“Giải nhiệt” cho công nhân mùa nắng nóng

05/07/2022 05:48

Vào mùa hè, nhiều doanh nghiệp đã chủ động thực hiện các biện pháp chống nóng, giải nhiệt, giúp người lao động bảo đảm sức khoẻ và chuyên tâm làm việc.

Công ty TNHH Shint BVT trang bị hệ thống làm mát Cooling pad giúp giảm mệt mỏi cho công nhân trong những ngày hè nóng bức


Làm mát nhà xưởng

“Chị cứ vào phân xưởng một lúc là thấy khác. Ngoài trời bây giờ nhiệt độ có thể 37-38 độ C nhưng trong phân xưởng thì chỉ tầm 28-30 độ thôi”, chị Nguyễn Thị Nhung, công nhân Công ty TNHH Shint BVT (TP Hải Dương) giới thiệu với phóng viên. 

Quả thật, khi bước vào phân xưởng may của doanh nghiệp này, không khí oi bức, nóng nực của ngày hè gần như không còn. Nhờ hệ thống làm mát Cooling pad được công ty trang bị tại nhiều góc của nhà xưởng mà nhiệt độ trong nhà đã giảm từ 7-8 độ C so với ngoài trời.

Không gian nhà xưởng thoáng mát giúp công nhân làm việc hiệu quả, bớt vất vả trong những ngày nóng nực. Chị Lê Thị Kim Thoa, Chủ tịch công đoàn công ty cho biết do đặc thù ngành may mặc số lượng công nhân làm việc trong các xưởng sản xuất khá đông, máy móc hoạt động liên tục, nếu không có hệ thống làm mát vào mùa hè thì hiệu quả làm việc sẽ rất thấp, sức khỏe của người lao động không bảo đảm. Ngoài trang bị hệ thống làm mát, quạt thông gió, tổ chức công đoàn còn tham mưu cho lãnh đạo công ty tăng thêm 200.000 đồng trợ cấp cho mỗi công nhân/tháng làm việc trong 3 tháng cao điểm mùa hè. 

Công ty CP Vật liệu xây dựng công nghệ cao An Cường trang bị quạt điện tại nhiều vị trí làm việc trong phân xưởng


Bố trí thời gian làm việc hợp lý, không để công nhân phải làm việc vào thời điểm nắng nóng là cách làm của Công ty CP Quản lý công trình đô thị Hải Dương. Ngay từ đầu mùa hè, công ty đã đổi khung giờ làm việc sớm hơn vào buổi sáng và muộn hơn vào đầu giờ chiều. Người lao động được trang bị bảo hộ phù hợp, được tập huấn, hướng dẫn cách chống say nắng và sơ cấp cứu khi bị cảm trong khi làm việc. Chị Nguyễn Thị Hợp, công nhân công ty cho biết: "Những ngày nắng nóng, chúng tôi được bố trí làm việc phù hợp như cắt tỉa hoặc chăm sóc cây xanh tại khu vườn ươm. Khi thời tiết mát mẻ hơn mới ra cắt tỉa cây tại dải phân cách của các tuyến đường. Khi đi làm chúng tôi còn được công ty động viên hỗ trợ thêm nước uống giải nhiệt…".

Nhiều doanh nghiệp trong tỉnh cũng đặc biệt quan tâm chế độ dinh dưỡng trong bữa ăn của người lao động. Chị Nguyễn Thị Huế, Trưởng Phòng Hành chính-nhân sự Công ty CP Vật liệu xây dựng công nghệ cao An Cường (Tập đoàn An Phát Holdings) ở khu công nghiệp kỹ thuật cao An Phát cho biết ngoài không gian làm việc thông thoáng, công ty còn quan tâm đưa những thực phẩm thanh mát vào thực đơn. Người lao động cũng có thể góp ý để bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng và phù hợp với mùa nắng nóng. 

Còn ở những doanh nghiệp chuyên sản xuất linh kiện điện, điện tử, phần lớn công nhân được làm việc trong môi trường điều hòa. Nhiều doanh nghiệp đã quan tâm trồng cây xanh, tưới nước lên hệ thống mái nhà xưởng để giảm oi bức. Một số doanh nghiệp có điều kiện hơn thì trang bị tủ lạnh, tủ bán hàng tự động tại nơi làm việc để phục vụ công nhân, người lao động trong giờ nghỉ trưa, khi tăng ca…

Công ty CP Quản lý công trình đô thị đã điều chỉnh giờ làm việc phù hợp để công nhân không phải lao động ngoài trời vào thời điểm nắng nóng


Một cách để giữ chân người lao động

Theo chị Lê Thị Kim Thoa, Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Shint BVT, cải thiện môi trường làm việc, nhất là trong mùa nắng nóng là một trong những cách để giữ chân người lao động. Trong bối cảnh cạnh tranh lao động hiện nay, công nhân ngoài quan tâm đến mức lương, thưởng còn đặc biệt chú ý đến môi trường làm việc. Vì vậy, trước mỗi mùa hè doanh nghiệp thường tổ chức kiểm tra, bảo dưỡng toàn bộ hệ thống làm mát. Phân xưởng nào nóng bức, ảnh hưởng đến công việc sẽ được công ty lắp đặt thêm hệ thống làm mát phù hợp. 

Trang bị hệ thống chống nóng, lắp đặt điều hòa sẽ không thể tránh khỏi tốn kém ban đầu, thậm chí phải trả một khoản tiền điện không nhỏ vào mùa nắng nóng nhưng với nhiều doanh nghiệp thì đây lại là khoản đầu tư cần thiết.

Theo đánh giá của một cán bộ Phòng Việc làm (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) thì đầu tư, lắp đặt các thiết bị chống nóng cũng là cách để doanh nghiệp cải thiện môi trường làm việc, giúp người lao động có điều kiện tăng năng suất lao động, gắn bó với doanh nghiệp.

Tổ chức công đoàn tại nhiều doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thời gian qua đã kịp thời tham mưu cho chủ các doanh nghiệp áp dụng đồng bộ các giải pháp để chống nóng trong mùa hè giúp người lao động có môi trường làm việc thoải mái. 

Những vất vả của công nhân, người lao động trong mùa nắng nóng được doanh nghiệp quan tâm chu đáo sẽ giúp họ chuyên tâm làm việc. Ở những doanh nghiệp kịp thời quan tâm đến đời sống, điều kiện làm việc của công nhân thì tỷ lệ người lao động "nhảy việc" rất thấp và việc tuyển dụng lao động mới cũng thuận lợi. Đây là cách để nhiều doanh nghiệp thu hút lao động có tay nghề và giữ chân người lao động.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    “Giải nhiệt” cho công nhân mùa nắng nóng