Biện pháp tốt nhất để khắc phục ô nhiễm không khí

09/11/2022 20:19

Ô nhiễm môi trường hiện đang là vấn đề nhức nhối của toàn xã hội, đặc biệt là ô nhiễm không khí. Biện pháp khắc phục ô nhiễm không khí như thế nào là một "bài toán" nan giải và khó khăn.


Trồng cây xanh là một trong các giải pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường không khí (ảnh minh họa)

Hiện nay ở nước ta cũng như trên thế giới đưa ra nhiều biện pháp khắc phục ô nhiễm không khí rất hiệu quả bằng các hình thức sau:

Xử lý các chất thải thông qua các hình thức phương pháp sinh học

Xử lý thông qua kỹ thuật bằng cách đầu tư các công nghệ Biofilter được gọi là lọc sinh học. Đây chính là một biện pháp mang tính đột phá trong các biện pháp khắc phục ô nhiễm không khí dành cho các nhà máy, xí nghiệp. Các nhà máy, xí nghiệp cần cải thiện lại các đường dẫn ống khói và chất thải qua các bộ lọc sinh học và xử lý các chất thải gây hại trước khi đưa ra ngoài trời. Chi phí lắp đặt công nghệ Biofilter thấp và dễ dàng vận hành, sẽ giúp khử mùi, khử bụi trong không khí, rất phù hợp cho doanh nghiệp, đặc biệt là những công ty chuyên sản xuất cám loại mịn.

Xử lý thông qua máy lọc không khí

Máy lọc không khí ngày nay chắc không còn xa lạ với nhiều gia đình. Sử dụng máy lọc không khí là biện pháp khắc phục ô nhiễm không khí tốn kém hơn các biện pháp khác, nhưng sẽ đem lại hiệu quả vô cùng tuyệt vời. Máy sẽ thu hút bụi bẩn và các chất có hại trong không khí như ẩm nấm mốc… và tỏa ra khí mát và trong sạch.

Làm xanh không khí ngay tại nơi mình sống

Việc làm sạch không khí là việc của mỗi người và nên tổ chức thường xuyên bắt đầu từ những việc nhỏ nhặt như trồng cây xanh để tạo ra môi trường sống tốt. Đây là một trong các biện pháp hiệu quả nhất và đã được áp dụng lâu đời.

Ngoài ra chúng ta cần phải dọn dẹp nơi ở gọn gàng, không sử dụng thuốc lá trong nhà và có điều kiện có thể lắp đặt thêm hệ thống phun sương ngay trong nhà, giúp không khí mát mẻ và ngăn chặn các hạt bụi nhỏ.

Biện pháp khắc phục ô nhiễm không khí ở ngoài đường

Các con đường xuống cấp hoặc các con đường đất chưa trải nhựa, đó là nơi bụi bặm xuất hiện nhiều nhất. Do đó, việc ưu tiên đầu tiên là phải cải thiện đường sá. Đối với đường nhựa, định kỳ nên sử dụng xe tưới nước rửa đường để giảm thiểu số lượng bụi bay lên không khí.

Phát triển và khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện công cộng để giảm thải số lượng chất thải. Khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện giao thông như xe điện để giảm chất thải hoặc đi bộ nếu điểm đến gần.

Biện pháp khắc phục ô nhiễm không khí ở các vùng nông thôn

Không chỉ thành phố mà nông thôn cũng cần cải thiện các phương pháp để bảo vệ không khí. Nên đẩy mạnh tuyên truyền cho bà con ứng dụng mô hình chăn nuôi xanh giúp cải thiện ô nhiễm, tăng sản xuất; gom rác và đổ rác đúng nơi tập kết; hạn chế sử dụng thuốc trừ sâu...

KT (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biện pháp tốt nhất để khắc phục ô nhiễm không khí