Chủ động ứng phó khi bão số 2 ảnh hưởng trực tiếp tới Hải Dương

10/08/2022 16:41

Theo dự báo, bão số 2 có khả năng ảnh hưởng trực tiếp tới khu vực Hải Dương gây mưa lớn, gió giật mạnh. Để chủ động ứng phó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh phát công điện số 2.


Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh sẵn sàng ứng phó với bão số 2. Trong ảnh: Nhân viên Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh ứng trực 24/24 giờ để chủ động xử lý tình huống do bão số 2 gây ra

15 giờ 30 ngày 10.8, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh phát công điện số 2 đề nghị Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thành phố, thị xã và các sở, ngành liên quan về việc ứng phó với bão số 2 và mưa lớn trên địa bàn tỉnh.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, khu vực Hải Dương có khả năng chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 2. Từ đêm 10.8, các khu vực trong tỉnh có mưa to đến rất to và dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Gió mạnh dần lên cấp 4, cấp 5, giật cấp 6, cấp 7. Mưa có khả năng kéo dài đến ngày 12.8. Tổng lượng mưa ở khu vực đông bắc tỉnh gồm TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn, các huyện Kinh Môn, Kim Thành, Nam Sách, Thanh Hà phổ biến ở mức 150-200 mm, có nơi cao hơn. Khu vực tây nam tỉnh gồm TP Hải Dương, các huyện Bình Giang, Cẩm Giàng, Thanh Miện, Ninh Giang, Tứ Kỳ có lượng mưa ở mức từ 100-150 mm. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai cấp 1.

Để chủ động phòng tránh, xử lý kịp thời những tình huống do bão, mưa lớn gây ra, Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lớn, sẵn sàng ứng phó theo kế hoạch. Các địa phương khẩn trương thu hoạch các loại cây trồng đã đến kỳ thu hoạch; có phương án bảo vệ diện tích cây rau màu, cây ăn quả, diện tích lúa mới gieo cấy; chú ý phương án chống úng các khu vực trũng thấp, phòng chống ngập úng khu vực đô thị, khu nuôi thủy sản tập trung, bảo đảm an toàn cho các cơ sở nuôi cá lồng trên sông...

Các cấp, ngành, địa phương chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, rà soát các phương án ứng phó thiên tai phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương. Tập trung bảo đảm an toàn công trình hồ đập, thủy lợi, đê điều; chú ý các trọng điểm đê điều, các sự cố sạt lở bãi sông, bờ kênh trục Bắc Hưng Hải chưa được xử lý, các công trình còn đang thi công, khu vực thấp trũng có nguy cơ xảy ra ngập lụt, chủ động khơi thông dòng chảy, xử lý kịp thời các sự cố công trình ngay từ giờ đầu theo phương châm “bốn tại chỗ”. Thông báo, hướng dẫn chủ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngoài bãi sông thực hiện biện pháp giải tỏa vật liệu trên bãi sông, bảo đảm hành lang thoát lũ.

Các Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thuỷ lợi: Hải Dương, Bắc Hưng Hải và Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT-TKCN các huyện, thành phố, thị xã triển khai phương án bảo vệ trọng điểm công trình thuỷ lợi, phòng chống mưa lớn, úng ngập theo kế hoạch. Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương chủ động kiểm tra hệ thống công trình điện, có phương án ưu tiên cấp điện cho các trạm bơm để phục vụ tiêu úng theo yêu cầu. Đài Khí tượng thủy văn tỉnh tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến bão, mưa lớn, báo cáo kịp thời với lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã để chủ động chỉ huy, chỉ đạo công tác đối phó, khắc phục hậu quả. Báo Hải Dương, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường tuyên truyền về tình hình mưa bão, các biện pháp phòng chống để các cơ quan, đơn vị và người dân nắm bắt, chủ động phòng tránh.

* Chiều 10.8, lãnh đạo huyện Nam Sách đi kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với ảnh hưởng của cơn bão số 2 trên địa bàn huyện.


Lãnh đạo huyện Nam Sách kiểm tra việc bảo đảm an toàn cho hộ nuôi cá lồng khi có mưa bão

Trước dự báo trên địa bàn huyện sẽ có mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 2 từ chiều và đêm 10.8, lượng mưa ở mức từ 100 - 150 mm sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất nông nghiệp và nuôi thủy sản, huyện Nam Sách đã chỉ đạo các xã, thị trấn, đặc biệt là các xã ven đê, xã có nhiều diện tích ao nuôi thủy sản tuyệt đối không được chủ quan, lơ là trong công tác ứng phó với ảnh hưởng của bão số 2. Trong đó đặc biệt chú trọng việc bảo đảm an toàn cho người lao động trên các bè nuôi cá lồng trên sông. Chủ động thực hiện ngay các biện pháp gia cố lồng bè, chuẩn bị các vật tư đề phòng trên sông có lũ, trong đồng có mưa lớn làm ngập ao nuôi thủy sản, tránh thất thoát cá trong ao khi nước tràn bờ.

Để giảm tối đa thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp do mưa bão gây ra, huyện Nam Sách chủ động kiểm tra các trạm bơm tiêu sẵn sàng vận hành được ngay khi có yêu cầu. Theo dõi mực nước trong đồng và nước đệm trên các sông trục, nhất là các vùng trũng, thấp để có biện pháp ứng phó phù hợp, đề phòng mưa lớn gây ngập úng lúa và hoa màu; tăng cường tuyên truyền để nhân dân biết, tránh tư tưởng chủ quan, lơ là trong phòng chống bão, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa bão gây ra.

DŨNG CƯỜNG - DƯƠNG HÒA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động ứng phó khi bão số 2 ảnh hưởng trực tiếp tới Hải Dương