Tăng ca

12/12/2017 07:58

Thấy vợ đi làm về muộn, anh Khả cằn nhằn:

- Cái công ty này mới đi vào hoạt động được một thời gian mà o ép công nhân thế? Ngày nào cũng bắt công nhân tăng ca.

- Có ai muốn thế đâu. May mà nhà mình còn gần đây, chứ nhiều người ở xa thì phải 11 giờ đêm mới về đến nhà. Có người về muộn sợ tối còn phải gọi người nhà lên đón nữa.

- Sao lại tăng ca thất thường thế? Mấy hôm trước thì thấy tăng ca đến 8 rưỡi thôi, giờ lại bắt tăng ca đến 10 giờ. Chủ nhật tuần này có phải đi làm nữa không?

- Có anh ạ! Đợt này cuối năm chắc nhiều hàng nên công ty ép công nhân tăng ca nhiều hơn.

- Nhưng công nhân không đồng ý thì công ty làm sao mà ép được?

- Biết là như vậy, nhưng hễ nói ra là bị dọa trừ lương hoặc chuyển sang chuyền khác vất vả hơn, độc hại hơn. Thế là ai cũng sợ, lại bàn nhau thôi thì cố gắng vậy. Có người đang làm còn bị ngất xỉu nữa.

- Thế thì công nhân phải bàn nhau đứng lên đòi quyền lợi chứ. Mình không đồng ý làm thêm thì công ty cũng không thể ép được. Một hai người đứng lên nói thì sợ bị đuổi việc, hoặc trừ lương, nhưng tất cả công nhân cùng viết đơn thì chắc chắn sẽ bảo vệ được quyền lợi của mình.

- Nhưng nhiều người lớn tuổi cứ sợ đứng lên phản đối sẽ bị đuổi việc, rồi ở nhà lại chẳng biết làm gì ra tiền, trong khi bây giờ làm mỗi tháng 5-6 triệu đồng.

- Làm nhiều, tổn hại sức khỏe, ai lo cho công nhân. Anh thấy nhiều nơi công ty cũng o ép rồi đe dọa công nhân, họ bức xúc quá đã đình công, nhờ thế mới bảo vệ được quyền lợi của mình đấy. Còn có cả tổ chức công đoàn đứng lên bảo vệ quyền lợi công nhân cơ mà.

NGUYỄN THỊ QUỲNH


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng ca