Hà Nội thống kê lao động, người dân ngoại tỉnh có nguyện vọng trở về quê

13/09/2021 11:14

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội vừa có công văn gửi UBND các quận, huyện, thị xã đề nghị các địa phương thống kê người lao động, người dân ngoại tỉnh có nguyện vọng trở về quê.

Trao quà hỗ trợ lao động gặp khó khăn tại huyện Đan Phượng (Hà Nội)

Các địa phương báo cáo về Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội trước ngày 14.9, để đơn vị báo cáo UBND thành phố trước ngày 15.9.

Theo thống kê sơ bộ trước đó, Hà Nội ước tính có khoảng 106.000 lao động tự do ngoại tỉnh cư trú không cố định. Để người lao động ngoại tỉnh vượt qua khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội, các sở, ngành, địa phương đã triển khai hỗ trợ bằng nhiều hình thức linh hoạt như vận động các chủ hộ có nhà cho thuê miễn, giảm tiền thuê nhà; huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ túi an sinh cho lao động tự do ngoại tỉnh.

Với những người không có nơi ở, một số địa phương đã sử dụng trường học, nhà văn hóa làm nơi ở tạm thời cho họ và hỗ trợ các sinh hoạt hằng ngày. Cùng với các cơ quan chức năng, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm cũng giúp đỡ về lương thực, thực phẩm thiết yếu...

Trên cơ sở tổng hợp của các địa phương, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Hà Nội sẽ phối hợp với Công an thành phố xây dựng phương án hỗ trợ khi đủ điều kiện, báo cáo UBND thành phố xem xét, quyết định.

Đến cuối ngày 12.9, các quận huyện Hà Nội đã có quyết định hỗ trợ với tổng kinh phí gần 1.012 tỷ đồng cho hơn 2,6 triệu lượt người dân, người lao động, hộ gia đình, cơ sở kinh doanh. Kinh phí thực hiện hỗ trợ từ nhiều nguồn.

Trong đó, kinh phí từ ngân sách để hỗ trợ theo gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ và chính sách đặc thù của TP Hà Nội là hơn 804 tỷ đồng, cho gần 1,9 triệu người, hộ gia đình, hộ kinh doanh. Đáng chú ý, có hơn 138.000 lao động tự do tại Hà Nội được hỗ trợ với số tiền gần 208 tỷ đồng.

Kinh phí vận động xã hội hóa gần 208 tỷ đồng để hỗ trợ đột xuất, cấp bách cho gần 700.000 lượt người dân, người lao động khó khăn, nhưng không thuộc đối tượng thụ hưởng các chế độ, chính sách theo quy định. Nguồn lực xã hội hóa cũng được các đơn vị, địa phương ưu tiên hỗ trợ cho người dân, lao động ngoại tỉnh...

Theo báo Tin tức

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hà Nội thống kê lao động, người dân ngoại tỉnh có nguyện vọng trở về quê