[Audio] Chống rác thải nhựa: Từ khẩu hiệu đến thực tế

05/06/2023 06:02

Những năm qua, Hải Dương đã có nhiều giải pháp, mô hình hay nhằm giảm thiểu rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường bền vững.

00:00


 Mô hình "Ngôi nhà xanh" của Hội Phụ nữ góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, nâng cao ý thức người dân trong phân loại rác thải

Nhiều mô hình, cách làm hay

Ngày Môi trường thế giới 5.6 năm nay có chủ đề “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa", truyền tải thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, kiểm soát, giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa, hướng tới lối sống xanh, sạch hơn.
Để hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5.6 năm nay, ngày 2.6 vừa qua, tại xã Tam Kỳ (Kim Thành), Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh (Sở Tài nguyên và Môi trường) đã tổ chức lễ mít tinh và ra quân trồng cây xanh bảo vệ môi trường. Nhân dịp này, Công ty CP Môi trường APT Seraphin Hải Dương đã tặng địa phương 1.500 cây xanh, 40 bộ quần áo bảo hộ lao động; các Công ty TNHH: Sumidenso Việt Nam, KPF Việt Nam và Quỹ Bảo vệ môi trường tỉnh tặng xã Tam Kỳ 62 thùng đựng rác, 29 xe chở rác. 

Trước đó, chiều 28.5, Hội Phụ nữ xã Liên Mạc (Thanh Hà) đã triển khai mô hình “Ngôi nhà xanh” đặt tại Nhà văn hoá thôn Mạc Thủ. Ngay sau khi thành lập, hội viên phụ nữ đã tích cực thu gom phế liệu nhựa, phế liệu có thể tái chế về tập kết tại đây. Theo bà Nguyễn Thị Lâm, Trưởng Ban Tuyên giáo - Chính sách luật pháp (Hội Phụ nữ tỉnh), “Ngôi nhà xanh” là một trong nhiều mô hình nhằm bảo vệ môi trường của Hội Phụ nữ cùng với các mô hình khác như “Làn xanh đi chợ”, “Chi hội phụ nữ phân loại và xử lý rác hữu cơ tại hộ gia đình”. Đồng thời việc bán phế liệu thu gom góp phần tạo nguồn quỹ để phục vụ hoạt động thiện nguyện, hỗ trợ phụ nữ, trẻ em khó khăn.

Để giảm thiểu rác thải nhựa ra môi trường, nhiều năm qua siêu thị Big C Hải Dương đã triển khai đồng loạt các giải pháp, cách làm hay. Theo bà Vũ Thị Sen, Giám đốc siêu thị Big C Hải Dương, bên cạnh việc sử dụng túi nilon dễ phân hủy trong hoạt động bán hàng, siêu thị tăng cường bán sản phẩm thay thế đồ nhựa sử dụng một lần như các loại hộp, cốc bằng chất liệu inox, thủy tinh. Siêu thị đã áp dụng sáng kiến tận dụng thùng carton của các nhà cung cấp để đóng gói sản phẩm cho khách thay vì sử dụng túi nilon nhằm tiết kiệm chi phí, giảm thiểu phát thải rác thải nhựa. Siêu thị Big C Hải Dương còn áp dụng chính sách bán túi đựng đồ nhiều lần không lợi nhuận. Các quầy hàng ăn uống trong siêu thị sử dụng bát, đũa, cốc dùng nhiều lần, thay vì đồ dùng một lần như trước.

Qua tìm hiểu của phóng viên, hiện nay không chỉ các hội nghị, hội thảo của các cơ quan, ban ngành, địa phương mà của nhiều doanh nghiệp trong tỉnh đã không sử dụng chai nhựa để đựng nước. Thay vào đó là các chai, cốc thủy tinh, sứ, sử dụng được nhiều lần. Phần lớn các trường thực hiện phân loại rác thải học đường, vận động học sinh thu gom pin đã qua sử dụng, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về tác hại của việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần, các giải pháp về chống rác thải nhựa. 
Thực hiện chủ trương của Nhà nước và chung tay hành động giải quyết vấn đề rác thải nhựa, thời gian qua Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chỉ đạo, hướng dẫn các phòng văn hoá - thông tin, ban quản lý các khu di tích, khu, điểm du lịch, khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch trong tỉnh tuyên truyền chống rác thải nhựa. Các biển hiệu, băng rôn, áp phích, tờ rơi, tờ gấp tuyên truyền “chống rác thải nhựa” được treo ở những khu vực dễ nhìn. Phát động phong trào chống rác thải nhựa, tuyên truyền giảm thiểu việc sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần tại các sự kiện lớn của tỉnh.

Siêu thị Big C Hải Dương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa

Chỉ đạo quyết liệt

Từ năm 2019, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, ngành xây dựng kế hoạch và triển khai thực hiện việc giảm thiểu rác thải nhựa tại đơn vị, địa phương mình quản lý. Tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đoàn thể không sử dụng túi nilon, các sản phẩm từ nhựa sử dụng một lần trong hoạt động hằng ngày và trong các cuộc họp, hội nghị của đơn vị. Điển hình như Kế hoạch số 2389/KH-UBND ngày 18.7.2019 về việc thực hiện phong trào “chống rác thải nhựa” và “nói không với túi nilon, sản phẩm từ nhựa sử dụng 1 lần” trên địa bàn Hải Dương; Kế hoạch 1994/KH-UBND ngày 1.6.2021 về việc triển khai thực hiện đề án “Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng chống rác thải nhựa giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn Hải Dương"... Các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện trong tỉnh cũng đều xây dựng và ban hành kế hoạch thực hiện cụ thể.

Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được thực hiện quyết liệt nhằm mục tiêu nâng cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng dân cư trong việc phòng chống rác thải nhựa; phát huy và tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong việc thu gom, phân loại các chất thải nhựa. Mục tiêu cao nhất là hướng tới nền kinh tế tuần hoàn, kinh tế xanh và tăng trưởng xanh. Ông Vũ Mạnh Tưởng, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường tỉnh chia sẻ, những năm qua, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm giảm thiểu rác thải nhựa theo mục tiêu đã đề ra. Ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân hạn chế sử dụng đồ nhựa, giảm thải rác nhựa thì hoạt động phân loại rác thải tại nguồn là một trong những giải pháp căn cơ để công tác xử lý rác thải nhựa trên địa bàn được thuận lợi và triệt để. Giải pháp này đã và đang được tỉnh đặc biệt quan tâm, triển khai sâu rộng, bước đầu đem lại hiệu quả rõ rệt.

PHAN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Chống rác thải nhựa: Từ khẩu hiệu đến thực tế