Shipper làm không hết việc dịp cận Tết

21/01/2022 09:30

Dịp này, người làm dịch vụ giao hàng (shipper) làm việc hết công suất để tranh thủ kiếm thêm thu nhập.


Những ngày này, anh Đào Lê Minh tất bật với công việc giao báo Tết

Đơn hàng tăng đột biến

6 giờ 30 sáng mùa đông mưa lạnh, anh Vũ Văn Quảng, sinh năm 1996, ở xã Thống Nhất (Gia Lộc), là nhân viên giao hàng của một đơn vị vận chuyển đã đổ đầy bình xăng xe máy, bắt đầu đến kho nhận hàng đi giao trong ngày. Cẩn thận sắp xếp từng gói hàng vào túi, anh Quảng không quên phân chia hàng theo lộ trình để tiện lợi hơn. Đến gần 8 giờ, shipper trẻ bắt đầu hành trình trên mọi nẻo đường, vào từng ngõ ngách giao hàng. Anh Quảng đảm nhận khu vực 2 xã Hoàng Diệu và Hồng Hưng (Gia Lộc) nên bận rộn lắm. “Đợt siêu sale cuối năm của sàn thương mại điện tử Shopee khiến lượng đơn hàng tăng gần gấp đôi. Nhiều đơn giao cho học sinh, công nhân nên tôi phải chờ giờ tan tầm mới giao được, có khi nhịn ăn làm thông trưa luôn. Hàng về kho ngày một nhiều, anh em shipper làm không hết việc. Cũng đuối sức lắm nhưng cả năm chỉ có một mùa mà gần Tết mọi người đều mong hàng về sớm nên chúng tôi động viên nhau cố gắng phục vụ khách hàng nhanh nhất có thể”, anh Quảng nói.

Lịch trình của anh Quảng và nhiều shipper khác dịp cận Tết đều đặn từ sáng sớm đến tối muộn. Từ sáng đến chiều anh Quảng giao hàng cho khách rồi lại đến các cửa hàng nhận đồ ký gửi, buổi tối trở về kho kiểm kê đơn đã giao thành công và chưa giao được. Những ngày cao điểm, anh Quảng kiếm được từ 500.000-800.000 đồng/ngày, thu nhập tháng cuối năm khoảng 12-20 triệu đồng. Số tiền này có khi bằng thu nhập của cả 2-3 tháng bình thường của anh và sẽ giúp anh lo cho gia đình có cái Tết đủ đầy, sắm cho bố mẹ chiếc ti vi mới và một chậu hoa đào thật lớn.

Cận kề những ngày cuối năm, nhiều gia đình mong muốn mua đồ Tết sớm, cùng với ảnh hưởng của dịch bệnh nên hoạt động mua bán trực tuyến, giao hàng tận nhà sôi nổi hơn hẳn. Lượng đơn hàng của các đơn vị chuyển phát nhanh trên địa bàn tỉnh tăng đột biến, các bưu cục, kho giao nhận tất bật cả ngày để phục vụ nhu cầu cấp thiết của người dân.

Tại Bưu điện tỉnh, từ đầu tháng 12.2021, lượng đơn hàng chuyển phát nhanh cũng tăng khoảng 30-50% so với bình thường. Số lượng khách đến nhận, gửi hàng cũng tăng mạnh. Hàng hóa chất đầy kho, hồ sơ hành chính công cũng nhiều nên một số tuyến phải giao nhận cả chủ nhật, có thể làm việc đến gần đêm giao thừa để bảo đảm tiến độ.


Anh Bùi Minh Tuấn là shipper tự do, giao hàng cả buổi tối 

Chạy đua 

Hiện trên địa bàn tỉnh có hàng chục đơn vị làm dịch vụ chuyển phát nhanh đang hoạt động với hàng trăm bưu cục phân bố đều khắp các huyện tạo nên mạng lưới phục vụ nhu cầu đa dạng của người dân. Dịp Tết cận kề cũng là thời điểm “nóng” nhất trong năm, nhu cầu sử dụng dịch vụ chuyển phát nhanh tăng đột biến. Nắm bắt cơ hội này, nhiều đơn vị tung ra các gói ưu đãi cạnh tranh như hỗ trợ đồng giá cước toàn quốc, miễn phí thu hộ, miễn phí giao lại, cam kết tỷ lệ giao thành công cao để hút khách. Cùng với đó, chú trọng nâng cao chất lượng trong khâu nhận hàng, giao hàng, bảo đảm bưu kiện, hàng hóa không bị thất lạc, vỡ hỏng và đến tay khách hàng nhanh nhất là yếu tố quan trọng được các đơn vị chú trọng.

Nhiều shipper tự do cũng không nằm ngoài cuộc đua này. Từ đầu tháng1 trở lại đây, anh Bùi Minh Tuấn, sinh năm 1987, ở số nhà 154 phố Nguyễn Chí Thanh (TP Hải Dương) chạy cả ngày không hết đơn. Tuy mệt mỏi nhưng anh rất vui. Anh Tuấn phải tự tìm đơn mà không có nguồn đơn sẵn nên càng phải cố gắng và làm việc chỉn chu hơn so với shipper của doanh nghiệp. Chưa kể, hàng gửi nội thành đủ các chủng loại, kích thước, từ đồ tươi sống, đông lạnh, cây cảnh, hoa tươi, thú cưng… nên việc giao càng khó khăn. "Quãng đường không xa nhưng lại tốn nhiều thời gian, công sức để bảo đảm hàng đến tay người nhận trong ngày. Nhiều hôm khách gửi gấp, đang ăn dở bữa cơm phải đứng dậy đi ngay cũng là chuyện thường. Tốc độ nhanh, yên tâm và hiệu quả thì lần sau người gửi mới tin tưởng liên hệ mình tiếp và giới thiệu cho những bạn hàng khác. Có như vậy thì shipper tự do mới mở rộng mạng lưới và nguồn đơn của mình được”, anh Tuấn chia sẻ. 

Với mức giá từ 10.000-25.000 đồng/đơn nội thành, 5.000-10.000 đồng/km về các huyện, những shipper chạy lâu năm, có kinh nghiệm ghép đơn như anh Tuấn có thể kiếm gần 1 triệu đồng mỗi ngày dịp cận Tết. Thu nhập cao là vậy nhưng anh vẫn không khỏi lo lắng khi giao hàng giữa mùa dịch, tiếp xúc nhiều người mỗi ngày. "Bản thân mình sức trẻ thì không sao, nhưng chỉ lo mang mầm bệnh về nhà cho con nhỏ và bố mẹ già. Nghĩ là vậy nhưng vì mưu sinh lo cái Tết cho gia đình nên đành chấp nhận, cố gắng bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch nhất có thể", anh Tuấn chia sẻ.

PHẠM TUYẾT

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Shipper làm không hết việc dịp cận Tết