Điều cần lưu ý khi dọn dẹp nhà cửa cuối năm

15/01/2023 14:36

Sạch sẽ là yêu cầu hàng đầu với mọi không gian sống, tuy nhiên, vào thời điểm cuối năm cũ, đầu năm mới, các gia chủ cần lưu ý một số điểm quan trọng.

Theo chuyên gia phong thủy Nguyễn Song Hà, không gian sống cần sạch sẽ để kích hoạt năng lượng tích cực, tuy nhiên mỗi khu vực trong nhà có những quy tắc dọn dẹp riêng.

Dọn dẹp khu vực thờ cúng

Vào mỗi dịp cuối năm, các gia chủ rất chú trọng đến việc bao sái (dọn dẹp, làm sạch) ban thờ. Lưu ý đầu tiên khi làm việc này là tránh dịch chuyển bát hương.

Khi bao sái, mọi người lấy một tay giữ yên bát hương, một tay lau xung quanh bát hương, lau từ vòng Lưỡng long chầu nguyệt lau ra. Nếu bát hương kê hơi sát tường thì thay bằng dùng giẻ lau, mọi người có thể dùng khăn giấy ướt đã giặt lại sạch rồi nhúng vào nước ngũ vị hương bọc vào đầu que mỏng lách vào lau sau lưng bát hương. Ngoài bát hương, ảnh hoặc tượng trên ban thờ mọi người cũng nên hạn chế di chuyển.


Ảnh minh họa: Freepik

Dọn dẹp không gian phòng khách

Lau dọn phòng khách, mọi người chú ý lau sạch những khu vực như sảnh vào cửa chính, bậc thềm, bậu cửa sổ... để đón cát khí. Những nơi đón, tiễn khách cần đặt để những chậu cây cảnh, bonsai đẹp, hợp phong thủy như bên trái đặt cây sung và bên phải đặt cây lộc vừng. Ngoài ra có thể đặt các bức tượng trang trí, tranh ảnh, câu đối, treo đèn lồng vừa tăng phần sinh động, vừa tạo sinh khí trong nhà trong dịp Tết đến, xuân về.

Nhà nào có treo gương lớn trong phòng khách phải lau rửa mặt gương sạch sẽ. Gương lớn để trong phòng khách mà bị mờ bẩn sẽ tạo ra nhiều năng lượng xấu tiêu cực làm lạnh lẽo không gian. Chú ý tính từ trong nhà nhìn ra gương treo ở bên tay trái trong khi gần cửa thì tủ giày luôn để bên tay phải nhà.

Con mèo là đại diện của năm Quý Mão 2023 nhưng chủ nhà tuổi Dậu, Tí, Ngọ và Thìn tránh bày mèo. Ngoài ra, những vật sắc nhọn, quá góc cạnh như đèn trang trí nhiều góc cạnh, tiêu bản động vật có hình thù kỳ quái, rùng rợn cũng không nên trưng bày trong phòng khách hay đại sảnh.

Vào dịp năm mới, phòng khách càng trở nên quan trọng bởi đây là bộ mặt của căn nhà, nơi quây quần ấm cúng của người thân, bạn bè tới chúc Tết gia chủ.

Dọn dẹp không gian phòng bếp

Để nhà bếp trở nên thoáng đãng, sạch sẽ và chuẩn phong thủy, trước tiên, gia chủ nên lưu ý không treo các vật dụng sắc nhọn trên tường như dao, kéo, bào lộ ra ngoài... Các vật dụng này được cho là có sát khí, khiến vận khí trong nhà xấu đi, các thành viên dễ nảy sinh cãi cọ, mâu thuẫn. Tối kị để dao kéo thẳng ngay dưới gầm bếp hay treo dao kéo sau lưng bếp nấu.

Dưới gầm bếp, thẳng trên bếp, phía dưới ban thờ Táo Quân không nên để chất lỏng, dao kéo và tránh thiết kế ban thờ thẳng chậu rửa.

Nếu khoảng cách giữa bếp và chậu rửa hay ban thờ Táo Quân và các chất lỏng không đủ 80 cm thì phải sử dụng cây xanh trồng cạn chặn ở giữa như chậu cây nhỏ ngũ da bì, kim ngân, kim tiền...

Dọn dẹp không gian phòng ngủ

Không gian phòng ngủ là nơi các thành viên gia đình dành nhiều thời gian ở đây nhất. Các cặp vợ chồng đang khao khát có con cái thì trang trí trong phòng những biểu trưng mà hợp với mọi người và hợp mọi năm như hình ảnh các em bé treo trên tường, cặp đôi kỳ lân tống tử.

Cặp đôi kỳ lân tống tử với hình tượng 2 chú kỳ lân trên lưng cõng các em bé đáng yêu, bé trai cưỡi kỳ lân đực bên tay trái đầu giường, bé gái cưỡi kỳ lân cái bày bên tay phải đầu giường.

Theo tử vi phong thủy cho 12 con giáp, để tính riêng phù hợp trong năm 2023 Quý Mão khai "cung tử tức" mạnh hơn nên trang trí như sau:

Các cặp đôi tuổi Thân, Tí, Thìn đặt tượng "tam ngưu khai lộc" (ba chú trâu) bày bên phải giường. Riêng tuổi Thìn bày đàn heo có một heo mẹ với đàn heo con hoặc đàn heo âm dương tranh Đông Hồ.

Các cặp đôi tuổi Dần, Ngọ đặt tượng "tam dương khai thái" (ba chú dê) bày bên phải. Riêng tuổi Tuất bày đàn heo có một heo mẹ với đàn heo con hoặc đàn heo âm dương tranh Đông Hồ.

Các cặp đôi tuổi Hợi, Mão, Mùi nên đặt bộ tượng "tam dương khai thái" hoặc hình tượng đàn mèo có một mèo mẹ và 5 mèo con.

Các cặp đôi tuổi Tị, Dậu, Sửu nên đặt bộ tượng "tam ngưu khai lộc" bên phải giường.

Cần chú ý nếu trong năm cũ 2022, vận khí của bạn khá tốt thì chỉ nên lau dọn giường ngủ sạch sẽ, tuyệt đối không xê dịch giường, nhất là đầu giường.

Ngược lại, năm cũ đã qua mà vận khí của mọi người xấu không thuận lợi, mọi người có thể nhấc cả đầu giường ra, lau dọn thật sạch sẽ rồi kê vào như cũ để chào đón một năm tốt đẹp hơn.

Phòng ngủ mọi người cũng hay để két sắt. Nhiều người thường quên bao sái két sắt, ảnh hưởng không tốt đến tài khí. Theo thuyết cổ, nơi nào chứa nhiều tiền đồng, nhiều hơi kim loại là nơi Thần Tài ngự ngủ về đêm nên mọi người chỉ được lau dọn két tầm chiều muộn và trước 20 giờ (không lau dọn két ban ngày).

Ở trong két sắt tránh để các linh thú như tỳ hưu, cóc 3 chân, long quy, kỳ lân... Linh thú bị nhốt trong két, bế khí không tốt cho gia chủ.

Dọn dẹp cửa chính, đại sảnh mặt tiền nhà

Tại sảnh chinh phía mặt tiền luôn là nơi đầu tiên đón nhận các luồng khí vào nhà nên phải dọn dẹp sạch sẽ.

Nếu cổng cửa bị mối mọt hay hoen gỉ quá phải thay hoặc sơn mới lại ngay. Bước vào đại sảnh, tủ để giày từ trong mặt bằng nhìn ra phải bày bên tay phải. Trong khi đó biển hiệu bảng số nhà nên dán hay treo ở bên tay trái mặt bằng.

Năm Quý Mão 2023 sao tứ lục nhập trung cung nên tiền sảnh của các ngôi nhà hướng Tây Bắc, hướng Đông và Bắc rất phù hợp bài trí nhiều cây xanh và các tông màu xanh lục, xanh lá cây, xanh ngọc. Tại sảnh chính phía mặt tiền tối kị không để chổi quét nhà, khăn lau nhà, hót rác, sọt rác nếu không sẽ mang nhiều năng lượng xấu vào ngôi nhà bạn.

Chuyên gia phong thủy cũng khuyên rằng, để tăng sinh khí cho ngôi nhà trong năm mới, các gia đình nên bài trí thêm nhiều chậu cây cảnh, bonsai đẹp. Ngoài cây đào, cây mai, cây quất..., có thể bài trí các cây kim tiền, hoa cúc vàng, đỗ quyên, hoa đồng tiền, hoa bách hợp (thường gọi là hoa ly).

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điều cần lưu ý khi dọn dẹp nhà cửa cuối năm