Mẹo giúp món rau xào luôn xanh mướt, giòn ngon

10/03/2023 10:57

Rau xào tưởng chừng là một món ăn đơn giản, nhưng không phải ai cũng biết cách để làm ra một đĩa rau xanh giòn không bị đen và nhũn.

Tưởng chừng là món ăn chế biến đơn giản, nhưng để có được đĩa rau xào xanh mướt, bóng bẩy, giòn ngon không bị đen và mềm nhũn như ngoài hàng quán, bạn cần lưu lại ngay cho mình những mẹo nhỏ dưới đây.

Chọn rau tươi và non

Trước hết để có đĩa rau xào ngon, bạn cần có nguyên liệu đảm bảo. Rau để xào cần là loại rau còn tươi và non. Nên chọn rau mới hái thì khi xào sẽ giòn và ngon hơn. Nếu rau đã để qua ngày, bị héo hoặc mất nước thì khi xào thường nhũn và ngả màu vàng đen không bắt mắt.

Chần sơ rau trước khi xào

Việc chần qua sẽ giúp rau vừa chín tới, như vậy khi xào không cần xào lâu, nhờ đó rau sẽ giữ được màu xanh đẹp mắt và không bị nhũn. Dưới đây là các lưu ý khi chần để rau luôn giữ được màu xanh:

Mẹo giúp món rau xào luôn xanh mướt, giòn ngon - 1

Chần rau đúng cách là bước quan trọng để giữ được màu xanh của rau

- Đầu tiên, đun sôi nước sau đó cho thêm một chút muối hoặc một vài giọt dầu ăn vào để rau nhanh chín và xanh hơn.

- Khi luộc rau cần vặn lửa lớn và để nước sôi kỹ mới thả rau vào. Luộc rau không đủ lửa không chỉ khiến rau không giữ được màu xanh mát mắt, trở nên vàng vọt trông rất mất ngon.

- Khi thả rau bạn cho phần cuống rau vào trước rồi mới đến phần lá, vì lá rau sẽ chín nhanh hơn.

- Trong quá trình chần rau không dùng nắp đậy và dùng đũa dìm cho rau ngập hết trong nước.

- Ngay khi rau chín tới thì vớt ra ngay, xả sơ qua nước lạnh để giảm nhiệt độ, giúp rau không bị chín quá.

Xào nhanh tay

Rau đã được chần sơ nên khi cho rau vào xào bạn hãy xào thật nhanh để rau vừa đủ thấm gia vị là được.

- Lưu ý, nên cho một lượng dầu vừa phải để có được đĩa rau ngon mắt mà lại không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Nhiều người có thói quen cho ít dầu ăn khi xào, chính vì thế món rau sẽ bị khô và trông không bắt mắt như ngoài hàng.

- Khi xào hãy bật lửa thật lớn, để chảo nóng đều rồi mới cho rau vào đảo thật nhanh tay. Lưu ý nên cho phần cuống rau vào trước rồi mới đến phần lá để rau chín đều.

Mẹo giúp món rau xào luôn xanh mướt, giòn ngon - 2

Xào thật nhanh để rau vừa đủ thấm gia vị vừa giữ được độ giòn

- Nên xào một lượng rau vừa đủ với kích thước chảo để tránh việc nhồi nhét khiến việc đảo rau vừa khó, mà rau lại không chín đều và bị nát.

- Nếu rau xào chung với các loại thịt hay tôm, thì nên xào riêng thịt để ra đĩa khác trước. Sau đó xào rau chín thì cho thịt/tôm vào đảo đều sau, nêm nếm vừa ăn là tắt bếp.

- Trước khi cho rau ra khỏi chảo, muốn rau xanh mướt được lâu, bạn nên cho 1 thìa giấm lên thành chảo theo vòng tròn, không đổ trực tiếp lên rau. Nhanh tay đảo đều cho giấm tác động lên lớp ngoài của rau, giúp giữ nguyên màu xanh non mướt mắt. Bạn đừng lo sợ giấm sẽ làm món rau bị chua, vì giấm sẽ nhanh chóng bốc hơi khi gặp nhiệt độ cao mà chưa kịp thấm sâu vào rau.

- Từ khi xào rau đến khi cho ra đĩa không nên để quá 3 phút, nếu để lâu rau sẽ bị chín nẫu, đổi màu.

Với các mẹo xào rau ở trên, chắc chắn món ăn này sẽ không còn làm khó bạn.

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹo giúp món rau xào luôn xanh mướt, giòn ngon