Bão số 1 hình thành trên Biển Đông

30/06/2022 09:01

Áp thấp nhiệt đới ở bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão. Đây là cơn bão số 1 trong năm nay tại khu vực, tên quốc tế là Chaba.

Sáng 30.6, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết áp thấp nhiệt đới ở bắc Biển Đông đã mạnh lên thành bão. Đây là cơn bão số 1 trong năm nay tại khu vực, tên quốc tế là Chaba. Lúc 7 giờ, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 430 km về phía đông. Sức gió mạnh nhất cấp 8, giật cấp 10.

Ngày và đêm nay, hình thái này đi theo hướng bắc tây bắc với vận tốc 10 km/h. Rạng sáng 1.7, tâm bão cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 410 km về phía đông đông bắc với cường độ mạnh cấp 8, giật cấp 10.

24 giờ tiếp theo, bão giữ vận tốc nhưng đổi hướng đi chếch theo tây bắc và duy trì sức gió mạnh nhất cấp 8. Rạng sáng 2.7, tâm bão nằm trên phía bắc quần đảo Hoàng Sa và cách đảo Hải Nam (Trung Quốc) khoảng 240 km về phía đông.

Sau thời điểm này, bão giữ vận tốc, hướng đi và có thể mạnh thêm.

Dự báo đường đi của áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thành bão trên Biển Đông. Ảnh: VNDMS.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản và Hong Kong có chung nhận định áp thấp nhiệt đới khả năng mạnh thành bão trong hôm nay (30.6). Hình thái này có thể đạt cường độ mạnh nhất cấp 9, giật cấp 11 và duy trì sức gió trong ngày 2-3.7, trước khi tiến vào đất liền ven biển tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc).

Vùng ảnh hưởng của bão được nhận định bao trùm khu vực Đông Bắc Bộ và một phần Đồng bằng Bắc Bộ của nước ta vào ngày 3.7.

Cơ quan khí tượng Nhật Bản dự báo hoàn lưu của cơn bão sắp hình thành có thể ảnh hưởng tới miền Bắc nước ta. Ảnh: JMA.

Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới nằm từ vĩ tuyến 15,5 đến 20 độ vĩ bắc; từ kinh tuyến 113 đến 117 độ kinh đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh và sóng lớn.

Ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới sau có khả năng mạnh lên thành bão nên vùng biển phía đông của khu vực bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, sau tăng lên cấp 8, giật cấp 10. Sóng cao 3-5 m, biển động mạnh.

Trên vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa và nam Biển Đông có gió Tây Nam mạnh cấp 6, giật cấp 7-8. Sóng cao 2-4 m, biển động.

Cơ quan khí tượng cho biết đêm qua và rạng sáng nay (30/6), mưa lớn xuất hiện ở nhiều nơi của miền Bắc. Một số nơi mưa trên 80 mm trong vòng 8 giờ, tập trung tại Điện Biên, Phú Thọ, Yên Bái và Vĩnh Phúc.

Hôm nay, mưa tiếp diễn và mở rộng ra nhiều nơi khác ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An. Lượng mưa trong 24 giờ phổ biến 30-70 mm, có nơi trên 100 mm. Mưa vẫn tập trung ở khu vực miền núi gồm Lai Châu, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Phú Thọ, có nơi trên 100mm.

Người dân đề phòng nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh vùng núi Bắc Bộ và ngập úng tại các khu vực trũng, thấp. Đồng thời, đợt mưa lớn này ở Bắc Bộ còn có khả năng kéo dài và diễn biến phức tạp trong những ngày đầu tháng 7.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bão số 1 hình thành trên Biển Đông