Điển hình công đoàn doanh nghiệp chăm lo quyền lợi người lao động

16/08/2022 15:30

Dù không có đông công nhân, lao động, ngay khi thành lập công ty năm 2019, Công đoàn Công ty CP Công nghệ môi trường xanh MHB (Kinh Môn) đã được thành lập nhằm bảo vệ quyền lợi người lao động.

Công đoàn Công ty CP Công nghệ môi trường xanh MHB tổ chức cho công nhân, lao động đi nghỉ mát, vui chơi tại Cát Bà, Hải Phòng (ảnh cơ sở cung cấp)

Công đoàn công ty hiện có gần 100 công nhân, lao động tương ứng với số lượng đoàn viên công đoàn. Do số lượng đoàn viên không nhiều nên các hoạt động, phong trào do công đoàn cấp trên phát động đều được triển khai thuận lợi. Công đoàn cơ sở thường xuyên phối hợp, tổ chức tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy chế của doanh nghiệp để người lao động thực hiện. Ngay từ khi thành lập, công đoàn cơ sở đã xác định, xây dựng thỏa ước lao động tập thể là căn cứ bảo vệ quyền lợi chính đáng cho người lao động. 

Theo thỏa ước, lao động nữ làm ở bộ phận công việc nặng nhọc khi mang thai sẽ được giảm bớt 1 giờ làm việc/ngày mà không bị cắt giảm tiền lương. Công ty không được sa thải hoặc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động đối với người lao động vì lý do kết hôn, mang thai, nghỉ thai sản, nuôi con dưới 12 tháng tuổi. Người lao động được hỗ trợ bữa ăn trưa 20.000 đồng/suất; cán bộ, công nhân làm việc tại công trình thực tế là 90.000 đồng/người/ngày. Cán bộ quản lý, nhân viên văn phòng và các vị trí chủ chốt khối sản xuất được hỗ trợ phí điện thoại từ 150.000 đồng - 1 triệu đồng/tháng. Do đặc thù công việc nên người lao động ở đây ít khi phải tăng ca, hầu hết là làm 8 tiếng/ngày. Hằng năm, công đoàn đều tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, cho công nhân, lao động đi tham quan, nghỉ mát, tạo không khí phấn khởi trong lao động, sản xuất. Các ngày lễ, Tết, người lao động đều được công ty và công đoàn tặng quà. Hằng năm, các tổ công đoàn rà soát công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn để đề xuất công đoàn và công ty thăm, tặng quà. Hiện thu nhập bình quân của công nhân đạt 10 triệu đồng/người/tháng.          

Ngay khi thành lập vào cuối năm 2019, đúng thời điểm bắt đầu dịch Covid-19, công đoàn đã tham mưu cho ban giám đốc xây dựng nhà tập thể để lao động ở xa có thể ở lại thực hiện "3 tại chỗ". Sau đó, dãy nhà với đầy đủ máy giặt, bình nóng lạnh, điều hòa... được xây dựng. Công nhân Hoàng Văn Tuyến, quê ở Chí Linh thường xuyên phải ở lại cho biết: "Doanh nghiệp và công đoàn bố trí chỗ ăn nghỉ chu đáo nên thời điểm dịch chúng tôi ở lại làm việc không phải lo lắng gì. Do nhà xa nên hiện tại tôi và nhiều người khác vẫn ở lại đây đến cuối tuần mới về".

Trong sản xuất, công đoàn công ty luôn khuyến khích người lao động sáng tạo, có sáng kiến áp dụng vào thực tế. Công đoàn và công ty sẽ tổ chức biểu dương, khen thưởng những lao động có thành tích xuất sắc trong sản xuất. Mỗi năm, công đoàn tổ chức cho công nhân và chủ doanh nghiệp đối thoại từ 1-2 lần để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, cùng nhau giải quyết những khúc mắc, tạo môi trường làm việc ổn định. Nhờ đó, từ khi thành lập đến nay, tại công ty chưa xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn lao động.

Anh Nguyễn Đình Tín, Chủ tịch công đoàn công ty cho biết với đặc thù sản xuất thiết bị xử lý môi trường nên vấn đề bảo đảm vệ sinh môi trường, an toàn lao động càng được doanh nghiệp chú trọng. "Số công nhân ít là điều kiện thuận lợi để chúng tôi chăm lo tốt hơn về các chế độ phúc lợi. Công đoàn sẽ tiếp tục đề xuất bồi dưỡng nâng cao trình độ cho công nhân, lao động để nâng cao hiệu quả sản xuất và tăng thu nhập cho người lao động", anh Tín nói. 

Ông Nguyễn Văn Thấn, Chủ tịch Liên đoàn Lao động thị xã Kinh Môn cho biết Công đoàn Công ty CP Công nghệ môi trường xanh MHB là một trong những đơn vị điển hình, thực hiện tốt các phong trào do công đoàn cấp trên phát động. Đoàn viên của công đoàn cơ sở chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước. Năm 2021, công đoàn công ty được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng bằng khen toàn diện do có thành tích xuất sắc trong công tác công đoàn.

MINH NGUYÊN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điển hình công đoàn doanh nghiệp chăm lo quyền lợi người lao động