Làm thế nào để ngăn ngừa nấm mốc trong nhà của bạn?

13/01/2022 20:15

Một số loại nấm mốc nguy hiểm có thể gây ra vấn đề về sức khỏe. Do đó, việc loại trừ nấm mốc là một điều rất quan trọng đối với không gian ngôi nhà cũng như sức khỏe của bạn.

1. Ngừng nguồn ẩm

Nếu nấm mốc đang phát triển gần bồn rửa, bồn tắm hoặc nhà vệ sinh, bạn nên ngăn không cho nước chảy tới những khu vực đó nữa. Che những chỗ rò rỉ trên mái nhà hoặc cửa sổ bằng tấm bạt nhựa cho đến khi chúng có thể được sửa chữa. Ngoài ra, bạn nên vệ sinh bồn rửa, nhà tắm hàng ngày để ngăn ngừa việc sinh sản nhanh chóng của nấm mốc. 

2. Phong tỏa khu vực chứa nấm mốc

Nếu có thể, hãy bịt kín phần ngôi nhà bị mốc đen bằng cách dán tấm nhựa lên cửa. Nếu vết rò rỉ đã được sửa chữa và khu vực này khô ráo, bạn nên dọn dẹp sạch sẽ các loại nấm mốc trước khi sử dụng lại để nấm mốc không lan ra nhiều vùng khác.

3. Làm sạch một cách an toàn

Khi đi vào các khu vực có nấm mốc đen, việc đeo khẩu trang được đánh giá là có khả năng ngăn chặn việc hít phải bào tử nấm mốc và đồ bảo hộ dùng một lần hoặc quần áo có thể giặt bằng nước nóng. Ngoài ra, khi làm sạch ở khu vực nấm mốc, bạn nên sử dụng hoá chất đúng cách và làm sạch triệt để xung quanh để tránh nấm mốc có thể phát sinh trở lại trong một thời gian ngắn. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

4. Vứt bỏ vật liệu làm sạch đúng cách

Đặt vật dụng làm sạch, đồ bảo hộ dùng một lần và tấm nhựa trong túi buộc kín để bào tử nấm mốc không di chuyển sang các khu vực khác. Ngoài ra, nếu bạn sử dụng đồ bảo hộ tái sử dụng, bạn nên giặt chúng sạch sẽ trước khi đem chúng đi phơi và sử dụng lại. 

5. Sửa chữa rò rỉ

Chỉ cần một vết rò rỉ nhỏ cũng có thể khiến gỗ, vách thạch cao, vữa và các bề mặt xốp khác trở thành nơi ẩn náu cho nấm mốc phát triển. Bạn nên kiểm tra những vết rò rỉ hàng tháng và sửa chữa kịp thời các đường ống, đồ đạc, cửa sổ, mái nhà bị dột. Ngoài ra, trước khi lắp đặt các đường ống hay mái nhà, bạn cũng nên xem xét những nguyên vật liệu cho chất lượng tốt để tránh việc có quá nhiều nơi rò rỉ khiến bạn phải mất nhiều chi phí sửa chữa sau này.

6. Giữ cho vải và bề mặt khô ráo

Bạn không nên để áo khoác, giày hoặc khăn ướt thành một đống trong nhà tắm hoặc các khu vực có chứa nguồn ẩm lớn khác. Bởi chỉ mất hai ngày để nấm mốc bám vào, bắt đầu phát triển và có mùi mốc. Thay vào đó, bạn nên treo những món đồ ướt của bạn để chúng khô nhanh hơn. Ngoài ra, chúng ta cần bảo đảm lau khô các ngăn và bồn tắm bằng chổi cao su sau mỗi lần sử dụng. Bạn cũng có thể tiết kiệm thời gian cho các công việc như lau sàn, giặt quần áo bằng cách sử dụng hơi nước hoặc mở cửa khi không sử dụng để gió sẽ giúp làm khô bề mặt nhanh chóng. 

7. Cải thiện sự thông gió trong nhà của bạn

Bảo đảm rằng bạn đang sử dụng quạt trong phòng tắm và nhà bếp khi nấu ăn để loại bỏ hơi nước và làm khô nhanh hơn. Việc trang bị thêm quạt trần và quạt tuần hoàn là một trợ thủ đắc lực khi độ ẩm cao. Mở cửa ra vào và cửa sổ vào những ngày khô ráo, có gió nhẹ, giúp cho bề mặt không bị hút ẩm quá nhiều mà chúng sẽ luôn khô ráo. 

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

8. Sử dụng máy hút ẩm

Nếu độ ẩm trong các tầng hầm hoặc phòng giặt là của bạn quá cao – có thể đây sẽ là điều kiện cực kỳ thuận lợi cho nấm mốc sản sinh nhanh chóng. Vì thế, hãy sử dụng máy hút ẩm để loại bỏ hơi ẩm trong không khí. 

9. Kiểm tra hệ thống thoát nước và thông gió

Bạn phải luôn kiểm tra và làm sạch hệ thống ống dẫn ít nhất mỗi năm một lần để ngăn ngừa tắc nghẽn hoặc rò rỉ khiến hơi ẩm xâm nhập vào nhà của bạn. Vì bào tử nấm mốc có ở khắp mọi nơi, ngay cả ở những nơi có khí hậu khô, nên có thể hình thành nấm mốc đen hoặc các loại nấm mốc độc hại khác trong nhà của bạn. Vì vậy, việc kiểm tra và làm sạch hàng năm là vô cùng quan trọng. 

10. Lắp đặt các tấm chắn ẩm

Khu vực tầng hầm và góc tường là những khu vực dễ bị ẩm ướt nhất trong nhà của bạn. Vì thế, bạn nên lắp đặt các tấm chắn ẩm khi cần thiết và sử dụng các lớp phủ đặc biệt để bảo đảm hơi ẩm từ đất không xâm nhập vào không gian.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm thế nào để ngăn ngừa nấm mốc trong nhà của bạn?