Áp thấp nhiệt đới suy yếu thành vùng áp thấp, Hải Dương có mưa vừa, mưa to

10/10/2021 14:05

Chiều 10.10, áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Hải Phòng đến Nam Định và suy yếu thành vùng áp thấp.

Vị trí và đường đi của áp thấp nhiệt đới suy yếu từ bão số 7. Ảnh: NCHMF

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia, hồi 16 giờ ngày 10.10, vị trí tâm vùng áp thấp ở vào khoảng 20,4 độ Vĩ Bắc; 106,2 độ Kinh Đông, trên đất liền các tỉnh từ Hải Phòng đến Nam Định. Sức gió mạnh nhất ở trung tâm vùng áp thấp giảm xuống dưới cấp 6 (dưới 40 km/giờ).

Dự báo trong 24 giờ tới, vùng áp thấp di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, suy yếu và tan dần.


Theo Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 7 kết hợp với không khí lạnh, từ ngày 10-11.10 khu vực Hải Dương có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh, trời chuyển lạnh, nhiệt độ thấp nhất từ 20 - 22 độ C. TP Chí Linh, thị xã Kinh Môn, các huyện Kim Thành, Nam Sách, Thanh Hà, tổng lượng mưa cả đợt (từ ngày 9-11.10) phổ biến từ 80-120 mm. TP Hải Dương và các huyện Cẩm Giàng, Bình Giang, Thanh Miện, Gia Lộc, Tứ Kỳ, Ninh Giang, tổng lượng mưa cả đợt (từ ngày 9-11.10) phổ biến từ 100-150 mm, có nơi cao hơn.

Liên tiếp 2 cơn bão

Cũng theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay bão Kompasu đang hoạt động ở phía đông đảo Lu-dông (Phi-líp-pin). Hồi 13 giờ ngày 10.10, vị trí tâm bão ở khoảng 17,5 độ Vĩ Bắc; 128,1 độ Kinh Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 9 (75-90 km/giờ), giật cấp 11.

Ông Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết khoảng đêm 11 đến sáng 12.10, cơn bão này có khả năng đi vào phía Bắc Biển Đông và trở thành cơn bão số 8.

"Đây là một cơn bão mạnh khi ở trên biển, di chuyển nhanh và có khả năng ảnh hưởng đến các tỉnh phía Đông Bắc Bộ và phía Bắc Trung Bộ trong khoảng ngày 13 và 14.10 và có thể gây ra một đợt mưa lớn cho các khu vực này trong giai đoạn 13-15.10. 

Các tính toán dự báo của chúng tôi cũng cho thấy, có khả năng ngày 16 và 17.10 sẽ xuất hiện một cơn áp thấp nhiệt đới hoặc bão khác trên Biển Đông", ông Lâm nói.

Nguy cơ bão chồng bão, người dân hạn chế về quê trong 10 ngày tới - Ảnh 2.

Bão Kompasu có khả năng đi vào phía Bắc Biển Đông và trở thành cơn bão số 8. Ảnh: NCHMF

Người dân ở phía Nam hạn chế hồi hương trong 10 ngày tới

Thứ trưởng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết sắp tới, chúng ta đứng trước tổ hợp thiên tai như bão số 7, bão số 8, dự kiến có cơn bão số 9 và không khí lạnh. Như vậy thời tiết 10 ngày tới sẽ rất bất thường, đặc biệt ở khu vực miền núi phía Bắc và Bắc Trung Bộ và bắc miền Trung.

"Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai sẽ lên kịch bản trong 10 ngày để hướng dẫn, chỉ đạo các địa phương bảo đảm sản xuất, đời sống nhân dân và phòng chống các hình thái thiên tai", ông Hiệp nói.

Ông Hiệp cũng cho biết Ban Chỉ đạo có văn bản gửi các địa phương phía Nam, các tỉnh trọng điểm có người di dân về để thông báo trong 10 ngày tới tình hình thời tiết rất nguy hiểm, sẽ có mưa lớn, ngập lụt, đặc biệt quốc lộ 1 sẽ có đoạn ngập sâu.

"Chúng tôi cũng sẽ đề nghị các tỉnh dọc quốc lộ 1 từ Hà Tĩnh trở ra phải tính các nơi tránh trú cố định cho bà con. Trong trường hợp không có điểm tránh trú cố định thì chuẩn bị lều bạt để có điểm tránh trú di động, hỗ trợ người dân di chuyển từ phía Nam ra.

Đề nghị các địa phương tiếp tục hỗ trợ người dân về đồ ăn, thức uống cũng như các vật dụng thiết yếu để người dân di chuyển an toàn nhất trong 10 ngày tới", ông Hiệp nói.

PV - TT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Áp thấp nhiệt đới suy yếu thành vùng áp thấp, Hải Dương có mưa vừa, mưa to