Lao động Việt Nam làm việc tại nước ngoài bỏ trốn bị xử phạt thế nào?

26/09/2022 15:28

Khoản 5 điều 45 Luật Người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng quy định một trong các nghĩa vụ của người lao động (NLĐ) khi đi làm việc ở nước ngoài...

Nghị định 95/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm và đưa NLĐ đi làm việc nước ngoài nêu rõ NLĐ làm việc ở nước ngoài bỏ trốn khỏi nơi làm việc trong hợp đồng hoặc ở lại làm việc trái phép sẽ bị phạt từ 80-100 triệu đồng. Ngoài ra, NLĐ vi phạm còn bị cấm đi làm việc ở nước ngoài từ 2-5 năm.

Những trường hợp bị xử phạt thuộc 3 nhóm: Ở lại nước ngoài trái phép sau khi hết hạn hợp đồng lao động, hết hạn cư trú. Bỏ trốn khỏi nơi đang làm việc theo hợp đồng. Nhập cảnh nước tiếp nhận lao động mà không đến nơi làm việc theo hợp đồng. 

Theo thông tư hướng dẫn thi hành nghị định này, nếu quyết định xử phạt không thể giao trực tiếp cho người vi phạm thì sẽ được niêm yết tại trụ sở UBND cấp xã nơi cư trú của người bị xử phạt, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nơi đã ra quyết định xử phạt và được gửi cho gia đình người bị xử phạt hoặc người bảo lãnh (nếu có). Trường hợp người bị xử phạt không tự nguyện chấp hành thì có thể bị cưỡng chế thi hành. Số tiền phạt được chuyển vào Kho bạc Nhà nước.

Bên cạnh đó, Thông tư liên tịch số 09/2006 giữa Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, Tòa án Nhân dân tối cao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn việc truy cứu trách nhiệm hình sự người có hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực xuất khẩu lao động ở nước ngoài quy định những trường hợp sau bị xử phạt từ 5-50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 3 tháng đến 2 năm:

- NLĐ đã bị xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả buộc về nước theo đúng thủ tục xử phạt và thi hành quyết định xử phạt quy định tại điều 31 Nghị định số 141 nhưng sau 30 ngày, kể từ ngày thông báo về việc không chấp hành quyết định xử phạt mà người bị xử phạt vẫn không chấp hành quyết định xử phạt.

- NLĐ đã chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và biện pháp khắc phục hậu quả “buộc về nước”, nhưng chưa hết thời hạn 1 năm kể từ ngày về nước lại được đưa đi làm việc hợp pháp ở nước ngoài dưới hình thức xuất khẩu lao động.

HOÀNG ANH (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lao động Việt Nam làm việc tại nước ngoài bỏ trốn bị xử phạt thế nào?