Biển Đông có thể "hứng" áp thấp nhiệt đới, miền Bắc mưa to xối xả

08/06/2023 18:19

Vùng áp thấp trên khu vực phía bắc vịnh Bắc Bộ ít di chuyển, có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. Mưa to và giông, gió giật mạnh xảy ra nhiều nơi ở Bắc Bộ.

Ngày 8.6, Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia phát đi bản tin lúc 16h cho biết, vùng áp thấp trên khu vực phía Bắc của vịnh Bắc Bộ trong 6h qua hầu như ít dịch chuyển.

Trong 24 giờ tới, vùng áp thấp này tiếp tục ít di chuyển, có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, do ảnh hưởng của vùng áp thấp, trên vịnh Bắc Bộ có mưa giông mạnh. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7, ảnh hưởng tới tàu thuyền hoạt động trên khu vực vịnh Bắc Bộ.

Đồng thời, mưa vừa, mưa to và giông mạnh có khả năng xảy ra ở khu vực các tỉnh ven biển phía Đông Bắc Bộ. Mưa có thể đi kèm những hiện tượng như lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa lớn khả năng gây ngập úng cục bộ ở các vùng trũng, thấp. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Mưa lớn khả năng gây ngập úng cục bộ ở các vùng trũng, thấp. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Liên quan đến đợt mưa lớn "đổ bộ" Bắc Bộ và Thanh Hóa, cơ quan khí tượng cho biết, đêm qua và hôm nay (8.6), ở khu vực Bắc Bộ nhiều nơi có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 7.6 đến 15 giờ ngày 8.6 có nơi trên 90mm như: Tả Van (Lào Cai) 101.0mm, La Hiên (Thái Nguyên) 92.6mm, Minh Quang (Vĩnh Phúc) 205.2mm,…

Theo cơ quan khí tượng, từ chiều tối nay đến 10.6, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa vào đợt mưa lớn diện rộng với lượng mưa từ 60-120mm, có nơi trên 150mm.

Trung Bộ trong chiều tối và đêm nay, có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, từ đêm 10-13.6, ở Bắc Bộ và Thanh Hóa mưa lớn tiếp tục kéo dài với lượng mưa từ 70-150mm, có nơi trên 200mm.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên trong đêm nay (8.6) và ngày mai, ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, vịnh Thái Lan và khu vực Biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có mưa rào và giông mạnh. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7.

Trong đêm nay và ngày mai, ở vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió Tây Nam mạnh cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7; sóng biển cao từ 2-3m; biển động.

Do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam nên ở Tây Nguyên và Nam Bộ tiếp tục có mưa, chiều tối và tối nay, lượng mưa 10-30mm, có nơi trên 50mm. Từ 9-12.6, khu vực này mưa ở mức từ 40-80mm, có nơi trên 120mm. Thời gian mưa tập trung vào chiều và tối.

Do tác động của mưa lớn, người dân cần đề phòng nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Chủ động ứng phó thiên tai

Ngày 8.6, Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai ban hành công văn về việc chủ động ứng phó với vùng áp thấp có thể mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới.

Theo đó, Văn phòng đề nghị Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Quảng Bình và các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi chặt chẽ thông tin, diễn biến của vùng áp thấp này.

Tổ chức kiểm đếm tàu thuyền đang hoạt động trên khu vực vịnh Bắc Bộ, quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi, thông báo cho chủ các phương tiện, thuyền trưởng các tàu, thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển và diễn biến của vùng áp thấp để chủ động phòng tránh, điều chỉnh kế hoạch sản xuất cho phù hợp. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai công tác cứu hộ, cứu nạn khi có tình huống.

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Biển Đông có thể "hứng" áp thấp nhiệt đới, miền Bắc mưa to xối xả