5 loại rác nên giữ lại

07/06/2022 16:28

Một số loại rác thải nhà bếp có thể trở thành phân bón hữu cơ để bón cây trong vườn, cây nội thất trong nhà, rất an toàn cho sức khỏe.

Vỏ trứng

Theo các chuyên gia làm vườn tại tổ chức Grow Veg (Mỹ), vỏ trứng nghiền nát rất tốt cho đất vườn. Nếu bạn không muốn mất thời gian nghiền, có thể ngâm chúng trong nước vài ngày rồi sử dụng nước đó để tưới cây. Canxi trong vỏ trứng cung cấp chất tăng cường có lợi cho đất.

Một báo cáo năm 2019 được xuất bản trên tờ Frontiers in Plant Science (Mỹ) đánh giá canxi là một nguyên tố giúp cải thiện tính toàn vẹn cấu trúc của thành tế bào, giúp cây ngăn chặn mầm bệnh. Canxi cũng gửi các tín hiệu xung quanh cơ thể của cây để cảnh báo về các loại virus tiềm ẩn. Grow Veg cho biết thêm, vỏ trứng được bổ sung vào đất trồng cây cà chua giúp ngăn chặn tình trạng thối đầu hoa.


Ảnh minh họa: House Digest

Bã cà phê

Lợi ích của bã cà phê trong vườn đã được đề cập trong nhiều tài liệu khoa học. Mặc dù nhiều người nghĩ rằng cà phê có tính axit nên bã cà phê được sử dụng cũng phải có tính axit nhưng đó không phải là sự thật. Một nghiên cứu của Đại học bang Oregon chỉ ra, độ pH của bã cà phê là trung tính.

Nghiên cứu trên chỉ ra lợi ích của bã cà phê khi được thêm vào đất: chúng giúp cải thiện độ phì nhiêu của đất. Bã cà phê mang lại các chất dinh dưỡng quan trọng cho đất, đặc biệt là nitơ (đạm)

Tuy nhiên, bạn cũng không nên bón quá nhiều bã cà phê vào đất trồng. Một báo cáo được đăng trên tờ The Guardian (Anh) chỉ ra, bã cà phê có chứa caffeine, chất được biết là có thể cản trở sự phát triển của thực vật ở một số loài nhất định.

Vỏ chuối

Vỏ chuối cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho đất, nhưng chính hàm lượng magiê mới khiến chúng khác biệt. Magiê rất quan trọng cho quá trình quang hợp, nó kích hoạt các enzym cho phép chất diệp lục hoạt động. Cây thiếu magiê sẽ chỉ tập trung chuyển chất dinh dưỡng từ dưới lên theo hướng phát triển ở ngọn.

Giống như vỏ trứng, vỏ chuối có thể được ngâm hoặc lên men trong nước, sau đó được sử dụng dưới dạng dung dịch cho vào bình xịt. Ngoài ra, dung dịch này giúp đuổi bọ rệp hiệu quả.

Bã trà

Theo tổ chức The Republic of Tea, lá trà ngâm có thể có lợi khi được bón trực tiếp vào đất vườn. Bạn có thể trộn chúng vào đất. Trà túi lọc cũng có tác dụng tương tự, nhưng nên cắt bỏ túi, chỉ dùng bã trà.

Lợi ích của bã trà đến từ hàm lượng chất dinh dưỡng của chúng, bao gồm nitơ, phốt pho và kali, tạo nên bộ ba nguyên tố thường thấy trong phân bón NPK. Nitơ hỗ trợ sản xuất mô và giúp lá cây có màu xanh tươi, bão hòa. Phốt pho rất tốt cho rễ và hạt khỏe mạnh, đồng thời làm tăng khả năng sử dụng hiệu quả năng lượng mặt trời của cây trồng. Kali tăng cường sức mạnh tổng thể, trong đó có khả năng chống lại bệnh tật của cây trồng.

Phế liệu nấu ăn: Vỏ hành tỏi, các loại lá, rau, củ

Sau khi nấu nướng, chắc chắn bạn sẽ thấy bếp thừa đủ các loại phế liệu hữu cơ như vậy. Bạn nên làm một thùng nhựa nhỏ có nắp đậy kín, chọc thủng một ít lỗ ở đáy thùng và nắp, cho giấy báo, lá khô lót dưới đáy thùng (khoảng 1/4 chiều cao thùng), sau đó cho các thứ phế liệu kể trên vào, thêm bã cà phê, vỏ trứng... trộn thô với nhau, rồi ủ đất lên trên. Đất này rất giàu dinh dưỡng, phù hợp để trồng cây và đảm bảo an toàn, không độc hại với sức khỏe con người.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    5 loại rác nên giữ lại