị Nga, ở khu phố Thái Học, phường Sao Đỏ nói. 


Hàng chục tấn rác thải được thu gom trong ngày TP Chí Linh ra quân dọn vệ sinh môi trường tháng 10.2022    Ảnh: Phương Tuấn


Để phong trào đi vào cuộc sống

Thành ủy Chí Linh đã thành lập Ban chỉ đạo “Toàn dân chung tay xây dựng TP Chí Linh xanh - sạch - đẹp” do đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy làm trưởng ban. Đây chính là việc hiện thực hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố, nhằm giải quyết những vấn đề bức xúc về môi trường, điểm nóng về ô nhiễm môi trường tại đô thị và vùng nông thôn. 

Thành ủy Chí Linh đã xây dựng thông điệp gồm 6 sạch (sạch vỉa hè, sạch lòng đường, sạch ngõ phố, sạch trụ sở cơ quan/doanh nghiệp, sạch điểm vui chơi công cộng, sạch hệ thống cống rãnh); 3 đẹp (đẹp vỉa hè, đẹp đường ngõ phố, đẹp khuôn viên nơi công cộng); 3 không (không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; không xả thải gây ô nhiễm môi trường; không vứt rác bừa bãi) và 4 phân loại rác tại nhà hằng ngày (rác hữu cơ, rác vô cơ khó phân hủy, vô cơ có thể tái chế, vô cơ nguy hại). Ngoài ra, việc thực hiện chương trình này được các làng, khu dân cư bổ sung vào quy ước, hương ước và là một trong những tiêu chí xét cơ quan văn hóa, tuyến phố văn minh trên địa bàn thành phố.

Chương trình gồm các hoạt động cụ thể như đồng loạt ra quân dọn vệ sinh toàn thành phố vào ngày chủ nhật thứ 2 và thứ 4 của tháng; vận động người dân xây dựng nếp sống văn minh; chỉnh trang không gian xanh đô thị với chương trình “Vì Chí Linh xanh”; bảo vệ cảnh quan môi trường các di tích lịch sử - văn hóa, khu, điểm du lịch trên địa bàn thành phố, ứng phó thiên tai và xây dựng các mô hình phân loại, xử lý rác thải tại gia đình; thu gom, xử lý rác thải…

“Để phong trào tiếp tục đi vào cuộc sống, nhận được sự hưởng ứng của người dân, thành phố sẽ tăng cường tuyên truyền với nhiều hình thức trực quan, sinh động, đồng thời sẽ xử lý nghiêm các vi phạm về lĩnh vực bảo vệ môi trường, phá hoại cây xanh, cảnh quan, tài sản tại khu, điểm vui chơi công cộng", ông Nguyễn Văn Đản, Trưởng Phòng Tài nguyên và Môi trường cho biết.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hành động vì Chí Linh xanh - sạch - đẹp