Bắc Bộ xuất hiện đợt nắng nóng đầu tiên trong năm, cao nhất 36 độ C

21/03/2023 07:20

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 21.3, Bắc Bộ xuất hiện nắng nóng cục bộ với nhiệt độ cao nhất 34-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.


Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Đây là đợt nắng nóng đầu tiên trong năm nay xảy ra tại khu vực, tập trung tại Tây Bắc Bộ.

Khu vực Hà Nội cũng xuất hiện nắng nóng. Nhiệt độ cao nhất phổ biến 33-34 độ C, chưa đạt ngưỡng nắng nóng nhưng người dân vẫn cảm thấy oi bức rõ rệt. Ban đêm, nhiệt độ giảm xuống mức 22-23 độ C, se lạnh.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp nóng phía Tây kết hợp hiệu ứng phơn, nên nắng nóng xuất hiện sớm ở khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế.

Thời điểm nóng nhất trong tuần này là ngày 22.3 khi nhiệt độ cao nhất ở Hà Nội chạm ngưỡng 36 độ C. Trạng thái oi nóng duy trì đến hết ngày 24.3, sau đó khu vực này nhiều khả năng có mưa dông, giảm nhiệt vào cuối tuần.

Chuyên gia cảnh báo ảnh hưởng của nắng nóng kết hợp với độ ẩm trong không khí giảm thấp và gió Tây Nam gây hiệu ứng phơn. Người dân đề phòng nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư do nhu cầu sử dụng điện tăng cao.

Ngoài ra, nắng nóng còn có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt đối với cơ thể người khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao.

Cùng lúc, Đông Nam Bộ tiếp tục có nhiều ngày nắng nóng trong tuần với mức nhiệt cao phổ biến 35-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Trong bản tin dự báo thời tiết dài hạn, cơ quan khí tượng cho biết vào nửa cuối tháng 3 và sang tháng 4, không khí lạnh có xu hướng giảm dần tần suất hoạt động. Nắng nóng cục bộ bắt đầu xuất hiện, tập trung ở vùng Tây Bắc Bộ và khu vực phía tây của Trung Bộ.

Nắng nóng sau đó gia tăng về cường độ và mở rộng dần sang các nơi khác của Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Trung Trung Bộ vào tháng 4 và tháng 5.

Chuyên gia dự báo nắng nóng trong mùa hè năm nay xuất hiện nhiều hơn so với năm 2022 cả về số đợt và mức độ gay gắt. Nền nhiệt trung bình cũng cao hơn so với năm trước.

Dự báo các khu vực ngày và đêm 21.3: phía Tây Bắc Bộ ngày nắng, đêm có mưa rào và dông vài nơi; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá, gió giật mạnh. Đêm và sáng sớm trời lạnh. Nhiệt độ thấp nhất từ 20-23 độ C, có nơi dưới 19 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 30-33 độ C, có nơi trên 33 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ và Thủ đô Hà Nội sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng. Gió Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 29-32 độ C, có nơi trên 32 độ C.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế đêm có mưa vài nơi; ngày nắng, riêng vùng núi phía Tây có nắng nóng. Gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C.

Nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ C có nơi trên 34 độ C; riêng vùng núi phía Tây 34-37 độ C.

Các tỉnh, thành phố từ Đà Nẵng đến Bình Thuận đêm không mưa, ngày nắng. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 21-24 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ C.

Khu vực Tây Nguyên, đêm không mưa, ngày nắng, gió nhẹ. Nhiệt độ thấp nhất từ 19-22 độ C, có nơi dưới 19 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 31-34 độ C, có nơi trên 34 độ C.

Nam Bộ đêm không mưa; ngày nắng, riêng miền Đông có nắng nóng. Gió Đông đến Đông Nam cấp 2-3. Nhiệt độ thấp nhất từ 22-25 độ C. Nhiệt độ cao nhất từ 32-35 độ C; riêng miền Đông 34-36 độ C, có nơi trên 36 độ C.

Theo TTXVN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Bắc Bộ xuất hiện đợt nắng nóng đầu tiên trong năm, cao nhất 36 độ C