7 cách đuổi muỗi tự nhiên trong mùa hè

13/06/2022 15:47

Bạn có thể đã vứt những thứ này vì không biết chúng có khả năng đuổi muỗi hiệu quả mà an toàn.

Mọi người thường dùng thuốc xịt để đuổi muỗi. Tuy nhiên, cách làm này sẽ gây ra mùi khó chịu và có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe con người.

Có thể tham khảo 7 phương pháp tự nhiên dưới đây giúp bạn thoát khỏi muỗi đốt.

Bã cà phê hun khói đuổi muỗi

Bã cà phê được nhiều người tận dụng vì khi đốt lên có mùi rất kỵ với muỗi. Hơn nữa, nó lại không chứa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe con người.


Đốt bã cà phê có khả năng đuổi muỗi hiệu quả. Ảnh: Aboluowang

Đổ bột cà phê vào tờ giấy bạc hoặc lon nước rỗng rồi đốt, đặt tại các góc nhà, gầm giường... Nếu diện tích nhà rộng bạn có thể dùng 3-4 chén bột cà phê để đốt. Khi đốt cần mở cửa để nhà luôn thông thoáng. Cũng có thể để chén bã cà phê ngoài vườn để đốt.

Lưu ý: Bã cà phê khi đốt không tạo ra ngọn lửa nên khi sử dụng cần chú ý an toàn, tránh tai nạn hoặc hỏa hoạn.

Làm hương muỗi từ vỏ bưởi

Vỏ bưởi sau khi phơi khô có thể dùng làm hương muỗi tự nhiên.

Cách làm: Vỏ bưởi cắt xoắn ốc cho vào lò nướng để sấy khô. Nướng 4-5 lần, mỗi lần hai phút, đến khi vỏ bưởi khô hoàn toàn là có thể sử dụng. Hoặc có thể phơi vỏ bưởi dưới ánh nắng mặt trời, nhưng quy trình này sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Buộc dây thừng vào một đầu của vỏ bưởi khô rồi treo lên, sau đó đốt cháy đầu còn lại. Vỏ bưởi đốt đặt ở cửa ra vào, cửa sổ hay các lỗ thông hơi khác. Chú ý không đặt trong không gian kín, dễ gây ngạt.

Trồng cây chống muỗi

Mùa hè, bạn có thể trồng một số cây chống muỗi trong sân, ban công hoặc cửa sổ vừa tận hưởng hương thơm của hoa cỏ vừa ngăn ngừa muỗi xâm nhập.

Các loại cây có tác dụng đuổi muỗi gồm: bạc hà, hương thảo, hoa oải hương, rau mùi, sả, hoa hướng dương...

Sử dụng tinh dầu thực vật chống muỗi

Một số loại tinh dầu có tác dụng rất tốt trong việc đuổi muỗi như: tinh dầu khuynh diệp chanh, tinh dầu oải hương, bạc hà, tinh dầu tràm và sả.

Ngoại trừ tinh dầu hoa oải hương không thể bôi trực tiếp lên da, phải được pha loãng trước khi sử dụng, các loại tinh dầu khác có thể thoa lên da, dùng với máy xông hoặc máy khuếch tán để không gian trong nhà thơm tho, lọc không khí và đuổi muỗi.

Cách làm thuốc xịt muỗi tự nhiên từ tinh dầu: Tinh dầu sả chanh 6 giọt, tinh dầu hướng dương 3 giọt, tinh dầu hoa oải hương 3 giọt, rượu 5 ml, nước cất 45 ml và bình xịt. Nhỏ lượng tinh dầu đã chuẩn bị vào bình xịt, sau đó đổ rượu và cuối cùng là thêm nước cất. Dung dịch này phun trực tiếp lên da hoặc quần áo trước khi ra ngoài để đạt được hiệu quả chống muỗi cao nhất.

Gói thuốc đông y đuổi muỗi

Bạn cũng có thể tự làm túi đuổi muỗi mang theo bên mình, gồm những nguyên liệu sau: đinh hương, ngải diệp, bạch chỉ, tô diệp, bạc hà, thạch xương bồ, rau mùi và kim ngân hoa mỗi vị 10 gr. Nghiền nát hỗn hợp trên rồi cho vào túi vải nhỏ.

Những dược liệu này không chỉ có tác dụng đuổi muỗi, mà còn giúp người sử dụng luôn tỉnh táo. Lưu ý là phụ nữ mang thai và những người dị ứng với những thành phần trên không nên sử dụng.

Tự chế bẫy bắt muỗi

Bẫy bắt muỗi hoạt động theo nguyên lý: Men nở (hay baking soda) khi được trộn với nước đường sẽ sản xuất ra khí CO2. Muỗi định vị đối tượng đốt bằng lượng khí CO2 mà người hay con vật thở ra. Do đó, muỗi sẽ bị hút vào bẫy do lượng CO2 mà bẫy sản xuất ra, sau đó bị kẹt trong bẫy và không bay ra được.

Để làm bẫy này cần chuẩn bị: một chai nhựa loại 1,5 lít; 50 gr đường nâu; 5 gr men nở (hoặc baking soda); nước ấm và giấy báo.



Cắt 1/3 chai nước, cho 200 ml nước ấm và 50 gr đường vào khuấy đều. Tiếp theo chờ nước nguội cho thêm 5 gr men nở hoặc baking soda vào, rồi úp phần miệng chai xuống và dán băng keo lại. Cuối cùng bọc giấy báo xung quanh chai và để trong góc tối để nhử muỗi.

Đuổi muỗi bằng dầu gió

Cách 1: Bôi dầu trực tiếp lên da, mùi hương của dầu gió sẽ làm muỗi né xa bạn.

Cách 2: Nếu không muốn bôi trực tiếp lên da, hãy mở nắp và để lọ dầu gió ở góc thoáng. Mùi hương của dầu gió lan tỏa sẽ khiến muỗi né xa.

Cách 3: Bôi một ít dầu gió lên cánh quạt. Cánh quạt sẽ giúp mùi hương của dầu gió lan tỏa ra khắp nhà.

Ngoài ra còn có những cách đuổi muỗi bằng vợt điện, quạt đuổi muỗi hoặc dùng màn.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    7 cách đuổi muỗi tự nhiên trong mùa hè