Lâm Đồng: Cần làm rõ khoản tiền chi cho cộng tác viên dân số năm 2017 đang ở đâu

08/07/2018 14:09

Đến thời điểm này, hàng nghìn cộng tác viên dân số tỉnh Lâm Đồng vẫn không được nhận tiền từ Chương trình mục tiêu y tế - dân số năm 2017.

Cộng tác viên không thấy tiền thù lao hàng tháng, dù tiền đó đã được Trung ương chuyển về địa phương. Vụ việc khiến dư luận bức xúc và đặt câu hỏi số tiền này đang ở đâu?

Ngân sách Chương trình mục tiêu y tế - dân số năm 2017 chi cho tỉnh Lâm Đồng trong nội dung dân số kế hoạch hóa gia đình (dự án 3 - Dân số và Phát triển) là hơn 3 tỷ đồng. Theo đó, toàn tỉnh có hơn 2.500 cộng tác viên dân số sẽ được nhận số tiền này.

Tại buổi làm việc với Đoàn công tác Tổng cục Dân số (Bộ Y tế), hàng chục cộng tác viên dân số, cán bộ chuyên trách dân số của huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng, cho biết từ năm 2017 đến nay, chưa người nào nhận được tiền của Trung ương chi cho cộng tác viên.

Tại buổi làm việc, đa số cộng tác viên có hàng chục năm gắn bó, nhiệt huyết với công tác dân số, cho biết mỗi tháng chỉ nhận được 90.000 đồng do địa phương cấp, còn số tiền 100.000 đồng của Trung ương cấp đến nay chưa nhận được. Đây cũng là thực trạng chung của hàng trăm cộng tác viên tại huyện Đơn Dương, thành phố Đà Lạt và nhiều địa phương khác của tỉnh Lâm Đồng.

Theo quy định, nguồn ngân sách được cấp nhằm triển khai các hoạt động tại địa phương như: Tầm soát các dị dạng, bệnh, tật bẩm sinh và nâng cao chất lượng dân số; tăng cường tư vấn và cung cấp dịch vụ dân số kế hoạch hóa gia đình cho vị thành niên, thanh niên; kiểm soát tốc độ gia tăng tỉ số giới tính khi sinh; kiểm soát dân số các vùng biển, đảo và ven biển; hỗ trợ thực hiện công tác dân số kế hoạch hóa gia đình.

Trước sự bức xúc của các cộng tác viên dân số về việc chưa được nhận tiền phụ cấp, lãnh đạo Trung tâm dân số kế hoạch hóa gia đình huyện Đơn Dương, Chi cục dân số kế hoạch hóa gia đình tỉnh Lâm Đồng, trả lời chưa thấu đáo.

Ông Lê Hữu Túc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đơn Dương cho biết: Ngay khi có thông tin trên, tôi đã điện thoại trực tiếp cho Sở Tài chính Lâm Đồng thì được trả lời đã chi trả cho ngành y tế Lâm Đồng”.

Còn đại diện Phòng Tài chính, Sở Y tế Lâm Đồng khẳng định “Tiền ngân sách chương trình mục tiêu dân số cấp cho dự án Dân số và Phát triển của Lâm Đồng đã được Sở Y tế chuyển đầy đủ cho Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Lâm Đồng”.

Mới đây, trong buổi làm việc với Đoàn công tác của Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình và phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương, ông Đinh Đức Thọ, Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Lâm Đồng cho rằng: "Đã chi trả đúng mức, đúng đối tượng theo quy định của Hội đồng nhân dân tỉnh. Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gai đình tỉnh Lâm Đồng không nợ tiền của cộng tác viên, bởi khoản phụ cấp cho cộng tác viên đã bị Trung ương “cắt” từ năm 2016. Năm 2017, chúng tôi đã chi trả từ nguồn ngân sách địa phương 90.000 đồng/cộng tác viên, dù tiền địa phương hay Trung ương cũng chi một lần thôi”.

Ông Đinh Đức Thọ giải thích thêm: “Giai đoạn 2011- 2015 cả nước thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về công tác dân số, bước sang năm 2016 không còn chương trình này nữa nên không chi tiền này cho cộng tác viên”.

Trong khi đó, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục dân số Kế hoạch hóa gia đình, Bộ Y tế Lê Cảnh Nhạc, khẳng định: Nguyên tắc phân bổ ngân sách cấp cho chương trình mục tiêu dân số phải được sử dụng đúng mục đích, đúng nội dung và đúng đối tượng nhằm triển khai các hoạt động thường niên của công tác dân số và phát triển. Tuyệt đối không được dùng kinh phí chương trình mục tiêu dân số đã được Trung ương phân bổ vào các mục đích khác”.

Như vậy, việc Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Lâm Đồng không chi trả tiền cho cộng tác viên năm 2017 chưa được giải thích rõ ràng, thấu đáo. Cộng tác viên dân số có được nhận tiền phụ cấp theo đúng tiêu chuẩn, quy định? Điều này đang chờ câu trả lời từ các cơ quan có trách nhiệm tỉnh Lâm Đồng.

ĐẶNG TUẤN (TTXVN)

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lâm Đồng: Cần làm rõ khoản tiền chi cho cộng tác viên dân số năm 2017 đang ở đâu