Mẹo dùng lò vi sóng nấu món ăn đơn giản

17/02/2023 16:09

Ngoài việc hâm nóng, rã đông, lò vi sóng còn làm được nhiều món ăn đơn giản, nhanh gọn.

1. Rang lạc, vừng

Lò vi sóng hoạt động theo hình thức tia viba với dao động điện từ tần số 2,450 MHz đi thẳng làm nóng thực phẩm. Hiểu rõ nguyên lý đó áp dụng cho việc rang lạc rất tiện lợi.

Mẹo dùng lò vi sóng nấu món ăn đơn giản

Cách 1 (cho người mới bắt đầu): Cho lạc dàn đều vào đĩa hoặc âu thủy tinh (loại dùng cho lò vi sóng) rồi đặt vào lò, bật chế độ microwave quay 5 lần, mỗi lần một phút. Chú ý mỗi lần mở ra, dùng đũa đảo để lạc chín đều. Ở lần 1,2 thì hạt lạc hơi nứt. Lần 4,5 hạt lạc nổ lách tách nhẹ, thơm. Để lạc trong lò thêm 1-2 phút cho nguội dần và chín đều. Cuối cùng lấy lạc ra ủ vào tờ giấy giúp hút hơi ẩm và giòn hơn.

Chú ý tùy từng công suất mỗi lò mà canh thời gian cho phù hợp. Tổng thời gian không quá 5 phút và bắt buộc chia nhỏ thời gian, cách quãng phải đảo lạc mới chín đều.

Cách 2: Dàn đều lạc trên đĩa, cho vào lò vi sóng quay đúng 3 phút 30 giây (chú ý canh phân nửa thời gian, dùng đũa đảo đều), tiếp tục quay cho hết thời gian. Để một lúc cho lạc nguội và chín đều, lấy ra ủ vào giấy báo cho giòn. Tùy từng món ăn mà giữ hay chà xát bỏ vỏ như làm kẹo lạc, cho vào nộm.

Với vừng rang cũng làm tương tự, tùy theo lượng vừng nhiều hay ít, công suất lò, canh thời gian cho hợp lý. Nên chia nhỏ thời gian và đảo để vừng chín đều.

2. Luộc thịt, ngô, khoai, rau củ

Với những bà nội trợ bận rộn, eo hẹp thời gian, luộc thịt lợn bằng lò vi sóng cũng khá nhanh và tiện lợi. Cho 500 gr thịt vào tô sứ hoặc âu thủy tinh, thêm nước gần xâm xấp để thịt không bị khô, dùng nắp đậy thoát hơi hoặc lồng úp dành riêng cho lò vi sóng. Bật quay lò vi sóng 9 - 10 phút là thịt chín. Canh giữa khoảng thời gian 5 phút, lật lại thịt cho chín đều.

Nếu luộc thịt chân giò muốn đẹp phải bó tròn, khi chín để nguội và cho vào ngăn mát tủ lạnh cho thịt săn lại và thái dễ dàng, đẹp mắt hơn. Chú ý, không nên để một mặt quay vì nóng quá làm phần da bên trên thiếu nước, khi ăn bị khô cứng.

Mẹo dùng lò vi sóng nấu món ăn đơn giản - 1

Để luộc ngô cần để nguyên vỏ, cắt phần gốc đi cho dễ đặt vào âu/bát sứ hoặc thủy tinh, thêm chút nước và cũng quay trong vòng 6 - 7 phút. Canh giữa khoảng thời gian, quay được 3 phút cần trở lật cho ngô chín đều và quay tiếp. Với khoai lang phải rửa sạch, cắt khoanh cho nhanh chín. Cho khoai vào bát sứ hoặc âu thủy tinh, đậy nắp thoát hơi hoặc lồng úp dùng cho lò vi sóng, chỉnh ở tần suất cao nhất, bật quay trong 4 phút (canh giữa thời gian khi 2 phút cần trở mặt và quay tiếp). Còn nếu để nguyên củ khoai nên đặt khoai gác trên bát nước quay trong 5 - 6 phút.

Ở Nhật, khi làm món bento, nhiều đầu bếp cũng thường hướng dẫn luộc rau củ bằng lò vi sóng. Đặt một bát nước vào lò vi sóng trong vài phút cho nóng. Rau củ rửa sạch rồi cho vào bát tô nước nóng, thêm chút muối và tiếp tục quay vài phút cho nước sôi. Tùy theo từng loại rau, củ mà điều chỉnh thời gian cho phù hợp 1- 4 phút.

3. Làm hành phi, mỡ hành

Với các tín đồ mê xôi xéo, bánh cuốn, món hành phi trở nên đơn giản hơn chỉ vài phút với lò vi sóng. Hành thái lát đều tay, cho vào bát sứ hoặc âu thủy tinh, rót dầu ăn đủ ngập mặt hành, không đậy nắp, cho vào lò vi sóng quay 5 lần như sau: Lần 1 quay trong 4 phút, lấy ra đảo đều. Lần 2 quay trong 2 phút, đảo đều. Lần 3 quay trong 2 phút, đảo đều. Lần 4 và lần 5 mỗi lần 30 giây. Tùy từng công suất và loại lò mà điều chỉnh, nếu hành chưa vàng giòn thì thêm lần 6 khoảng 10 - 15 giây. Cuối cùng đổ hành ra rây cho ráo mỡ, để nguội là giòn vàng hơn.

Mẹo dùng lò vi sóng nấu món ăn đơn giản - 2

Với các món ăn miền Nam thường dùng mỡ hành như: Cá lóc nướng mỡ hành, hàu nướng mỡ hành, bánh hỏi heo quay mỡ hành... Cách làm mỡ hành trở nên nhanh gọn hơn chỉ trong 30 giây. Hành lá rửa sạch, xắt nhỏ cho vào chén cùng dầu ăn, thêm chút hạt nêm, đường tăng vị ngọt rồi quay trong lò vi sóng chỉ 20 - 30 giây là được, lấy ra đảo đều.

4. Nướng phồng tôm, mực, xúc xích, bánh đa

Để nướng phồng tôm thì dàn đều 5 - 6 cái phồng tôm lên đĩa rộng hoặc mặt kính lò vi sóng đã làm sạch. Chú ý chừa khoảng cách để phồng tôm nở đều. Bật chế độ trung bình cao khoảng 1 phút là phồng tôm nở đều, để một lúc lấy ra là giòn ngon. Bánh đa vừng đen Nghệ An cũng nướng dễ dàng hơn chỉ trong 2 phút quay lò vi sóng. Chú ý canh giữa khoảng thời gian đầu, sau 1 phút quay cần trở bánh và quay tiếp là chín đều.

Mẹo dùng lò vi sóng nấu món ăn đơn giản - 3

Nướng mực bằng lò vi sóng cũng khá nhanh. Mực thấm đều chút bia các mặt cho thơm, cho vào quay 1 - 2 phút tùy kích thước là được. Lấy mực ra quấn tròn rồi dùng chày đập cho tách thớ rồi xé tơi sợi.

Với món xúc xích cần chú ý xiên hoặc rạch vài đường trên thân để ngăn nổ và giúp cho chín đều khi quay lò vi sóng. Có 2 cách nấu. Ở cách thứ nhất, quay xúc xích 30 giây rồi trở mặt quay tiếp vài lần cho chín tùy vào kích thước. Cách 2 cho xúc xích vào bát hoặc âu thủy tinh đựng nước sôi và quay trong lò cũng 30 giây trở mặt quay tiếp cho tới khi nở chín đều.

5. Nấu xôi vò

Ngâm gạo nếp và đỗ xanh riêng từng bát qua đêm, cho ra rổ cho ráo nước. Sau đó cho gạo nếp, đỗ xanh riêng vào từng bát tô sứ hoặc âu thủy tinh dùng cho lò vi sóng, thêm chút muối và nước gần xâm xấp trộn đều. Bật lò vi sóng ở tần suất cao quay trong 5 phút. Lấy đỗ đã chín mềm ra tán nhuyễn. Xôi cũng chín lấy ra đảo đều. Tiếp tục cho xôi và đỗ vào quay trong 5 phút nữa. Lấy ra đảo đều và trộn chung xôi với đỗ là được. Nếu thích vị béo ngậy và ngọt thì thay nước bằng nước cốt dừa khi quay lần 1 với gạo nếp và đánh nhuyễn đỗ xanh với đường rồi trộn chung.

Mẹo dùng lò vi sóng nấu món ăn đơn giản - 4

Tuy nhiên, không nên lạm dụng lò vi sóng chế biến thức ăn. Nếu có thời gian nên nấu và chế biến thức ăn bằng bếp là giữ được hương vị thơm ngon nhất. Hơn nữa, nếu sử dụng lò vi sóng không đúng cách sẽ gây ra nhiều nguy hiểm. Với các thực phẩm có vỏ bên ngoài như trứng, ngao, hàu... không được quay bằng lò vi sóng sẽ gây nổ. Lò vi sóng tác động ban đầu lên phân tử bên ngoài thực phẩm rồi truyền nhiệt dần vào bên trong. Vì thế với các thực phẩm củ quả nên thái thành miếng hoặc lật trở mặt để chín đều. Chỉ dùng bát/âu thủy tinh lớn hơn món ăn để tránh bị tràn ra ngoài. Chú ý với các món nấu sôi nước lâu mà quá điểm sôi trong lò vi sóng phải để nguội bớt mới đưa ra ngoài. Nguyên do chất lỏng khi đun sôi lâu trong lò hình thành bọt bong bóng. Nếu lấy ra đột ngột giảm nhiệt làm bong bóng vỡ, phun trào và bắn gây bỏng.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹo dùng lò vi sóng nấu món ăn đơn giản