Cách làm ấm nhà không cần máy sưởi

25/01/2023 10:34

Đặt giường xa cửa sổ, sử dụng tấm chắn khe cửa hay dùng máy rửa bát, lò nướng vào ban đêm là những cách làm ấm không gian hiệu quả.

Để chống chọi với cái rét, nhiều gia đình đã sử dụng điều hòa hai chiều, máy sưởi. Các sản phẩm này đều có công dụng giúp cơ thể cảm thấy ấm áp hơn nhưng lại khiến hóa đơn tiền điện tăng cao.

Trong trường hợp không muốn sử dụng thiết bị trên, các chuyên gia trong lĩnh vực nhà ở khuyên bạn thử áp dụng một số cách sắp xếp, bài trí giúp không gian sống trở nên ấm cúng ngay dưới đây.

Chọn chăn, ga trải giường, phủ ghế từ lông cừu, vải nỉ hoặc len

Chúng ta thường có xu hướng lựa chọn bộ trải ga giường bằng vải cotton, lanh bởi chúng có màu sắc đẹp, bắt mắt. Tuy nhiên đây đều là những loại vải thoáng mát, chất liệu chỉ hợp với mùa hè.

Còn vào mùa đông, một số loại vải dày hơn như lông cừu, vải nỉ, thậm chí là vải len sẽ giúp cơ thể được giữ nhiệt và ấm âu hơn. Theo các chuyên gia, việc sử dụng vải lông cừu là một sự lựa chọn thú vị, tạo điểm nhấn từ phòng ngủ đến phòng khách.


Vải nỉ, len lông cừu có tác dụng nâng nhiệt độ một cách hiệu quả. Ảnh minh họa: Adam Carter

Rèm cách nhiệt, bộ ngăn gió lùa

Bộ ngăn gió lùa là một thiết bị được sử dụng để ngăn chặn không khí lạnh len lỏi vào các khe hở xung quanh như cửa ra vào, cửa sổ...

Sử dụng bộ ngăn gió lùa kết hợp với rèm cách nhiệt (loại rèm được thiết kế đặc biệt để giữ không khí giữa các lớp vải), sẽ tạo ra vách ngăn giữa phần nhiệt độ nóng và lạnh nhằm làm ấm cả căn phòng.

Sử dụng quạt trần đảo chiều

Về cơ bản, quạt trần hoạt động xoay ngược chiều kim đồng hồ sẽ tạo ra luồng gió mạnh làm mát không gian ngày hè. Nhưng quạt có chức năng đảo chiều thuận theo kim đồng hồ sẽ giúp điều hòa không khí lạnh từ dưới lên trên, trong khi khí ấm sẽ chuyển xuống dưới.

Mẹo này sẽ giúp bạn tiết kiệm được tiền điện, khiến ngôi nhà vẫn ấm áp mà không cần dùng máy sưởi hay điều hòa hai chiều.

Dùng thảm trải sàn

Một số gia đình có thói quen sử dụng thảm xốp vào mùa đông, cách này có khả năng làm ấm cao nhưng lại thiếu tính thẩm mỹ.

Theo các chuyên gia, thay vì dùng thảm xốp, gia chủ có thể sử dụng những tấm thảm len to bản, dày dặn. Loại chất liệu này giúp cách nhiệt tốt hơn so với các loại sợi tổng hợp.

Đặt giường cách xa cửa sổ

Cửa sổ là một trong những nơi không khí lạnh rất dễ xâm nhập vào bên trong. Ngoài việc sử dụng bộ ngăn gió hay rèm cách nhiệt, bạn có thể kê lại giường tránh xa cửa sổ, cửa chính.

Lucy Searle, tổng biên tập của Homes and Gardens nói rằng: "Việc sắp xếp lại giường không phải dễ dàng nhưng chúng giúp bạn tránh được hơi lạnh từ cửa sổ và cảm thấy ấm áp, dễ chịu hơn".

Nướng và rửa vào ban đêm


Mở cửa lò nướng sau khi sử dụng cũng khiến nhiệt độ phòng tăng cao. Ảnh: The spruce

Các thiết bị nấu bếp, đồ gia dụng như lò nướng, máy rửa bát, máy giặt, máy sấy quần áo... khi sử dụng thường tỏa ra một lượng nhiệt đáng kể. Nếu dùng buổi tối, lượng nhiệt tỏa ra không những làm ấm phòng mà còn bù đắp sản lượng của chúng.

Bên cạnh đó, mỗi khi sử dụng lò nướng trong những tháng mùa đông bạn có thể mở cửa lò, điều này cho phép không khí nóng thoát ra ngoài và thêm nhiệt cho căn phòng. Tuy nhiên, hãy thận trọng nếu gia đình có trẻ nhỏ hoặc vật nuôi. Bạn hãy bảo đảm chúng không thể vớt tới cửa lò hoặc vào bên trong.

Dùng máy tạo độ ẩm

Không khí ẩm thường ấm hơn hơn không khí khô, và hệ thống sưởi trong những tháng lạnh có thể làm mất độ ẩm của không khí trong nhà.

Để cân bằng điều này, bạn hãy cân nhắc sử dụng máy tạo độ ẩm.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách làm ấm nhà không cần máy sưởi