Thưởng Tết bằng xe máy, vàng 24k

31/01/2022 10:13

Ngoài mức thưởng từ 1-3 tháng lương, những cá nhân xuất sắc tại một số doanh nghiệp còn được tặng thêm xe máy, vàng 24k, phiếu mua sắm...

Khảo sát của phóng viên tại các doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và các tỉnh miền Đông, miền Tây cho thấy ngoài thưởng tiền mặt bình quân 1-3 tháng lương, nhiều doanh nghiệp thưởng thêm cho những lao động thâm niên có thành tích xuất sắc những món quà bằng hiện vật giá trị.

Đại diện Công ty TNHH Sailun Việt Nam ở Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh cho biết năm nay, ngoài thưởng tháng 13 cho 5.500 công nhân, công ty dành khoảng 200 suất thưởng Tết bằng xe máy cho những nhân viên xuất sắc nhất năm.

Trong đó, có khoảng 20 nhân viên được trao xe SH mode, 60 nhân viên nhận xe Future, 120 xe honda Blade trao cho những nhân viên còn lại. Tiêu chí được xét duyệt dựa trên kết quả làm việc và cống hiến của nhân viên. Ngoài ra, công ty sẽ ưu tiên các nhân viên gắn bó lâu năm với doanh nghiệp.


Xe máy của Sailun Việt Nam dành tặng cho nhân viên ưu tú năm ngoái. Ảnh: NVCC

"Hôm 23.1, chúng tôi đã chốt xong danh sách nhân viên được nhận thưởng. Tuy nhiên, phía đối tác cung cấp xe báo hàng chưa cập cảng vì nhiều lý do khách quan. Do đó, năm nay công ty quyết định sẽ trao thưởng cho 200 nhân viên vào tháng 2 tới", đại diện Sailun Việt Nam nói.

Năm ngoái, doanh nghiệp này cũng thưởng Tết bằng xe máy cho khoảng 200 nhân viên xuất sắc.

Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam chọn thưởng vàng cho những nhân viên ưu tú.

Bà Nguyễn Thị Thùy Vân, Chủ tịch công đoàn Công ty Longrich cho biết ngoài mức thưởng thông thường, công ty tặng thêm một chỉ vàng để cảm ơn người lao động đạt dấu mốc 10 năm, 20 năm. Đến nay đã có hơn 500 chỉ vàng được công ty tặng cho người lao động gắn bó lâu dài.

"Một chỉ vàng không nhiều nhưng là sự cam kết về chính sách giữ chân lao động lớn tuổi", bà Vân nói.


Chị Trịnh Thị Thủy khoe hai 2 chỉ rưỡi vàng nhận được từ nhà máy. Ảnh: An Phương

Tương tự, Công ty TNHH Pousung Việt Nam, khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom (Đồng Nai) cũng có chính sách tặng vàng để khuyến khích người lao động gắn bó. Ông Lê Nhật Trường, Chủ tịch công đoàn công ty, cho biết đến nay doanh nghiệp đã tặng hơn 3.000 chỉ vàng cho những công nhân đủ thâm niên 15 năm.

Tại Công ty TNHH Freewell – khu công nghiệp Bắc Đồng Phú thống nhất cũng thưởng thêm cho những nhân viên xuất sắc có thâm niên làm việc 10 năm một chỉ vàng 24K, còn những lao động làm việc 20 năm sẽ nhận 1,5 chỉ vàng 24K... sau khi đã nhận được 1 đến 2 tháng lương.

Ngoài ra, trong bối cảnh ảnh hưởng Covid-19, một số doanh nghiệp cũng thưởng hiện vật nhưng với mức thấp hơn năm trước.

Một doanh nghiệp cơ khí ở Bình Dương có doanh thu 2021 giảm 50% so với cùng kỳ khiến lợi nhuận của họ kém khả quan. Giám đốc nhân sự doanh nghiệp này cho biết thay vì thưởng một tháng lương như mọi năm, công ty "lì xì" mỗi người 100 USD kèm túi quà gồm: 10 kg gạo, trứng gà, xúc xích, lạp xưởng, dầu ăn, nước mắm, bánh kẹo....

"Năm nay quá khó khăn, lại tạm ngưng hoạt động cả 5 tháng liên tiếp nên chúng tôi buộc phải chuyển đổi hình thức thưởng Tết. Năm tới, nếu tình hình kinh doanh sáng sủa, 1.000 người lao động sẽ được bù đắp xứng đáng", giám đốc nhân sự doanh nghiệp cơ khí trên bộc bạch.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp có quy mô nhỏ thưởng Tết cho nhân viên bằng phiếu mua sắm Tết tại các hệ thống siêu thị. Một số khác tặng cặp vé máy bay cho những cá nhân làm việc xuất sắc và có thâm niên...

Thống kê của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tại hơn 41.300 doanh nghiệp, với 3,83 triệu lao động cho thấy, mức thưởng năm nay thấp hơn so với các năm trước đó.

Khoảng 62,7% trong tổng số doanh nghiệp báo cáo có thưởng Tết Nhâm Dần. Mức thưởng đạt 6,17 triệu đồng, bằng 97% so với Tết Tân Sửu (6,36 triệu đồng).

Thưởng Tết bình quân năm nay tại một số khối ghi nhận cao hơn so với mặt bằng chung. Dẫn đầu là doanh nghiệp FDI với 6,66 triệu đồng mỗi người, tiếp đến là doanh nghiệp dân doanh 5,92 triệu đồng.

Riêng với nhóm doanh nghiệp thưởng Tết thêm bằng hiện vật, đa phần có hoạt động kinh doanh tốt hơn so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, số này chiếm tỷ lệ thấp.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Thưởng Tết bằng xe máy, vàng 24k